Chương trình xây dựng nông thôn mới: Ý chí của người dân đã được thể hiện

03:08, 07/08/2011

Ngày 5/8, Ban Chỉ đạo Chương trình xây dựng nông thôn mới (NTM) tỉnh Lâm Đồng đã tổ chức Hội nghị sơ kết 6 tháng đầu năm 2011 và đề ra một số nhiệm vụ trọng tâm trong thời gian tới.

Ngày 5/8, Ban Chỉ đạo Chương trình xây dựng nông thôn mới (NTM) tỉnh Lâm Đồng đã tổ chức Hội nghị sơ kết 6 tháng đầu năm 2011 và đề ra một số nhiệm vụ trọng tâm trong thời gian tới.

Tham dự có đồng chí Nguyễn Đăng Khoa – Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn, Phó Trưởng ban Chỉ đạo TW Chương trình mục tiêu Quốc gia xây dựng NTM. Hội nghị đã được nghe báo cáo tình hình thực hiện Chương trình xây dựng NTM trên địa bàn tỉnh 6 tháng đầu năm 2011: Chương trình đã tạo ra diện mạo mới cho vùng nông thôn; hệ thống cơ sở hạ tầng giao thông, bưu điện, chợ, cơ quan công sở, trường học, trạm xá đã được Nhà nước và nhân dân cùng đóng góp đầu tư xây dựng phục vụ thiết thực cho đời sống và sản xuất của người dân địa phương. Đầu năm 2011 này, nguồn vốn Chương trình xây dựng NTM đã được phân bổ cho 35 xã đầu tư giai đoạn 2010 – 2015 với số tiền gần 53 tỷ đồng (trong đó, vốn ngân sách của tỉnh là 35 tỉ đồng và vốn ngân sách Trung ương gần 18 tỷ đồng. Ngoài ra, vốn lồng ghép từ các chương trình khác là hơn 80 tỷ đồng). Nhận thức và niềm tin của nhân dân đối với chủ trương xây dựng NTM của Đảng và Nhà nước ngày càng được củng cố, ý thức làm chủ của người dân ngày càng được thể hiện rõ nét: Đã tích cực tự giác tham gia chương trình bằng nhiều công việc cụ thể như chỉnh trang nhà cửa, đường làng, ngõ xóm khang trang sạch sẽ; nhiệt tình tham gia hiến đất, hiến cây, đóng góp ngày công, tiền của để xây dựng cơ sở hạ tầng ở nông thôn; xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư. Đã xuất hiện nhiều mô hình tiêu biểu như: Mô hình xây dựng quỹ đối ứng từ sự đóng góp của nhân dân tại xã Xuân Trường (Đà Lạt); xây dựng mô hình mẫu theo cụm dân cư xây dựng NTM ở xã An Nhơn (Đà Tẻh); mô hình nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao ở xã Tân Hội (Đức Trọng)…

Tại hội nghị, nhiều ý kiến thảo luận xoay quanh một số vấn đề liên quan đến chương trình thực hiện xây dựng NTM như: Cơ chế chính sách, khó khăn vướng mắc, kinh nghiệm giải pháp thực hiện cũng đã được trình bày. Hội nghị cũng đã thông qua một số nhiệm vụ trọng tâm trong việc thực hiện xây dựng NTM 6 tháng cuối năm 2011.

* Trước hội nghị (ngày 4/8), đồng chí Nguyễn Đăng Khoa đã vào kiểm tra tình hình triển khai thực hiện Chương trình nông thôn mới ở xã Ka Đô, huyện Đơn Dương. Sau gần 2 năm triển khai thực hiện xã nông thôn mới, đến nay xã Kađô đã thực hiện được 10/19 tiêu chí của Chương trình quốc gia xây dựng nông thôn mới, trong đó nổi bật là các chương trình về xây dựng cơ sở hạ tầng nông thôn như đường giao thông các sự nghiệp về văn hóa, y tế, giáo dục. Đặc biệt, chợ Ka Đô đã được xây dựng khang trang kiên cố bằng 100% nguồn vốn đóng góp của nhân dân. Thực hiện phương châm Nhà nước và nhân dân cùng làm, đến nay nhân dân xã Ka Đô đã đóng góp trên 1,2 tỷ đồng nâng cấp mở rộng trên 2 km đường giao thông liên thôn. Kế hoạch phát triển và mở rộng diện tích rau hoa theo hướng công nghệ cao đã và đang được bà con nông dân chú trọng, đời sống của bà con đồng bào DTTS trong xã đã và đang có nhiều đổi thay đáng kể. Từ khi phát động xây dựng xã nông thôn mới nhân dân xã Ka Đô đã thay đổi về nhận thức trong cách nghĩ cách làm, đồng thời tích cực tham gia các mặt công tác xã hội, đời sống tinh thần văn hóa của nhân dân đã được nâng cao, tỷ lệ hộ nghèo đã giảm hơn nhiều so với năm 2008. UBND xã Ka Đô đang tiếp tục phấn đấu hết năm 2011 thực hiện thêm 3 tiêu chí về chương trình xây dựng NTM. Qua kiểm tra, đồng chí Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn đã biểu dương những kết quả bước đầu của Đảng bộ, chính quyền xã Ka Đô đã đạt được trong 2 năm qua. Đối với những kiến nghị của UBND xã, sẽ tiếp thu ghi nhận để báo cáo lên các cấp thẩm quyền sớm quan tâm xem xét và giải quyết.
 
DUY DANH - NGỌC THANH