Chung tay xoa dịu nỗi đau da cam

02:08, 11/08/2011

Hàng trăm nghìn nạn nhân đã chết, hàng trăm nghìn người còn sống nhưng vẫn đang phải vật lộn với bệnh tật hiểm nghèo. Nhiều người sống trong cảnh đau đớn tột cùng về thể xác và tinh thần.

Sáng 9/8/2011, Hội Nạn nhân chất độc da cam (NNCĐDC) thành phố Bảo Lộc đã tổ chức kỷ niệm 50 năm Thảm họa da cam (10/8/1961 – 10/8/2011). Về dự có đại diện các cấp Hội cơ sở và hơn 330 nạn nhân da cam trong toàn thành phố.
 
Ông Dương Kim Viên – Phó Bí thư thường trực Thành ủy Bảo Lộc, trao tiền ủng hộ cho Hội NNCĐDC
Ông Dương Kim Viên – Phó Bí thư thường trực Thành ủy Bảo Lộc, trao tiền ủng hộ cho Hội NNCĐDC

Ông Khuất Thanh Chiểu - Phó Chủ tịch Hội NNCĐDC Bảo Lộc, đã ôn lại thảm họa phun rải chất độc da cam của quân đội Mỹ 50 năm trước và những hậu quả nặng nề do chất độc gây ra cho người Việt Nam. Hàng trăm nghìn nạn nhân đã chết, hàng trăm nghìn người còn sống nhưng vẫn đang phải vật lộn với bệnh tật hiểm nghèo. Nhiều người sống trong cảnh đau đớn tột cùng về thể xác và tinh thần. Tại Lâm Đồng, theo thống kê chưa đầy đủ, hiện có hơn 2.000 nạn nhân da cam. Trong đó, thành phố Bảo Lộc có hơn 330 nạn nhân. Thành phố Bảo Lộc cùng với các địa phương trong toàn tỉnh đang ra sức khắc phục hậu quả của chất độc da cam, kêu gọi các tổ chức, cá nhân có lòng hảo tâm và cộng đồng giúp đỡ vật chất và tinh thần, chung tay xoa dịu nỗi đau da cam. Ông Dương Kim Viên - Phó Bí thư Thường trực Thành phố Bảo Lộc, ghi nhận: “Những nạn nhân chất độc da cam phải sống một cách cực nhọc cả về thể xác và tinh thần. Đây là niềm đau không riêng của mỗi gia đình mà là của toàn xã hội. Những việc mà chúng ta đã làm được chỉ là một phần rất nhỏ so với nỗi đau mà các nạn nhân đang phải gánh chịu”.

Trong 6 năm hoạt động, Hội NNCĐDC Bảo Lộc đã quyên góp được hơn 1,8 tỷ đồng. Từ nguồn quỹ này, Hội đã giúp 76 lượt gia đình nạn nhân da cam vay vốn; trao 168 chiếc xe lăn, 10 cặp nạng và 10 xe tập đi; xây dựng 15 căn nhà tình thương và kịp thời giúp đỡ, động viên những nạn nhân da cam lúc đau ốm, bệnh tật.
Tại lễ kỷ niệm, Hội NNCĐDC Bảo Lộc đã tổ chức tọa đàm với đại diện một số nạn nhân da cam. Anh Kiều Xuân Phàm - nạn nhân da cam ở xã Đam Bri, được nhiều người mến phục bởi ý chí và nghị lực mà cả hai vợ chồng anh đã vượt qua khi phải đối mặt với nỗi đau da cam. Gia đình anh có 2 con đều bị dị tật bẩm sinh, thiểu năng trí tuệ do di chứng da cam. Bản thân anh là người trực tiếp bị phơi nhiễm nên cũng bệnh tật liên miên. Không đầu hàng số phận, anh cùng vợ đã không ngại bất cứ việc gì, từ phụ hồ đến làm thuê, cuốc mướn để kiếm tiền lo cho các con. Nguyện vọng của anh là được cho các con đến trường khuyết tật để học hành, nhưng chưa có điều kiện.

Còn đó rất nhiều số phận đang phải gánh chịu nỗi đau như gia đình anh Phàm. Bà Lưu Thị Thanh An – Chủ tịch Hội NNCĐDC Bảo Lộc, tâm sự: “Không người cha, người mẹ nào sinh con ra lại muốn con chết trước mình. Nhưng, với những bậc cha mẹ không may có những đứa con bị di chứng chất độc da cam đều mong muốn điều ngược lại. Họ luôn sống trong nỗi day dứt, khi mình đã qua đời thì các con sống với ai, sống như thế nào và ai lo cho chúng. Chính vì vậy, mong muốn của chúng tôi là thành lập một trung tâm nuôi dưỡng và dạy nghề cho các cháu nạn nhân chất độc da cam trên địa bàn thành phố. Làm được việc này thì cần có sự giúp đỡ của các cấp ủy Đảng, chính quyền và nhân dân”. Mong muốn này của Hội NNCĐDC Bảo Lộc hy vọng sẽ trở thành hiện thực, vì đó là một ý nguyện cao cả, thể hiện trách nhiệm của cả cộng đồng.

Dịp này, nhiều đơn vị, nhà hảo tâm đã tiếp tục ủng hộ tiền để Hội NNCĐDC thành phố làm “cầu nối” góp phần xoa dịu nỗi đau da cam.

HỮU SANG