Rác thải đang là vấn đề... “nóng”!

02:08, 04/08/2011

Tại kỳ họp lần thứ 2 của HĐND thành phố Bảo Lộc và huyện Bảo Lâm, vấn đề thu gom và xử lý rác sinh hoạt được rất nhiều đại biểu quan tâm chất vấn và yêu cầu ngành chức năng phải giải trình. Chúng tôi đã có dịp đi thực tế và có đôi điều ghi nhận.

Tại kỳ họp lần thứ 2 của HĐND thành phố Bảo Lộc và huyện Bảo Lâm, vấn đề thu gom và xử lý rác sinh hoạt được rất nhiều đại biểu quan tâm chất vấn và yêu cầu ngành chức năng phải giải trình. Chúng tôi đã có dịp đi thực tế và có đôi điều ghi nhận.
 
Rác thải ở Bảo Lâm
Rác thải ở Bảo Lâm

THÀNH PHỐ ĐẦY RÁC!

Đi bất cứ nơi đâu trên địa bàn thành phố đều có thể bắt gặp các điểm tập kết rác của Công ty CP Công trình đô thị Bảo Lộc. Dọc tuyến đường chính trung tâm thành phố Bảo Lộc (đường Trần Phú - QL 20), cứ khoảng 2 – 3 km là có 1 điểm tập kết rác. Các điểm tập kết này, thường đến cuối ngày có xe rác đến thu gom. Tuy nhiên, lâu dần, rác vương vãi và nước bẩn gây mùi hôi và ô nhiễm tại khu vực tập kết. Một điều rất phi lý là nhiều điểm tập kết rác lại nằm ngay trước cổng các trường học, như Trường THCS Quang Trung (phường II), Trường THPT Bảo Lộc (phường I), Trường TH Đinh Tiên Hoàng (phường Lộc Phát)… Ngoài ra, ở thành phố có không ít người dân thiếu ý thức đã vứt rác bừa bãi ra đường phố.

Tại kỳ họp lần thứ 2 của HĐND thành phố Bảo Lộc khóa IV mới đây, đồng chí Lê Hoàng Phụng – UV BTV Tỉnh ủy, Bí thư Thành ủy, Chủ tịch HĐND thành phố Bảo Lộc, đã nêu thực tế: “Công ty CP Công trình đô thị thu gom rác không có thời gian cụ thể. Người dân sáng sớm ra là để túi rác trước nhà, biến cửa nhà mình thành nơi chứa rác. Và, toàn thành phố trở thành một bãi rác!”.  Đồng chí Chủ tịch HĐND và nhiều đại biểu đã yêu cầu Công ty CP Công trình đô thị giải trình về việc này. Ông Nguyễn Văn Quang – Giám đốc Công ty CP Công trình đô thị, giải trình: “Mỗi ngày, Công ty thu gom khoảng 60 – 70 tấn rác. Do thành phố chưa có quy hoạch các bãi tập kết rác nên việc tập kết còn tràn lan. Nhiều tuyến đường hẽm, xe thu gom rác không vào được, công nhân thu gom rác phải chuyển ra các trục đường lớn để tập kết. Công ty hiện chỉ có 3 xe vận chuyển rác đã chạy hết công suất, nhưng vẫn không kịp, còn dồn ứ rác tại một số khu vực”. Ông Quang cũng đưa ra một số giải pháp trong thời gian tới, là lập các bãi trung chuyển rác ở những vị trí hợp lý, xóa dần điểm tập kết rác tạm thời trên các đường phố; thí điểm việc tự quản thu gom rác trong khu dân cư…
        
ĐEM RÁC ĐỔ VÀO RỪNG!

Nhiều năm trở lại đây, người dân xã Lộc Phú (huyện Bảo Lâm) rất bức xúc về việc phải “sống chung” với rác. Rác sinh hoạt của huyện Bảo Lâm đều đổ dồn về một cánh rừng trên địa bàn xã Lộc Phú. Rác đổ lộ thiên, không chôn lấp và không có bất cứ một biện pháp xử lý khử trùng nào, gây mất vệ sinh. Chị Nguyễn Thị Mai (thôn 4, xã Lộc Phú) bức xúc: “Rác đổ lan tràn ngay trên đồi cao, gây ô nhiễm môi trường. Chúng tôi đã nhiều lần kiến nghị, nhưng đến nay vẫn không được xử lý!”. Ông Châu A Chung (thôn 3, xã Lộc Phú) phản ánh: “Ban đầu, tôi thấy có xe đào hố để chôn rác. Nhưng nay thì không, cứ thế đổ thành “núi” rác. Xe vận chuyển rác thì chất đầy, rác rơi vãi lung tung trên đường!”.

Đến bãi rác xã Lộc Phú một ngày cuối tháng 7, chúng tôi cảm nhận mức độ ô nhiễm thực sự đáng báo động. Do trời mưa nên khu vực bãi rác rất lầy lội, những dòng nước đen ngòm chảy lênh láng. Hàng đống rác cao, to án ngữ cả một ngọn đồi, mùi hôi nồng nặc và rất nhiều ruồi nhặng. Ông Nguyễn Văn Châu – Bí thư Đảng ủy xã Lộc Phú, cho biết: “Hiện tại, bãi rác này tiếp nhận rác từ khắp nơi trong huyện. Thậm chí rác từ xã Lộc Thành, Lộc Nam cũng chuyển vào đây. Thế nhưng, bãi rác hiện chưa có bất cứ một quy trình xử lý rác nào!”.

Tại kỳ họp thứ 2 của HĐND huyện Bảo Lâm, đại diện Phòng TNMT huyện đã thừa nhận hiện trạng ô nhiễm tại bãi rác Lộc Phú. Trong thời gian đến, huyện Bảo Lâm sẽ thành lập thêm một bãi rác tại xã Lộc Thành. Huyện cũng yêu cầu Phòng TNMT lập phương án xử lý tại bãi rác Lộc Phú. Tuy nhiên, cái khó hiện nay vẫn là thiếu kinh phí.
Hữu Sang