Hơn 2 ngàn nạn nhân đang vật lộn với nỗi đau da cam

11:08, 10/08/2011

(LĐ online) - Sáng ngày 10/8, tại Rạp Hòa Bình Đà Lạt, Hội Nạn nhân chất độc da cam/dioxin tỉnh Lâm Đồng đã tổ chức Lễ mít tinh kỷ niệm 50 năm thảm họa da cam ở Việt Nam (10/8/1961 – 10/8/2011).

(LĐ online)- Sáng ngày 10/8, tại Rạp Hòa Bình Đà Lạt, Hội Nạn nhân chất độc da cam/dioxin tỉnh Lâm Đồng đã tổ chức Lễ mít tinh kỷ niệm 50 năm thảm họa da cam ở Việt Nam (10/8/1961 – 10/8/2011).

Đồng chí Nguyễn Xuân Tiến tặng quà cho nạn nhân da cam
Đồng chí Nguyễn Xuân Tiến - UVTƯ Đảng, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy tặng quà cho nạn nhân chất độc da cam.
Tham dự buổi lễ có đại diện lãnh đạo Tỉnh ủy, HĐND, UBND, UBMTTQ VN tỉnh, một số sở, ban, ngành, đoàn thể của tỉnh cùng các nạn nhân da cam đang sinh sống trên địa bàn thành phố Đà Lạt.

Chủ tịch Hội Nạn nhân da cam/dioxin tỉnh Lâm Đồng, ông Nguyễn Đức Thành đã ôn lại những thảm họa mà chất độc da cam/dioxin do quân đội Mỹ rải trong thời gian chiến tranh ở Việt Nam. Đây là một cuộc chiến tranh hóa học đã để lại hậu quả nghiêm trọng cho người dân Việt Nam. 4,8 triệu người Việt Nam bị phơi nhiễm do tiếp xúc trực tiếp với chất da cam, trong đó có 3 triệu người là nạn nhân đã có các biểu hiện về bệnh lý, hàng trăm ngàn bệnh nhân đã chết, hàng trăm ngàn bệnh nhân đang phải vật lộn, chống đỡ với các di chứng bệnh hiểm nghèo do chất độc da cam/dioxin gây ra.

Riêng tại tỉnh Lâm Đồng hiện nay có hơn 2 ngàn nạn nhân chất độc da cam, trong đó có 1.957 nạn nhân đang được hưởng chế độ chính sách của Nhà nước.

Trong những năm qua, được sự quan tâm của Đảng và Nhà nước, sự hỗ trợ của các tổ chức cá nhân trong và ngoài tỉnh, Hội Nạn nhân chất độc da cam/dioxin tỉnh Lâm Đồng luôn quan tâm chăm sóc, giúp đỡ để các nạn nhân chất độc da cam có điều kiện vượt qua khó khăn và vươn lên trong cuộc sống. Hội Nạn nhân chất độc da cam/dioxin tỉnh đã xây dựng được 109 căn nhà tình thương, sửa chữa 22 căn nhà cho các nạn nhân da cam trong tỉnh. Hội cũng đã thường xuyên tổ chức thăm hỏi tặng quà, khám bệnh phát thuốc miễn phí, tặng xe lăn cho các nạn nhân da cam khó khăn trong tỉnh.

Tại buổi lễ, 15 suất quà ý nghĩa cũng đã được trao cho 15 nạn nhân chất độc da cam tiêu biểu trên địa bàn Đà Lạt.

Lễ mít tinh kỷ niệm 50 năm thảm họa da cam ở Việt Nam là dịp để nhìn lại những thảm họa, bi thương mà chất độc da cam đã gây ra cho nhân dân Việt Nam. Qua đó mọi tầng lớp xã hội có nhiều hoạt động thiết thực hơn nữa để cùng chung tay xoa dịu nỗi đau da cam.
 
DUY DANH