Nơi nghỉ dưỡng dành cho người có công với cách mạng

02:08, 07/08/2011

Đó là Trung tâm Điều dưỡng người có công tỉnh Lâm Đồng (số 4 Trần Quang Diệu, thành phố Đà Lạt) được xây dựng với tổng kinh phí trên 15 tỷ đồng, tọa lạc trên ngọn đồi độc lập, yên tĩnh, ẩn mình trong rừng thông thơ mộng.

Đó là Trung tâm Điều dưỡng người có công tỉnh Lâm Đồng (số 4 Trần Quang Diệu, thành phố Đà Lạt) được xây dựng với tổng kinh phí trên 15 tỷ đồng, tọa lạc trên ngọn đồi độc lập, yên tĩnh, ẩn mình trong rừng thông thơ mộng. Với chức năng chính là phục vụ chăm sóc điều dưỡng người có công với cách mạng, gần hai năm qua, Trung tâm đã đón trên 1.300 khách, góp phần quan trọng vào quá trình thực hiện tốt công tác “Đền ơn đáp nghĩa”.

TTĐDNCC được xây dựng trong khuôn viên thoáng mát, cạnh Dinh I Bảo Đại, cách trung tâm thành phố Đà Lạt 3km về hướng Bắc, có sức chứa 80 lượt du khách đến nghỉ dưỡng với hệ thống các khu nhà biệt thự sang trọng, đầy đủ tiện nghi, có khuôn viên đẹp nhiều cây xanh, có hệ thống nhà hội trường sinh hoạt, nói chuyện thời sự - chính trị, có phòng y tế, thư viện, phòng ăn, bàn uống trà, bàn chơi cờ tướng, sân chơi cầu lông… Đặc biệt, tại đây có hệ thống phòng nghỉ, phòng tắm, hành lang được thiết kế dành riêng cho đối tượng người có công là khuyết tật, những thương, bệnh binh… Với ưu điểm, lợi thế của một thành phố du lịch có cảnh quan thiên nhiên tươi đẹp, khí hậu trong lành, mát mẻ nên TTĐDNCC tỉnh Lâm Đồng cũng đã thu hút khách đến ngày càng nhiều. Được biết, tại đây Ban Giám đốc Trung tâm, lãnh đạo Sở LĐ – TB & XH đã thường xuyên quán triệt, chỉ đạo chặt chẽ đội ngũ cán bộ, nhân viên phát huy tinh thần tự giác, thực hiện đạo lý uống nước nhớ nguồn, có trách nhiệm chăm lo, phục vụ tận tình, chu đáo từng đối tượng, chăm lo từng giấc ngủ, từng bữa ăn đảm bảo an toàn, đầy đủ dinh dưỡng. Có khi, nửa đêm có cụ đau ốm, cán bộ của Trung tâm đã kịp thời đưa đến bệnh viện gần nhất để điều trị và chăm sóc tận tình, khiến các cụ rất cảm động. Về chế độ dinh dưỡng, mặc dù giá cả đắt đỏ nhưng Trung tâm vẫn cố gắng duy trì bữa ăn đảm bảo dinh dưỡng. Cụ thể, bữa sáng luôn có sữa đậu nành nóng, bữa trưa, chiều ngoài các thực phẩm giàu chất đạm và món ăn rau, củ, quả của Đà Lạt thì mỗi cụ đều có tiêu chuẩn ½ ly bia hoặc nước ngọt. Mỗi khi nhận được phản hồi của khách về chế độ ăn uống, nhà bếp liền điều chỉnh hoặc thay đổi khẩu vị, thực đơn cho phù hợp với từng đối tượng theo từng vùng, miền khác nhau.

Bà Trần Thị Nhỏ (người có công ở huyện Dầu Tiến, tỉnh Bình Dương) đang nghỉ điều dưỡng tại đây cho chúng tôi biết: “…được Đảng, Nhà nước quan tâm, tạo điều kiện, chúng tôi được đến đây nghỉ dưỡng theo chế độ và được anh chị em cán bộ Trung tâm đón tiếp, chăm sóc rất tận tình, chu đáo, có bữa ăn ngon, hợp khẩu vị, chỗ nghỉ thoải mái, sạch sẽ nên thấy khỏe hơn nhiều so với ở nhà…!”. 

Còn ông Trần Văn Cường (người có công ở ấp Bến Chùa, huyện Dầu Tiến, tỉnh Bình Dương) cũng có chung một cảm nhận: “Lần đầu tiên được lên Đà Lạt nghỉ dưỡng theo chế độ, những thương bệnh binh chúng tôi cảm thấy rất phấn khởi trước sự quan tâm của Nhà nước đối với những người đã một thời chiến đấu giành độc lập tự do cho Tổ quốc. Đến đây, chúng tôi được chăm sóc, phục vụ rất ân cần, thân thiện, cảm thấy như là về nhà mình vậy…điều này thật đáng quý và trân trọng. Chúng tôi được gặp lại anh em, bạn bè chiến sỹ, đồng đội ở nhiều đơn vị khác nhau, có thời gian để ôn lại nhiều kỷ niệm vui, buồn một thời trong chiến đấu và thấy rất mãn nguyện…”.

Ông Nguyễn Hữu Ân – Giám đốc TTĐDNCC tỉnh Lâm Đồng cho biết: “ Mặc dù mới đi vào hoạt động được gần hai năm, còn nhiều khó khăn, hiện Trung tâm đang trong quá trình hoàn thiện các hạng mục công trình còn lại, nhưng công tác đón tiếp, phục vụ điều dưỡng cho đối tượng người có công luôn được Trung tâm đặt lên hàng đầu. Đó không chỉ là nghĩa vụ, trách nhiệm của những người làm công tác chính sách mà đó còn là tình cảm, thể hiện đạo lý “uống nước nhớ nguồn”, chăm lo, bù đắp phần nào những hy sinh, mất mát mà người có công với cách mạng đã trải qua.”

Nguyệt Thu