Tích cực chăm lo cho nạn nhân da cam

03:08, 04/08/2011

Được thành lập năm 2006, đến nay, Hội NNCĐDC/dioxin Tp. Đà Lạt có 54 hội viên hoạt động trên tinh thần tự nguyện, có hội viên là NNCĐDC, có hội viên là cán bộ các cơ quan, ban, ngành trong thành phố, cũng có hội viên là các nhà hảo tâm tự nguyện xin vào Hội.

Với tấm lòng “Thương người như thể thương thân”, Hội Nạn nhân chất độc da cam/dioxin thành phố Đà Lạt đã làm tốt công tác chăm lo cho NNDC bằng tất cả sự đùm bọc, thương yêu, giúp đỡ các nạn nhân về tinh thần, vật chất nhằm giúp họ vượt qua nỗi đau đớn về thể xác, giảm bớt khó khăn trong cuộc sống, khuyến khích NNDC chiến thắng bệnh tật, nuôi dưỡng tinh thần lạc quan để tiếp tục lao động cống hiến cho xã hội.
 
Tặng xe lăn cho NNCĐDC thành phố Đà Lạt.
Tặng xe lăn cho NNCĐDC thành phố Đà Lạt.

Được thành lập năm 2006, đến nay, Hội NNCĐDC/dioxin Tp. Đà Lạt có 54 hội viên hoạt động trên tinh thần tự nguyện, có hội viên là NNCĐDC, có hội viên là cán bộ các cơ quan, ban, ngành trong thành phố, cũng có hội viên là các nhà hảo tâm tự nguyện xin vào Hội. Hiện nay, toàn thành phố có 146 NNCĐDC nằm trong 102 gia đình, có gia đình cả 2 vợ chồng đều bị nhiễm, có gia đình 2 hoặc 3 bố con đều bị nhiễm CĐDC. Nhìn chung, đời sống kinh tế của các gia đình NNDC tương đối ổn định, chỉ có 12 gia đình NNDC cuộc sống còn gặp nhiều khó khăn. Trong số 146 NNCĐDC thì có 17 nạn nhân có biểu hiện di chứng dị dạng, dị tật, thần kinh do tác hại của CĐDC, các đối tượng này hếu hết là các em ở thế hệ thứ hai. Trong các buổi sinh hoạt hội viên và nạn nhân, Hội đã dành nhiều thời gian cho các NNDC được phát biểu chia sẻ, tâm sự về cuộc sống. Thường trực Hội đã gửi tài liệu đến các phương tiện thông tin đại chúng để tuyên truyền vận động dư luận xã hội hưởng ứng ủng hộ Bản tuyên bố của Hội NNCĐDC/dioxin Việt Nam phản đối Tòa phúc thẩm Hoa Kỳ bác đơn kiện của NNCĐDC/dioxin Việt Nam.

Qua 5 năm hoạt động, tổng giá trị các hoạt động nhân đạo của Hội NNCĐDC/dioxin thành phố Đà Lạt giúp đỡ các đối tượng NNDC và bệnh nhân nghèo trên 738 triệu đồng. Hội đã làm 10 căn nhà tình thương với số tiền 87 triệu đồng cho các NNDC nghèo, như năm 2007, đã phối hợp với Hội CTĐ thành phố xây dựng và trao nhà tình thương cho bà Nguyễn Thị Thụy ở đường Huyền Trân Công Chúa, phường 5; năm 2008 phối hợp với UBND phường 7 khảo sát, lựa chọn, đốc thúc thi công làm nhà tình thương cho bà Trần Thị Sâm ở Phước Thành; hỗ trợ làm nhà tình thương cho hộ dân tộc Liêng Hót Thảo ở thôn Măngline... Hội còn phối hợp với Hội CTĐ thành phố động viên các gia đình NNDC khắc phục khó khăn, hướng dẫn học nghề cho các NNDC để hòa nhập cộng đồng. Bên cạnh đó, Hội lập kế hoạch chăm sóc sức khỏe, chăm lo cuộc sống và bảo vệ quyền lợi cho NNCĐDC, hỗ trợ kinh phí để chữa bệnh, nâng cao cuộc sống hoặc cho mượn vốn để phát triển kinh tế gia đình. Ngoài chăm lo cho NNDC, Hội còn nhận bảo trợ bệnh nhân nghèo. Chương trình “chăm sóc, giúp đỡ cho bệnh nhân nghèo” là hoạt động mang ý nghĩa xã hội trong nhiệm kỳ khóa I, Hội đã hỗ trợ, giúp đỡ kịp thời để những người nghèo bị bệnh, nhất là những người bị các căn bệnh nan y được chăm sóc và có điều kiện chữa bệnh. Qua 5 năm, Hội đã giúp đỡ 92 trường hợp bệnh nhân nghèo với số tiền trên 37 triệu đồng. Ngoài ra, Hội còn kêu gọi các nhà tài trợ, phối hợp với Hội CTĐ, UBND các phường, xã, các cơ quan chức năng tổ chức điều tra số bệnh nhân bị đục thủy tinh thể, phối hợp với Bệnh viện Đa khoa tỉnh khám sàng lọc 246 người và tổ chức phẫu thuật ghép thủy tinh thể cho họ. Hội thành phố đã cùng Tỉnh Hội phối hợp với Sở Y tế và Trung tâm y tế Đức Trọng tổ chức mổ, ghép thủy tinh thể cho 51 cụ già nghèo của thành phố do Hội Bệnh nhân nghèo thành phố Hồ Chí Minh tài trợ, trị giá 250 triệu đồng. Với chương trình “Phục hồi chức năng dựa vào cộng đồng”, Hội đã điều tra những người khuyết tật và khảo sát kỹ những trường hợp nghi ngờ do hậu quả CĐDC/dioxin, sau đó, phối hợp với Bệnh viện Điều dưỡng và Phục hồi chức năng tỉnh và Hội CTĐ Lâm Đồng tổ chức phẫu thuật để phục hồi chức năng cho những trường hợp có thể phẫu thuật. Hội còn tặng 54 xe lăn cho NNDC và người tàn tật, trị giá trên 97 triệu đồng. “5 năm qua trong thực hiện nhiệm vụ, BCH Hội NNCĐDC/dioxin thành phố Đà Lạt đã quán triệt các Nghị quyết, các chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước và của Hội cấp trên để động viên hội viên phát triển sản xuất, tăng trưởng kinh tế đi đôi với thực hiện công bằng xã hội. Hội đã cố gắng triển khai những hoạt động chăm lo cho NNDC và giúp đỡ, bảo trợ bệnh nhân nghèo trong thành phố, giúp họ vượt qua những khó khăn của đời sống, điều trị các thương tật, bệnh tật giúp họ hòa nhập cộng đồng”, ông Lê Thanh Bảo - Chủ tịch Hội NNCĐDC/dioxin thành phố Đà Lạt khóa I cho biết.

Tuấn Hương