Quá trình đi đến Huân chương Độc lập hạng Ba

02:08, 07/08/2011

Liên tiếp trong 5 năm (từ 2006 đến 2010), Cục Thuế Lâm Đồng đã được Bộ Tài chính tặng danh hiệu “Tập thể lao động xuất sắc”. Trước đó, vào năm 2005, đơn vị được tặng danh hiệu “Anh hùng Lao động” vào năm 2004 và Huân chương Lao động hạng Nhất năm 2005.

Tháng 7 năm 2011 vừa qua, Cục Thuế Lâm Đồng vinh dự đón nhận Huân chương Độc lập hạng Ba do Chủ tịch nước trao tặng. Thành tích này đã ghi nhận sự nỗ lực của tập thể cán bộ, công nhân viên chức trong toàn ngành để hoàn thành nhiệm vụ thu ngân sách, thúc đẩy công cuộc phát triển kinh tế - xã hội địa phương.
      
Liên tiếp trong 5 năm (từ 2006 đến 2010), Cục Thuế Lâm Đồng đã được Bộ Tài chính tặng danh hiệu “Tập thể lao động xuất sắc”. Trước đó, vào năm 2005, đơn vị được tặng danh hiệu “Anh hùng Lao động” vào năm 2004 và Huân chương Lao động hạng Nhất năm 2005.
 
Ông Nguyễn Trọng Thoan - Cục trưởng Cục Thuế Lâm Đồng (bên trái) đại diện đơn vị đón nhận Huân chương Độc lập hạng 3.
Ông Nguyễn Trọng Thoan - Cục trưởng Cục Thuế Lâm Đồng (bên trái) đại diện đơn vị đón nhận Huân chương Độc lập hạng 3.

Nhìn lại giai đoạn 2006-2010, kết quả thu ngân sách mà ngành đạt được có những bước tăng trưởng vượt bậc, là kết quả của việc áp dụng tổng hợp các biện pháp để tăng thu có hiệu quả. Nếu năm 2006, nguồn thu do thuế quản lý là 845.918 triệu đồng, năm 2008 là 1.704.058 triệu đồng thì đến năm 2010, con số này đã tăng lên 2.388.395 triệu đồng, dù trong giai đoạn này đã có những thời điểm việc thực hiện công tác thu thuế rất khó khăn do ảnh hưởng của khủng hoảng kinh tế thế giới. Các biện pháp đồng bộ như: nâng cao chất lượng phục vụ đối tượng nộp thuế, hiện đại hóa phương thức làm việc, tuyên truyền vận động và áp dụng linh hoạt các biện pháp thu… đã được triển khai mạnh mẽ và để lại nhiều dấu ấn.
   
Đối với các đối tượng nộp thuế, khi thực hiện nghĩa vụ thuế, mong muốn được tiến hành nhanh gọn, hiệu quả, được cung cấp thông tin đầy đủ luôn được đặt lên hàng đầu. Từ ngày 1/10/2009, quy trình tiếp nhận luân chuyển hồ sơ thuế theo cơ chế “một cửa” đã được áp dụng. Đáng chú ý là ngành thuế Lâm Đồng đã thực hiện hệ thống quản lý chất lượng theo tiêu chuẩn TCVN ISO 9001: 2008 tại Văn phòng Cục Thuế và 3 Chi cục Thuế Đà Lạt, Bảo Lộc, Đức Trọng. Chương trình này sẽ tiếp tục được triển khai mở rộng đến các chi cục khác trong năm nay để nâng cao chất lượng công việc. Vào năm 2010, Cục Thuế đã phối hợp với Sở Kế hoạch - Đầu tư rà soát tình hình cấp giấy phép và mã số thuế để triển khai việc cấp giấy phép và mã số thuế qua mạng. Cũng trong năm này, Đề án hiện đại hóa công tác thu nộp giữa các cơ quan Thuế - Kho bạc - Tài chính - Hải quan được triển khai. Những kios tra cứu thông tin thuế, 315 lớp tập huấn và 85 cuộc đối thoại được tổ chức, đường dây nóng, thư điện tử tiếp nhận ý kiến phản hồi của doanh nghiệp được thiết lập. Qua quá trình rà soát, Cục Thuế đã kiến nghị Tổng Cục Thuế cắt giảm 6 thủ tục hành chính về thuế. Khi Luật Thuế thu nhập cá nhân được ban hành, cơ quan thuế đã triển khai nghiêm chỉnh nội dung này và đưa Luật đi vào đời sống. Công tác phân cấp, ủy nhiệm thu đã được đẩy mạnh. Đến cuối năm 2010, các chi cục thuế huyện, thành phố trực tiếp quản lý 86% trong doanh nghiệp ngoài quốc doanh, hợp tác xã và các tổ chức kinh tế trên toàn tỉnh. Tính từ năm 2006 đến năm 2010, số thuế thực hiện ủy nhiệm thu đạt 251.490 triệu đồng… Thực hiện tốt phần việc tiền đề là tạo những thủ tục thuận lợi cho đối tượng nộp thuế, một nội dung quan trọng nhằm thực hiện hiệu quả công tác thu ngân sách là công tác thanh tra, kiểm tra thuế. Ngành thuế phối hợp với các cơ quan chức năng và tiến hành kiểm tra tại trụ sở của người nộp thuế 11.284 lượt doanh nghiệp, truy thu và phạt 157 tỷ đồng…

Để thực hiện công việc đạt kết quả, sáng tạo, đã có 301 sáng kiến, cải tiến được cán bộ, công nhân viên chức ngành thuế nghiên cứu và áp dụng rộng rãi, có những đề tài được nhân rộng trong phạm vi toàn quốc như: cải tiến công tác quản lý hồ sơ cán bộ, chống chuyển giá đối với doanh nghiệp đầu tư nước ngoài trong lĩnh vực sản xuất - kinh doanh - xuất khẩu chè… Việc ứng dụng sáng kiến, cải tiến trong lĩnh vực chuyển giá tại các doanh nghiệp về chè đã tác động đến giá xuất khẩu được tăng lên từ 2 đến 3 lần, chấm dứt tình trạng hàng loạt doanh nghiệp chè báo lỗ trong nhiều năm trước đó.

Công tác nâng cao chất lượng đào tạo đội ngũ cán bộ thuế được thực hiện thường xuyên cả về chuyên môn nghiệp vụ, lý luận chính trị, ngoại ngữ, vi tính. Thực hiện tốt nhiệm vụ chính trị, công tác chuyên môn đặc thù, các phong trào đoàn thể xã hội, từ năm 2005 đến năm 2010, Đảng bộ Cục Thuế được công nhận đạt danh hiệu “Trong sạch, vững mạnh”, các đoàn thể nhiều năm đạt “vững mạnh, xuất sắc”. Theo ông Nguyễn Trọng Thoan - Cục trưởng Cục Thuế Lâm Đồng, chặng đường qua ghi nhận nhiều nỗ lực của ngành để hoàn thành nhiệm vụ được giao, thành tích này đồng thời là trọng trách để ngành thuế tiếp tục hoàn thiện hoạt động, thực hiện nhiệm vụ thu ngân sách hiệu quả cao hơn trong chặng đường mới. Cùng với niềm vinh dự Cục Thuế được đón nhận Huân chương Độc lập, dịp này, hai tập thể là: Phòng tuyên truyền - Hỗ trợ người nộp thuế (thuộc Cục Thuế Lâm Đồng) và Chi cục Thuế Lâm Hà đón nhận Huân chương Lao động hạng Ba, có hai cá nhân nhận Huân chương Lao động hạng Nhì và hạng Ba.

Yên Nguyên