Sức mạnh đến từ lòng dân

02:08, 28/08/2011

Con đường nhựa láng o trải dài theo những đồng lúa đang trổ đòng khiến chặng đường từ trung tâm đến thôn trở nên thật gần. Hình ảnh về những lối mòn nắng bụi, mưa lầy ngày nào ở cái thôn nghèo nhất thị trấn này đã lùi vào ký ức…

Tôi tìm về thôn B’lú khu phố 4, thị trấn Madagui, Đạ Huoai một buổi sáng sau cơn mưa vào hạ tuần tháng 8 trên chiếc xe máy cà tàng. Con đường nhựa láng o trải dài theo những đồng lúa đang trổ đòng khiến chặng đường từ trung tâm đến thôn trở nên thật gần. Hình ảnh về những lối mòn nắng bụi, mưa lầy ngày nào ở cái thôn nghèo nhất thị trấn này đã lùi vào ký ức…

Đứng trên con đường dẫn vào thôn, anh Trương Văn Dương (tổ 7B, khu phố 4) hồ hởi kể: “Trước đây, khi con đường này chưa làm, mỗi lần đi qua đây vất vả lắm. Mùa mưa xe chỉ có vác mới đưa vào nhà được. Vì vậy, khi Nhà nước có chủ trương vận động hiến đất để mở đường nhựa, gia đình tôi đã tự nguyện chặt hơn một sào mít tố nữ trồng phía trước nhà, hiến đất cho Nhà nước làm đường”.
 
Không chỉ riêng gia đình anh Dương, suốt dọc con đường này, các hộ gia đình đều kẻ ít, người nhiều tự nguyện dọn dẹp vườn tược, hiến đất làm đường. Nhờ vậy mà một con đường với chiều rộng 5m đã ra đời hơn 3 năm nay. “Ngoài con đường trên, con đường vành đai đi qua khu phố 4 cũng được bà con ủng hộ, hiến đất mở đường nên việc học hành, đi lại của người dân đến nay đã thuận lợi hơn, vận chuyển nông sản cũng trở nên dễ dàng, bộ mặt của vùng quê nơi đây từ ngày đó đã có nhiều khởi sắc.” – ông Trần Văn Tuấn, Khu phố trưởng Khu phố 4, thị trấn Madagui nói.
 
Nhiều tuyến đường liên thôn, liên xóm ở khu phố 6, thị trấn Madagui được người dân hiến đất, tự làm cứng mặt đường và giám sát thi công nên chất lượng rất tốt.
Nhiều tuyến đường liên thôn, liên xóm ở khu phố 6, thị trấn Madagui được người dân hiến đất, tự làm cứng mặt đường và giám sát thi công nên chất lượng rất tốt.

KP 6, thị trấn Madagui là một trong những khu phố trung tâm, đất chật người đông. Hơn một năm trước, đường sá vẫn chỉ là những con đường mòn sình bụi quanh năm, ô tô con không thể vào được. Trước thực trạng này, Đảng ủy, chính quyền huyện đã cùng với thị trấn xác định, phải mở rộng đường, giải phóng hành lang và bê tông hóa đường giao thông.
 
Từ chủ trương đó, đích thân Chủ tịch UBND huyện Nguyễn Quý Mỵ đã xuống tận khu phố tổ chức họp dân, gần gũi, nắm bắt tâm tư, nguyện vọng của nhân dân, tổ chức nhiều cuộc họp công khai, dân chủ lấy ý kiến nhân dân về các khoản đóng góp, phương án xây dựng tuyến đường theo nguyện vọng của nhân dân... huy động sự vào cuộc của cán bộ, đảng viên, hội viên các tổ chức đoàn thể cùng tham gia tuyên truyền, vận động hộ gia đình sống hai bên đường hiến đất để mở rộng làm đường. Nhờ dân vận khéo nên khi công trình bắt đầu thi công, nhiều hộ dân trong xóm đã tự nguyện hiến một phần đất, một phần công trình của gia đình để làm đường.

Chỉ tính từ năm 2010 đến nay, toàn thị trấn đã có gần 400 hộ tự nguyện hiến trên 10 ha đất làm đường với trị giá tiền đất lên đến hơn 100 tỷ đồng. Con số này đang tiếp tục được tăng lên khi phong trào lan rộng ra nhiều khu phố khác sau khi thấy được lợi ích cũng như chất lượng mặt đường.

Ông Trần Anh Dũng – Chủ tịch thị trấn Madagui cho biết: “Do được sự đồng thuận cao của người dân toàn thị trấn nên công tác giải phóng mặt bằng phục vụ thi công rất thuận lợi. Hiện tại, đã có nhiều đường giao thông trong các khu phố đã được nhân dân hiến đất, tự làm cứng mặt đường, tổ chức giám sát, thi công để bê tông hóa nên chất lượng đường rất tốt”.
 
Về kinh nghiệm vận động nhân dân hiến đất làm đường, ông Dũng cho biết thêm: “… Nhận thức sâu sắc lời dạy của Chủ tịch Hồ Chí Minh “dễ trăm lần không dân cũng chịu, khó vạn lần dân liệu cũng xong”. Với phương châm đó, cấp ủy thị trấn xác định là làm gì cũng đều phải phù hợp với ý muốn, nguyện vọng và lợi ích của nhân dân. Cũng từ đó mà phong trào hiến đất đã nhận được sự hưởng ứng của hầu như tất cả người dân”.

"Tấc đất, tấc vàng", nhất là với những người dân còn nhiều khó khăn, đất chật hẹp. Tuy nhiên, câu chuyện của gần 400 hộ dân ở thị trấn Madagui đã đồng lòng, tự nguyện hiến đất làm đường trong thời gian qua đã khẳng định rằng, khi có được sự đồng thuận, đồng lòng của dân với những chủ trương hợp lý, hợp tình thì việc có khó vạn lần cũng có thể thành công.

Nguyên Thi