Giáo sư Yoo Tea Hyun - Từ Đại sứ quán đến giảng đường Đại học Đà Lạt

02:08, 17/08/2011

Được gặp và trao đổi với Giáo sư Yoo Tea Hyun trong một căn phòng nhỏ ở trung tâm Việt Hàn tại Trường Đại học Đà Lạt mới thấy hết được những điều đặc biệt trong một con người giản dị nhưng đáng khâm phục.

Đến Trường Đại học Đà Lạt, hỏi các sinh viên ngành Hàn Quốc học (khoa Đông Phương) về Giáo sư Yoo Tea Hyun thì tất cả đều nói đó là một người thầy đáng kính, một người hết lòng vì sự nghiệp giáo dục. Được gặp và trao đổi với Giáo sư Yoo Tea Hyun trong một căn phòng nhỏ ở trung tâm Việt Hàn tại Trường Đại học Đà Lạt mới thấy hết được những điều đặc biệt trong một con người giản dị nhưng đáng khâm phục.

Giáo sư Yoo Tea Hyun – nguyên Đại sứ Hàn Quốc tại Việt Nam
Giáo sư Yoo Tea Hyun – nguyên Đại sứ Hàn Quốc tại Việt Nam
Giáo sư Yoo Tea Hyun là một công dân Hàn Quốc năm nay 68 tuổi. Sau nhiều năm làm việc trong chính phủ Hàn Quốc, năm 2002, ông được bổ nhiệm làm Đại sứ Hàn Quốc tại Việt Nam (2002 - 2005). Trong nhiệm kỳ làm Đại sứ quán tại Việt Nam, Giáo sư Yoo Tea Hyun đã hoàn thành tốt nhiệm vụ của mình và đã để lại nhiều dấu ấn trong mối quan hệ ngày càng tốt đẹp giữa Việt Nam và Hàn Quốc. Khi mới đến Việt Nam, ông còn rất nhiều chưa biết về đất nước và con người Việt Nam. Nhưng qua 4 năm làm đại sứ, Giáo sư Yoo Tea Hyun đã có nhiều ấn tượng về đất nước Việt Nam xinh đẹp và ông đã yêu đất nước Việt Nam và xem như là quê hương thứ hai của mình. Hết nhiệm kỳ làm đại sứ, khi về chính quốc ông thấy nhớ đất nước Việt Nam. Sau đó ông đã quay lại và tình nguyện ở lại Việt Nam để góp một phần công sức và tâm huyết trong lĩnh vực giáo dục, cơ duyên đã đến với ông thật tình cờ để rồi ông đã chọn Đà Lạt làm nơi gửi gắm tình yêu và thực hiện công việc trong một lĩnh vực mới.

Giáo sư Yoo Tea Hyun thổ lộ: “Trong nhiệm kỳ làm đại sứ, tôi đã có vài lần được đến Đà Lạt, qua đó tôi đã có nhiều thiện cảm với vùng đất này. Tôi đã không chọn những thành phố lớn khác mà chọn Đà Lạt bởi tôi yêu nơi này và muốn làm một việc gì đó ý nghĩa đóng góp cho sự nghiệp giáo dục nơi đây. Vì thế tôi đã tình nguyện xin làm giảng viên ngành Hàn Quốc học”. Ông còn cho biết thêm, với tư cách là một đại sứ thì quyền lực rất lớn, đi đâu cũng được xem là thượng khách nhưng không có nhiều điều kiện đi sâu để tìm hiểu cuộc sống của những người dân bình thường. Giáo sư Yoo Tea Hyun đã tình nguyện chọn làm giảng viên vừa là để có điều kiện gần gũi cuộc sống của sinh viên, vừa để đóng góp công sức trong việc giúp các sinh viên ngành Hàn Quốc học tại Trường Đại học Đà Lạt có thêm điều kiện phát huy tốt hơn về ngành đang theo học.

Giáo sư Yoo Tea Hyun xem việc làm giảng viên tại Trường Đại học Đà Lạt là một việc có ý nghĩa. Đó còn là việc để tiếp xúc với người dân và biết thêm văn hóa Việt Nam, một nền văn hóa mà ông cho là đậm đà bản sắc dân tộc. Ông đánh giá sinh viên Việt Nam nói chung và sinh viên Trường Đại học Đà Lạt nói riêng là những người thông minh, cần cù, chăm chỉ và tiếp thu rất nhanh trong nhiều lĩnh vực, trong đó có ngành Hàn Quốc học. Tuy nhiên ông cũng thấy chạnh lòng vì những sinh viên ông đang giảng dạy chịu nhiều thiệt thòi do thiếu cơ sở vật chất làm ảnh hưởng đến việc phát huy khả năng trong việc hiểu và nghe tiếng Hàn Quốc. Nếu đáp ứng được những điều kiện về cơ sở vật chất thì sinh viên sẽ phát huy rất tốt khả năng của bản thân. Giáo sư Yoo Tea Hyun tin tưởng rằng xây dựng trung tâm nghiên cứu Việt - Hàn tại Trường Đại học Đà Lạt sẽ là cơ hội tốt để các sinh viên có điều kiện học tập ngành Hàn Quốc tốt hơn.

Giáo sư Yoo Tea Hyun rất giản dị. Ông sống và sinh hoạt cùng khu ký túc xá với các sinh viên. Ngoài giờ giảng dạy trên lớp, Giáo sư Yoo Tea Hyun còn tổ chức các nhóm sinh viên để dạy thêm tiếng Hàn Quốc miễn phí. Thấy trong ký túc xá chưa có máy vi tính để các em học tập, Giáo sư Yoo Tea Hyun đã liên kết với các đối tác Hàn Quốc và những công ty Hàn Quốc tại Việt Nam để xin tài trợ hơn 30 máy vi tính lắp đặt trong ký túc xá cho sinh viên sử dụng. Ông luôn chia sẻ và bàn bạc cùng sinh viên ngành Hàn Quốc học để tìm ra phương pháp học tập tốt nhất phục vụ việc dạy và học, vừa giúp sinh viên tiếp thu tốt, vừa giúp ông tìm thêm những phương pháp giảng dạy phù hợp. Giáo sư Yoo Tea Hyun xem sinh viên như những đứa con và khi có khó khăn ông sẵn sàng chia sẻ. Ông quan niệm muốn sinh viên quý trọng thì trước hết mình phải yêu thương sinh viên như những người ruột thịt và luôn gần gũi chứ không phân biệt. Vì vậy mà giữa giáo sư và sinh viên luôn có sự gần gũi. Sinh viên ngành Hàn Quốc học xem ông như một người cha tinh thần, một người để gửi gắm niềm tin.

Giáo sư Yoo Tea Hyun còn thổ lộ, ông mong mình sẽ là cầu nối, là người trung gian kết nối quan hệ Hàn Quốc với Lâm Đồng. Ông sẵn sàng giúp đỡ và góp tiếng nói để những lao động tại địa phương sang Hàn Quốc làm việc cũng như các công ty Hàn Quốc muốn đầu tư vào Lâm Đồng. Ông lấy làm tiếc khi chưa có nhiều cơ hội tiếp xúc với lãnh đạo địa phương, đề xuất những việc làm có thể mở ra những điều kiện tốt trong việc giao lưu cũng như việc đầu tư của các công ty Hàn Quốc tại đây, bởi theo ông, Lâm Đồng là một vùng đất có rất nhiều tiềm năng để phát triển, nhất là lĩnh vực du lịch. Giáo sư Yoo Tea Hyun mong rằng mình sẽ là cầu nối để quan hệ mọi mặt giữa Hàn Quốc - Việt Nam nói chung và Lâm Đồng nói riêng ngày càng chặt chẽ, hướng đến lợi ích chung.

Giáo sư Yoo Tea Hyun chia sẻ: “Tôi xem Đà Lạt như là quê hương thứ 2 của mình, người dân và đồng nghiệp rất thân thiện, gặp tôi khi nào cũng cười. Tôi yêu Đà Lạt vì đây là nơi có thắng cảnh và khí hậu rất lý tưởng, có nền văn hóa đặc trưng. Ở đây tôi rất nhớ đất nước mình nhưng về nước tôi lại thấy nhớ Đà Lạt. Tôi cũng gặp một số khó khăn vì tôi chưa giỏi tiếng Việt, tôi sẽ cố gắng học thêm tiếng Việt để hiểu hơn về đất nước Việt Nam và cũng để thấu hiểu được tâm tư, nguyện vọng của các bạn sinh viên”. Cũng cần nói thêm, việc Giáo sư Yoo Tea Hyun tình nguyện làm giảng viên tại Đại học Đà Lạt là một điều tâm huyết từ đáy lòng của ông chứ không có tổ chức và cá nhân nào tài trợ hay phụ cấp cho ông. Đó là việc Giáo sư Yoo Tea Hyun theo đuổi để cống hiến cho lý tưởng của mình. Tạm biệt Giáo sư Yoo Tea Hyun đáng kính, chúng tôi cầu chúc ông luôn khỏe để tiếp tục một công việc đầy ý nghĩa và đáng trân trọng tại Đà Lạt tươi đẹp mà ông đang làm.

Lê Khắc Niên