Công an Cát Tiên lập chiến công phòng, chống tội phạm ma túy

03:08, 16/08/2011

Từ đầu năm đến nay, Công an Cát Tiên đã xác lập chuyên án, triệt phá 2 vụ mua bán, vận chuyển, tàng trữ trái phép chất ma túy với số lượng lớn.

Vài năm trở lại đây, cùng với sự phát triển kinh tế - xã hội của người dân ở huyện nghèo Cát Tiên, đã kéo theo không ít hệ lụy từ các tai tệ nạn xã hội, đặc biệt là các “tín đồ” của “nàng tiên nâu” xuất hiện ngày càng nhiều hơn, gây ảnh hưởng đến đời sống và an ninh trật tự tại địa phương. Trước tình hình đó, lực lượng cảnh sát phòng chống ma túy Công an huyện đã phối hợp với các cơ quan và các xã, thị trấn triển khai nhiều biện pháp đấu tranh quyết liệt, đem lại sự bình yên cho nhân dân.
   
Trao đổi với chúng tôi, thiếu tá Đỗ Văn Ngọc, Đội phó Đội Phòng chống ma túy Công an huyện Cát Tiên, cho biết: “Có cầu thì ắt có cung. Chính vì số đối tượng nghiện hút trên địa bàn huyện không giảm (toàn huyện hiện có 9 con nghiện) cùng với các vùng giáp ranh ở Đăng Hà, Bù Đăng, Tân Phú - Đồng Nai, nên vô tình đã biến Cát Tiên thành mảnh đất “màu mỡ” để các đối tượng đầu nậu lấy hàng từ các nơi về bán lẻ. Bản thân tôi công tác ở đây đã lâu, nhưng chưa bao giờ chứng kiến tệ nạn ma túy lại diễn biến phức tạp, có tính chất quy mô và hết sức tinh vi, xảo quyệt như hiện nay!”.
 
Tang vật bị thu giữ
Tang vật bị thu giữ

Một trong những “chiến công” quan trọng của lực lượng Công an huyện Cát Tiên từ đầu năm đến nay là đã xác lập chuyên án, triệt phá 2 vụ mua bán, vận chuyển, tàng trữ trái phép chất ma túy với số lượng lớn. Đáng lưu ý là Nguyễn Việt Trung (27 tuổi, nguyên là nhân viên Điện lực huyện Cát Tiên) vừa bị xử phạt 2 năm tù về hành vi đưa trái phép 2,63 gram herôin từ thành phố Hồ Chí Minh về chia thành tép nhỏ để sử dụng và bán lại cho con nghiện kiếm lời. Hoặc, vào đầu tháng 6/2011, qua công tác nắm tình hình, xác định có tụ điểm tổ chức mua bán chất ma túy do hai cha con là Trần Đình Nam (sinh năm 1950) và Trần Đình Quang (sinh năm 1984) có hộ khẩu thường trú tại ấp 4, xã Trà Cổ, huyện Tân Phú, tỉnh Đồng Nai về tạm trú khu 1, thị trấn Đồng Nai thực hiện, Công an huyện Cát Tiên đã kịp thời xác lập chuyên án mang bí số ĐN-6011 để đấu tranh. Đến 6 giờ ngày 22/6/2011, Ban chuyên án đã bắt quả tang Quang và Nam đang bán ma túy cho đối tượng Nông Văn Vinh (sinh năm 1982) trú tại xã Đăng Hà, huyện Bù Đăng, tỉnh Bình Phước. Tiến hành khám xét nơi ở của Nam và Quang, lực lượng Công an đã thu thêm 140 tép heroin, 3 cục heroin chưa phân tép có trọng lượng 4,19 gram, 12 điện thoại di động, 4 xe máy và 21.007.500 đồng.

Ngoài ra, lực lượng Công an huyện đã tiến hành khảo sát, rà soát lên danh sách 12 đối tượng liên quan đến ma túy; qua đó, gọi kiểm điểm răn đe giáo dục 18 lượt đối tượng, triệu tập đột xuất 8 đối tượng để “test” (thử) nhanh và đã phát hiện 2 đối tượng dương tính; đồng thời, lập hồ sơ đưa 1 đối tượng đi cai nghiện tập trung tại Trung tâm 05-06 của tỉnh. Bên cạnh đó, Công an huyện còn mở rộng mạng lưới, phân công lực lượng cộng tác viên cơ sở theo dõi, giám sát chặt chẽ các đối tượng nghi là nghiện, đối tượng làm nghề, phụ xe trên tuyến Cát Tiên đi các tỉnh phía Bắc; phối hợp với Phòng Y tế, Trung tâm Y tế tổ chức kiểm tra 14 cơ sở hành nghề y, dược trên địa bàn để kịp thời ngăn chặn việc buôn bán các loại thuốc chữa bệnh có chất gây nghiện trái phép. Song song đó, ngay từ đầu năm, Công an huyện đã tham mưu cho UBND huyện Cát Tiên triển khai thực hiện “Đề án xây dựng xã, thị trấn không có tệ nạn ma túy”. Kết quả, 7 xã trong huyện không có tệ nạn ma túy.

THẾ ANH