Điểm tựa cho nạn nhân chất độc da cam

02:08, 23/08/2011

Kể từ ngày chính thức thành lập Hội Nạn nhân chất độc da cam/dioxin tỉnh Lâm Đồng, từ sự đóng góp, giúp đỡ cho nạn nhân da cam trong tỉnh của các đơn vị, cá nhân, đến nay, quỹ Tỉnh Hội, Hội các huyện, thành phố đạt gần 4 tỷ đồng để tổ chức Hội triển khai giúp đỡ cho NNCĐDC

Qua hơn 6 năm hoạt động kể từ ngày chính thức thành lập Hội Nạn nhân chất độc da cam/dioxin tỉnh Lâm Đồng, từ sự đóng góp, giúp đỡ cho nạn nhân da cam trong tỉnh của các đơn vị, cá nhân, đến nay, quỹ Tỉnh Hội, Hội các huyện, thành phố đạt gần 4 tỷ đồng để tổ chức Hội triển khai giúp đỡ cho NNCĐDC theo các chương trình nhằm động viên các NNDC vượt qua nỗi đau đớn về thể xác để vươn lên hoà nhập cộng đồng.

Sự ủng hộ giúp đỡ của các cấp Hội giúp gia đình nạn nhân da cam giảm bớt khó khăn và vươn lên hoà nhập cộng đồng
Sự ủng hộ giúp đỡ của các cấp Hội giúp gia đình nạn nhân da cam giảm bớt khó khăn và vươn lên hoà nhập cộng đồng
Trong những năm đầu triển khai thành lập, Hội NNCĐDC/dioxin tỉnh được nhiều cơ quan, đơn vị, các tổ chức, các doanh nghiệp, xí nghiệp và cá nhân, các nhà tài trợ giúp đỡ với số tiền trên 700 triệu đồng mỗi năm. Một số cơ quan, đơn vị, nhà tài trợ như Tổng Công ty phân bón Bình Điền trong 5 năm qua với tấm lòng “Thương người như thể thương thân” đã thường xuyên giúp đỡ, ủng hộ cho NNDC và bệnh nhân nghèo trong tỉnh và huyện Đức Trọng hơn 700 triệu đồng, trong đó, cho NNDC tại huyện hơn 200 triệu đồng. Bà Cao Thị Kim Dung - Uỷ viên Thường vụ Hội thành phố Bảo Lộc đã làm tốt công tác đối ngoại, vận động được nước ngoài là Tây Ban Nha thường xuyên cử đoàn sang giúp đỡ cho Hội thành phố Bảo Lộc hàng năm. Đặc biệt, gia đình ông Nguyễn Văn Thông ở Bảo Lộc cũng đã di chúc lại cho gia đình thường xuyên giúp đỡ ủng hộ tiền cho Thành Hội, bình quân hàng quý 5 triệu đồng, với tấm lòng đáng quý này, gia đình ông đã được Trung ương Hội tặng bằng khen trong đại hội lần thứ II. Rồi cán bộ Sở Kế hoạch đầu tư tỉnh thường xuyên có sự ủng hộ cho quỹ Hội với số tiền 500.000 đồng/năm để góp phần giúp đỡ cho NNDC trong tỉnh. Bên cạnh đó, cán bộ, công chức các cơ quan trong tỉnh và các huyện, thành đã vận động ủng hộ ngày lương trong các năm đầu thành lập Hội. Sự tài trợ vật chất và cử các đoàn y, bác sĩ của Hội Bảo trợ Bệnh nhân nghèo thành phố Hồ Chí Minh  lên mổ mắt cho hàng trăm lượt NNDC và phẫu thuật tim cho các cháu bệnh nhi nghèo để các cháu có thể tiếp tục sống và vươn lên trong cuộc sống hoà nhập cộng đồng.

Với sự ủng hộ, giúp đỡ của các cá nhân và cơ quan, doanh nghiệp, trong những năm qua, Tỉnh Hội đã chăm lo giúp đỡ NNDC theo nhiệm vụ cụ thể của từng nhiệm kỳ. Trong nhiệm kỳ I, công tác chăm sóc giúp đỡ NNDC theo 6 - 7 chương trình hành động đã tập trung làm tốt 3 chương trình như: chương trình vì NNCĐDC, chương trình đem ánh sáng cho người mù nghèo và trẻ em mù bẩm sinh, chương trình mổ tim bẩm sinh cho các cháu. Nhiệm kỳ II, Tỉnh Hội tập trung theo hai nhiệm vụ trọng tâm là chăm sóc giúp đỡ NNDC và góp phần đấu tranh với phía Hoa Kỳ, đòi công lý cho NNDC Việt Nam. Với kết quả hoạt động giúp đỡ cho các NNDC và bệnh nhân nghèo trong tỉnh, Trung ương Hội đã tặng bằng khen cho Tỉnh Hội Lâm Đồng và là 1/13 địa phương được khen thưởng tại Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ II Hội NNCĐDC/dioxin Việt Nam. Ngoài ra, 3 cá nhân là cán bộ lãnh đạo Tỉnh Hội và nhà tài trợ thường xuyên được Trung ương Hội tặng bằng khen vì có thành tích xuất sắc trong công tác chăm lo cho NNCĐDC. Đến nay, đã có 10/12 huyện tiến hành đại hội thành lập Hội, trong đó, có 4 huyện đại hội lần II nhiệm kỳ 2010 - 2015 và 2011 - 2016 (Hội huyện Di Linh, Hội huyện Đức Trọng, Hội thành phố Bảo Lộc và Hội thành phố Đà Lạt). Hầu hết các Hội đều đi vào hoạt động có hiệu quả và chất lượng. Đối với Hội cấp xã, đến  nay, đã có 52/148 chi hội cơ sở xã, phường, thị trấn, đạt tỷ lệ 35,3% so với tổng số xã toàn tỉnh. Tập trung ở các địa bàn huyện Đức Trọng, Di Linh, Đơn Dương, Lâm Hà, Bảo Lộc và Cát Tiên. Ông Nguyễn Đức Thành - Chủ tịch Hội NNCĐDC/dioxin Lâm Đồng nhấn mạnh: “Trong thời gian tới, để làm tốt hơn nữa việc chăm lo cho NNDC, Tỉnh Hội phấn đấu làm tốt 5 nội dung thi đua được Trung ương Hội phát động: Xây dựng tổ chức Hội và phát triển hội viên; Tiến hành khảo sát tình hình NNDC trong tỉnh; Tập trung chăm sóc, giúp đỡ NNDC trong tỉnh theo các chương trình cụ thể; Đẩy mạnh công tác tuyên truyền giáo dục và công tác khoa học đối ngoại của Hội; Tập trung công tác vận động tổ chức, cá nhân trong ngoài tỉnh quyên góp ủng hộ, giúp đỡ NNCĐDC để xây dựng quỹ Hội từng cấp và quản lý tốt công tác tài chính của Hội”.

Tuấn Hương