Đà Lạt vào cuộc chỉnh trang đô thị

03:08, 21/08/2011

Các xã, phường trên địa bàn thành phố Đà Lạt đã đồng loạt ra quân triển khai kế hoạch chỉnh trang đô thị và đạt được những kết quả ban đầu, từng bước nâng cao nhận thức của người dân, tạo sự đồng lòng của nhân dân trong việc thực hiện việc chỉnh trang đô thị.

Sau hơn 8 tháng ra quân thực hiện Chỉ thị 01 của Thành ủy về “Tăng cường sự lãnh đạo của các cấp ủy Đảng trong việc đảm bảo trật tự xây dựng, cảnh quan đô thị và trật tự an toàn giao thông trên địa bàn thành phố”, bước đầu bộ mặt Đà Lạt đã có những chuyển biến tích cực. Song kết quả này mới dừng lại ở giai đoạn đầu của “hành trình” chỉnh trang đô thị Đà Lạt.
 
Phía sau đập cầu Ông Đạo đã được chỉnh trang
Phía sau đập cầu Ông Đạo đã được chỉnh trang

Theo ghi nhận ban đầu, đến nay, các xã, phường trên địa bàn thành phố Đà Lạt đã đồng loạt ra quân triển khai kế hoạch chỉnh trang đô thị và đạt được những kết quả ban đầu, từng bước nâng cao nhận thức của người dân, tạo sự đồng lòng của nhân dân trong việc thực hiện việc chỉnh trang đô thị. Sau hơn 8 tháng triển khai, thông qua các đợt tổ chức khảo sát lập biên bản ghi nhận hiện trạng, ban hành thông báo yêu cầu tháo dỡ đối với các trường hợp vi phạm lộ giới, khoảng lùi; các xã, phường đã lập biên bản 1.370 trường hợp vi phạm và ban hành thông báo tháo dỡ đối với 1.314 trường hợp. Tuy nhiên, công tác tổ chức tháo dỡ các trường hợp vi phạm trên địa bàn các xã, phường đạt tỷ lệ chưa cao. Cụ thể, mới có 507 trường hợp vi phạm tự tháo dỡ, chiếm 38% và  20 trường hợp được các xã, phường ra quân tổ chức tháo dỡ, chiếm 2% trong tổng số trường hợp cần phải tháo dỡ. Như vậy, còn lại 787 trường hợp cần phải xử lý, chiếm tỷ lệ 60% các trường hợp vi phạm đã có thông báo tháo dỡ của chính quyền các xã, phường.

Theo đánh giá của UBND thành phố, mặc dù đã tiến hành 2 đợt ra quân ở các xã, phường nhưng đến nay mới chủ yếu tập trung vào công tác khảo sát, tuyên truyền, vận động thuyết phục là chính. Vì vậy, việc xử lý của các xã, phường đối với các trường hợp vi phạm không chấp hành đạt tỷ lệ thấp như trên và mới chỉ có 2 địa bàn bắt tay vào xử lý vi phạm, đó là phường 2 (xử lý 12 trường hợp) và phường 4 (xử lý 8 trường hợp) vi phạm. Điều đáng nói là qua vận động thuyết phục người dân tự tháo dỡ ở các phường 1, 2, 6 và phường 9 cho thấy sự cố gắng của các UBND cấp xã, phường này. Một số địa bàn có tiến độ giải quyết chậm như phường 7 chỉ mới dừng lại ở công tác tuyên truyền và phường 5, phường 10 chưa có trường hợp nào tháo dỡ sau khi đã có thông báo. Cũng theo UBND thành phố, thực tế quá trình thực hiện chỉnh trang đô thị gặp phải một số vướng mắc, đó là các công trình hàng rào, cổng của người dân nằm trong lộ giới, khoảng lùi nhưng tương đối thẳng hàng có mỹ quan, phù hợp với kiến trúc của khu vực dân cư đã tồn tại lâu nay nên chưa có cơ sở xử lý một cách thuyết phục. Tình trạng một số công trình nhà ở nằm trong lộ giới, khỏa lùi nhưng tồn tại từ lâu, cá biệt nổi cộm có những trường hợp có giấy tờ hợp pháp, hợp lệ cũng gây khó khăn và chưa có hướng xử lý.

Tuy kết quả bước đầu chưa như mong muốn, việc thực hiện tại các xã, phường còn chưa đồng đều nhưng cơ bản về tình hình cơi nới trưng bày hàng hóa, buôn bán, đậu đỗ xe lấn chiếm vỉa hè, mất trật tự đã giảm đáng kể. Các trường hợp xây dựng hàng quán tạm bợ, mái che trong phạm vi lộ giới, khoảng lùi ảnh hưởng đến an toàn và làm mất mỹ quan đô thị tại các trục đường chính đã đi vào nề nếp là cơ sở nhân rộng triển khai trên toàn thành phố. Qua đó, trong thời gian tới, thành phố triển khai quyết liệt giai đoạn 2 nhằm đẩy mạnh tiến độ thực hiện việc chỉnh trang đô thị. Bên cạnh việc tiếp tục tuyên truyền, phổ biến, vận động thuyết phục người dân sẽ tập trung chỉnh trang tại các trục đường dẫn đến các điểm du lịch, các trục đường dẫn vào trung tâm thành phố, khu vực trung tâm thành phố và trung tâm các xã, phường… Đồng thời gia hạn thời gian tháo dỡ đối với các hộ đã có thông báo yêu cầu tự nguyện khắc phục vi phạm đến trước ngày 15/9 sau đó sẽ phúc tra để xử lý các trường hợp không thực hiện. Đặc biệt, sẽ xử lý vi phạm hành chính các trường hợp vi phạm không tự nguyện tháo dỡ, cố tình không chấp hành và kiên quyết cưỡng chế nhằm lập lại trật tự, cảnh quan đô thị, an toàn giao thông trên các tuyến đường trên địa bàn thành phố.

XUÂN TRUNG