Người hết lòng phát huy giá trị tài liệu lưu trữ

03:08, 09/08/2011

Một loạt các bài viết về kho di sản mộc bản triều Nguyễn; anh còn dày công nghiên cứu dịch thuật sách cổ để cung cấp cho bạn đọc một cái nhìn sâu hơn về biển đảo Việt Nam.

Nhà nghiên cứu Lê Khắc Niên
Nhà nghiên cứu Lê Khắc Niên
Nhà nghiên cứu Lê Khắc Niên là tác giả của nhiều bài báo khoa học đăng trên các tạp chí Lưu trữ Việt Nam, cùng hàng trăm bài báo đã đăng tải trên các tờ báo uy tín của Đảng và Nhà nước. Với niềm say mê công tác nghiên cứu Hán Nôm học, anh đã nghiên cứu nhiều tài liệu cổ các sách Hán Nôm về chủ quyền biển đảo Việt Nam để công bố cho bạn đọc cả nước cùng chia sẻ .

Có lẽ nhắc đến tên anh, chúng tôi cũng không cần phải tìm đâu xa bởi có thể lên Google là tìm được rất nhiều bài viết và công trình nghiên cứu của anh. Với một loạt các bài viết về kho di sản mộc bản triều Nguyễn cùng những đánh giá có tính chất khoa học đã được anh đăng tải trên báo Tuổi trẻ năm 2010, gây tiếng vang rất lớn đến giá trị của kho tài liệu lưu trữ ở Đà Lạt. Hiệu ứng của một loạt các bài viết này là khách du lịch đổ xô về biệt điện Trần Lệ Xuân để thăm quan. Nhưng có lẽ với anh dường như vậy vẫn còn chưa đủ để cung cấp những cứ liệu, bằng chứng lịch sử về chủ quyền biển đảo, anh đã dày công nghiên cứu dịch thuật sách cổ để cung cấp cho bạn đọc một cái nhìn sâu hơn về biển đảo Việt Nam. Những đóng góp của anh đã được dư luận hết sức quan tâm.
   
Sau khi học xong đại học, Lê Khắc Niên tình nguyện ra công tác tại Bảo tàng Côn Đảo.  Anh hiểu nỗi vất vả của nhân dân trên đảo, và tinh thần ấy càng thôi thúc anh quyết tâm làm một việc gì đó để đóng góp công sức của mình cho đất nước. Cái duyên đến với anh thật tình cờ khi anh vào đất liền và công tác tại Trung tâm Lưu trữ Quốc gia IV, tại đây anh đã góp phần chỉnh lý khoa học hơn 30.0000 tấm Mộc bản, sắp xếp gọn gàng khoa học thuận tiện cho việc nghiên cứu và khai thác di sản Hán Nôm của Việt Nam.
   
Anh nói, tài liệu lưu trữ dù có quý đến đâu cũng cần được công bố để nhân dân được biết, ngoại trừ những trường hợp nhạy cảm. Nếu cứ để lưu trữ mà không được nghiên cứu, công bố thì những tài liệu đó cũng chỉ là những tài liệu chết.
Là một người từng làm lưu trữ, có chuyên môn nghiệp vụ bảo tàng anh đã dày công tìm kiếm tư liệu về biển đảo từ những năm 2008, sự âm thầm làm việc của anh đã cho một kết quả rất lớn, đó là một loạt tư liệu về Hoàng Sa đã được anh công bố trên các tờ báo lớn của Việt Nam. Anh không ngần ngại khi chia sẻ cho chúng tôi biết về việc mình đã làm, bởi đó là xuất phát từ cái tâm của một người yêu nước muốn đem những sở học của mình ra để làm việc, đó cũng là nhiệm vụ mà bất cứ ai cũng có thể làm anh chia sẻ. Tình yêu biển đảo đến cháy bỏng ngày ngày thôi thúc anh muốn tìm thêm thật nhiều cứ liệu để làm chứng cứ xác thực cho quá trình đấu tranh ngoại giao.
   
Tiếp chúng tôi trong căn phòng nho nhỏ tại Đà Lạt, khi anh đang đọc những trang tài liệu cổ mà mình tìm được cũng như với vốn dịch thuật của mình, anh cho chúng tôi biết là đang cố gắng để phát huy giá trị tài liệu lưu trữ. Vì anh đã từng là chuyên viên lưu trữ nên anh rất hiểu tài liệu quý như thế nào? Anh nói, tài liệu lưu trữ dù có quý đến đâu cũng cần được công bố để nhân dân được biết, ngoại trừ những trường hợp nhạy cảm. Nếu cứ để lưu trữ mà không được nghiên cứu, công bố thì những tài liệu đó cũng chỉ là những tài liệu chết.
   
Hết lòng nâng niu quý trọng từng trang tài liệu, anh tỉ mỉ chỉ cho chúng tôi xem về những trang tài liệu có viết về Hoàng Sa mà anh đang nghiên cứu, những tác phẩm bằng chữ Hán và chữ Nôm cổ dưới triều Nguyễn đang được anh dịch thuật và sắp công bố vào thời gian tới. Bởi theo anh đó chính là phát huy tốt giá trị của tài liệu lưu trữ, một việc mà có lẽ cả đời này anh theo đuổi. Theo anh, tài liệu mà càng nhiều người đọc, nhiều người biết đến mới là có giá trị, vì thế mà anh đã không ngần ngại sưu tầm, nghiên cứu để công bố đến tay độc giả.
 
Thanh Lâm