Chờ vốn đã lâu, đường phố nguy cơ sạt lở

02:08, 28/08/2011

Người dân quanh vùng đang lo ngại khi mùa mưa bão đến gần, đoạn đường hẻm 1, Mai Hắc Đế, phường 6, Đà Lạt trước nguy cơ sạt lở.

Người dân quanh vùng đang lo ngại khi mùa mưa bão đến gần, đoạn đường hẻm 1, Mai Hắc Đế, phường 6, Đà Lạt trước nguy cơ sạt lở. Đây là đoạn đường có chiều dài 29m; cao từ 4m đến 5m, vách đất tự nhiên, chỉ được chắn bám bởi những bờ cỏ nhỏ; nối liền từ đường lớn Mai Hắc Đế đi qua Hội trường Khu phố 4, phường 6, Đà Lạt, kéo dài hết tuyến khoảng hơn nửa cây số. Khu phố này đang thực hiện những tiêu chí quan trọng để đến cuối năm 2011 sẽ đạt 9 năm liền danh hiệu Khu phố Văn hóa cấp thành phố.

Ông Lê Danh Thung, cán bộ Khu phố 4, phường 6, cho biết: Đoạn đường Hẻm 1, Mai Hắc Đế, Đà Lạt, dài hơn nửa cây số nói trên, đã được Nhà nước đầu tư nâng cấp trải nhựa từ năm 1985, đến nay đã hư hỏng phần lớn mặt đường và bờ ta luy. Đến tháng 8/2010, đường hẻm được ngân sách thành phố Đà Lạt chi gần 300 triệu đồng, xây hoàn thành một đoạn bờ đá ta luy dài 25m, cao từ 5,5m đến 7m. Đồng thời cũng xây hoàn thành một đoạn đường mương thoát nước dài gần 40m . Đến tháng 5/2011, nhân dân Khu phố 4 tự quyên góp 32 triệu đồng, dặm vá hầu hết mặt đường trên toàn tuyến bằng bê tông bột đá.

Ngày 24/6/2011, UBND thành phố Đà Lạt ra quyết định phê duyệt công trình xây dựng kè chắn đất, chống sạt lở tại Hẻm 01, Mai Hắc Đế, chiều dài 29m, cao từ 4m đến 5m, tổng mức đầu tư hơn 510 triệu đồng. Đây là đoạn kè chắn đất nối liền trên toàn tuyến đường, với đoạn bờ kè trước đó đã được xây dựng vào tháng 8/2010. Chủ đầu tư được giao cho Công ty TNHH Một thành viên Dịch vụ đô thị Đà Lạt. Quyết định này ban hành đến nay đã hơn 2 tháng, nhưng vẫn chưa được bố trí vốn để đầu tư. Mới qua hơn 2 tháng mưa, đoạn đường chờ vốn xây kè này, vách đất bị mềm lún nhiều nơi, báo trước khả năng sạt lở từ bờ đất sẽ tác động sang bờ ta luy đá nối dài.

Thiết nghĩ, một công trình đường phố nhỏ mà xây dựng dở dang, chờ vốn đã lâu như vậy vừa không tôn tạo được cảnh quan phố phường, vừa khó phát huy hiệu quả từ ngân sách đầu tư của Nhà nước với những hạng mục vừa hoàn thành trước đó.

VĂN VIỆT