Phụ cấp cho Ban Lâm nghiệp xã chưa tương xứng với nhiệm vụ

04:08, 31/08/2011

Toàn tỉnh hiện có 113 Ban Lâm nghiệp xã với lực lượng gần 1.290 người.

Lâm Đồng có trên 600.000 ha đất có rừng, chiếm hơn 61% tổng diện tích tự nhiên. Toàn tỉnh hiện có 113 Ban Lâm nghiệp xã với lực lượng gần 1.290 người.

Thời gian qua, Hoạt động của Ban Lâm nghiệp xã đạt một số kết quả nhất định trong công tác tuyên truyền, vận động quần chúng nhân dân tham gia bảo vệ rừng và PCCCR, triển khai thực hiện quy ước bảo vệ rừng trong cộng đồng dân cư; là lực lượng nòng cốt của các Ban chỉ huy bảo vệ rừng và PCCCR cấp xã. Đồng thời các Ban cũng là cầu nối giữa UBND cấp xã với lực lượng kiểm lâm, đơn vị chủ rừng trong việc phát hiện, ngăn chặn các hành vi vi phạm mới phát sinh, bảo vệ rừng tận gốc; xây dựng mạng lưới bảo vệ rừng tại cơ sở, gắn trách nhiệm quản lý Nhà nước về rừng và đất lâm nghiệp của chính quyền địa phương. Một số Ban Lâm nghiệp xã hoạt động tốt như: Xã Ka Đô (huyện Đơn Dương), phường 3, xã Xuân Trường (TP. Đà Lạt), xã Lộc Nam, Lộc Thành (huyện Bảo Lâm)…

Bên cạnh những kết quả đạt được, hoạt động của Ban Lâm nghiệp xã vẫn còn bộc lộ một số hạn chế, khó khăn khiến chưa phát huy cao hiệu quả. Đó là những vấn đề cần tập trung giải quyết như các thành viên của ban đều là những cán bộ kiêm nhiệm, thường có sự thay đổi về nhân sự; năng lực, trình độ chuyên môn nghiệp vụ còn thấp, phụ cấp chưa tương xứng với công việc và không có nơi làm việc cố định ở trụ sở UBND xã.

Mặt khác, sự chỉ đạo của chính quyền cấp xã vẫn còn chưa quyết liệt, thiếu kiểm tra, đôn đốc; sự cộng tác giữa lực lượng kiểm lâm địa bàn và Ban Lâm nghiệp xã, đơn vị chủ rừng chưa chặt chẽ trong việc chủ động tuần tra, kiểm tra rừng.

BÌNH NGUYÊN