Nhân viên ghi chỉ số điện áng chừng, tiền điện của dân tăng cao

03:08, 09/08/2011

Chuyện xảy ra ở thôn Ka Ming, xã Gung Ré, huyện Di Linh khiến người dân bức xúc và nghi ngờ có hiện tượng tự tiện tăng tiền điện hoặc điều chỉnh điện kế của dân!

Phó thôn Ka Ming - ông Moul Jim kiểm tra điện kế.
Phó thôn Ka Ming - ông Moul Jim kiểm tra điện kế.
Mới đây, đến kỳ thu tiền điện tháng 7/2011 (từ 11/6 - 10/7) ở thôn Ka Ming (xã Gung Ré), phần đông bà con ở đây hầu như sửng sốt vì phải trả một món tiền cao hơn hẳn những tháng trước. Bà con “bán tín, bán nghi” rằng, có thể có hiện tượng tự tiện tăng tiền điện hoặc điều chỉnh điện kế của dân!

Sáng 2/8/2011, sau nghe tin báo qua đường dây “nóng”, phóng viên Báo Lâm Đồng nhanh chóng có mặt tại thôn Ka Ming. Cùng một lúc, chúng tôi gặp cả 2 anh: Moul Jim – Phó thôn và K’Bêl – Công an viên thôn Ka Ming.

Anh K’Bêl cho biết: “Trong thôn hiện có 394 hộ và 100% số hộ đã sử dụng điện lưới. Phần lớn bà con sử dụng điện kế riêng, chỉ những hộ ở rải rác, xa cách nhau thì còn sử dụng điện kế chung (điện kế tổng). Không hiểu vì sao, giá điện tháng 7 vừa rồi tăng vọt lên, khiến bà con trong thôn ai cũng bức xúc. Chiều tối ngày 1/8/2011, Chi nhánh điện Di Linh đã cử 2 cán bộ vào thôn giải thích, nhưng bà con vẫn chưa thoả mãn!”.

Tiếp đó, K’Bêl và Moul Jim dẫn chứng: Ông Molom Boy (đứng tên điện kế tổng, 17 hộ sử dụng chung) những tháng trước chỉ trên dưới 1,1 triệu đồng, tháng vừa rồi phải trả tiền điện tăng lên 1,8 triệu đồng. Ông K’Bút từ 110.000 – 190.000 đồng/ 1 tháng, nay tăng lên 420.000 đồng. Những tháng trước, ông Tou Plui Brớt chỉ trả tiền điện trên dưới 100.000 đồng, tháng 7 lên đến 252.000 đồng!…

Chúng tôi cùng với thôn phó Moul Jim đến một số gia đình để tìm hiểu, thì quả thực là tiền điện tháng 7 ghi thu của bà con trong thôn Ka Ming phần lớn đều tăng và có những hộ tăng lên đáng kể. Chúng tôi và anh Moul Jim đã kiểm tra một số điện kế gắn tại trụ điện. Qua đó, chúng tôi khẳng định là không có hiện tượng nhân viên điện lực tháo kẹp chì niêm phong để cân chỉnh (như một số bà con đã nghi vấn). Và chúng tôi cũng đã xem chỉ số điện năng tiêu thụ đến thời điểm 2/8/2011 tại điện kế của ông Tou Plui Brớt và điện kế của ông K’Brọh, rồi đối chiếu với chỉ số điện năng tiêu thụ tại thời điểm 10/7/2011. Sau đó, chúng tôi cùng với chủ điện kế làm phép tính, so sánh và khẳng định với nhau là điện kế hoạt động bình thường, không có “sự cố”. 

Không thể và cũng không bao giờ Chi nhánh điện tự tiện tăng giá điện hoặc làm điều gì sai để nâng tiền điền lên được! Nguyên nhân tiền điện tháng 7 ở thôn Ka Ming tăng, là do đến kỳ ghi thu, nhân viên không trực tiếp xem chỉ số thực tế trên điện kế, mà chỉ căn cứ mức độ tiêu thụ của những tháng trước của bà con, rồi áng chừng và ghi chỉ số điện năng tiêu thụ trong những tháng sau. Do không thể chính xác, đến khi ghi chỉ số thực tế thì có những hộ chỉ số trên điện kế bị dôi ra, nên tháng 7 phải trả tiền cao hơn.  Phó Giám đốc Chi nhánh điện Di Linh, anh Bùi Ngọc Dũng.
Vậy đâu là nguyên nhân khiến tiền điện tháng 7 ở thôn Ka Ming tăng đột ngột?

Qua trao đổi với Phó Giám đốc Chi nhánh điện Di Linh, anh Bùi Ngọc Dũng trao đổi với chúng tôi: Không thể và cũng không bao giờ Chi nhánh điện tự tiện tăng giá điện hoặc làm điều gì sai để nâng tiền điền lên được! Nguyên nhân tiền điện tháng 7 ở thôn Ka Ming tăng, là do đến kỳ ghi thu, nhân viên không trực tiếp xem chỉ số thực tế trên điện kế, mà chỉ căn cứ mức độ tiêu thụ của những tháng trước của bà con, rồi áng chừng và ghi chỉ số điện năng tiêu thụ trong những tháng sau. Do không thể chính xác, đến khi ghi chỉ số thực tế thì có những hộ chỉ số trên điện kế bị dôi ra, nên tháng 7 phải trả tiền cao hơn. Điều này Chi nhánh Di Linh sẽ rút kinh nghiệm trong việc quản lý và chấn chỉnh lại cách làm việc của nhân viên. Chắc chắn là những tháng sau, tiền điện ở thôn Ka Ming sẽ không còn hiện tượng này nữa!

Như vậy, là không có hiện tượng tuỳ tiện tăng tiền điện ở thôn Ka Ming. Bà con cũng nên yên tâm, bởi vì mình không bị “mất oan” tiền điện. Tuy nhiên, để tránh tình trạng nói trên và xuất phát từ nguyện vọng của người dân, chúng tôi đem ý kiến của anh K’Brọh – Bí thư Chi bộ và anh Moul Jim – Phó thôn Ka Ming, trao đổi lại với anh Bùi Ngọc Dũng thì anh rất ủng hộ và thống nhất cách làm trong thời gian tới, là hàng tháng nhân viên ghi thu tiền điện phải xem một cách chính xác chỉ số thực tế của từng điện kế và ghi vào thẻ để bà con tự kiểm tra, thuận tiện theo dõi.
 

XUÂN LONG