“Tổ quốc nhìn từ biển”

01:08, 28/08/2011

“Tổ quốc nhìn từ biển” là chủ đề chương trình giao lưu thơ nhạc do Nhà Văn hóa Thanh Niên TP HCM và Đài PTTH Bình Phước phối hợp tổ chức tại Nhà Văn hóa Thanh Niên TP HCM vào tối 28/8 nhân kỷ niệm Quốc khánh 2/9 và 50 năm mở đường Hồ Chí Minh trên biển.

“Tổ quốc nhìn từ biển” là chủ đề chương trình giao lưu thơ nhạc do Nhà Văn hóa Thanh Niên TP HCM và Đài PTTH Bình Phước phối hợp tổ chức tại Nhà Văn hóa Thanh Niên TP HCM vào tối 28/8 nhân kỷ niệm Quốc khánh 2/9 và 50 năm mở đường Hồ Chí Minh trên biển.

Nhóm Artista trình bày ca khúc “Tổ quốc nhìn từ biển” của nhạc sỹ Quỳnh Hợp (thơ Nguyễn Việt Chiến).
Nhóm Artista trình bày ca khúc “Tổ quốc nhìn từ biển” của nhạc sỹ Quỳnh Hợp (thơ Nguyễn Việt Chiến).
Ngoài phần mở màn với ca khúc “Tổ quốc nhìn từ biển”, chương trình giao lưu “Tổ quốc nhìn từ biển” được phân thành 4 nội dung chính: “Huyền thoại một con đường”, “Gửi đảo xa”, “Giữa trùng khơi sóng” và “Kỷ niệm Trường Sa”. Cùng với hơn 20 ca khúc được trình bày, chương trình còn diễn ra cuộc giao lưu giữa khán giả với đại tá Đoàn Vũ Vinh (Chánh Văn phòng Quân chủng Hải quân, người có nhiều thơ được hai nhạc sỹ phổ nhạc nhất) và phát biểu của Chuẩn Đô đốc Lê Văn Đạo và thiếu tướng Phạm Văn Dỹ thuộc lực lượng Hải quân VN.

Đặc biệt, hơn 20 ca khúc viết về biển đảo và bộ đội Hải quân trong chương trình giao lưu đều là tác phẩm của hai người lính - nhạc sỹ là Quỳnh Hợp (biên tập âm nhạc Đài Tiếng nói Nhân dân TP HCM) và Nguyễn Hồng Sơn (đại tá – tiến sỹ - bác sỹ, Phó GĐ Bệnh viện 175 Bộ Quốc phòng). Đó là các ca khúc của nhạc sỹ Quỳnh Hợp với những “Những con tàu huyền thoại” (phỏng thơ Đoàn Vũ Vinh), “Nơi ta viết tình ca” (thơ: Đoàn Vũ Vinh), “Chiều bên biển Lộc An” (thơ: Phạm Minh Châu)… và của nhạc sỹ Nguyễn Hồng Sơn với những “Sức sống Trường Sa” (thơ: Đoàn Vũ Vinh), “Sóng Trường Sa” (phỏng thơ: Dương Tự Trọng)… hoặc của cả hai nhạc sỹ này như “Sinh ra ở Trường Sa” (nhạc và lời: Quỳnh Hợp - Nguyễn Hồng Sơn)… Nhìn vào kết cấu chương trình cũng đủ thấy rằng đây là chương trình được thực hiện có chủ đề khá tập trung và có chủ đích ngay từ khi sáng tác.

Hơn 20 ca khúc được trình bày trong chương trình giao lưu có chủ đề chung nhất: Biển đảo và bộ đội Hải quân VN. Có thể thấy, những ca khúc của hai nhạc sỹ Quỳnh Hợp và Nguyễn Hồng Sơn lần này là những tự sự của lính đảo, là những câu chuyện kể về biển đảo và về lực lượng Hải quân VN. Nếu nhạc sỹ Quỳnh Hợp đã khắc họa được chân dung người lính đảo cùng những tự sự của họ qua các ca khúc “Đảo chân mây” (thơ Hồng Oanh), “Lính đảo đợi mưa” (thơ Trần Đăng Khoa), “Hoa của đảo” (thơ Dương Tự Trọng”… thì nhạc sỹ Nguyễn Hồng Sơn trong chương trình giao lưu “Tổ quốc nhìn từ biển” cũng đã khá tinh tế với bề dày trải nghiệm trong những giai điệu mạnh mẽ ẩn sau sự nhẹ nhàng của những “Sức sống Trường Sa” (thơ Đoàn Vũ Vinh), “Sóng Trường Sa” (phỏng thơ Dương Tự Trọng), “Rock đồng hồ cát” (phỏng thơ Đoàn Vũ Vinh)…

Bên cạnh đó, một trong những nội dung đáng quan tâm trong chương trình giao lưu thơ nhạc “Tổ quốc nhìn từ biển” của Nhà Văn hóa Thanh Niên TP HCM và Đài PTTH Bình Phước trong đêm 28.8 còn là tác phẩm “nền” của cả chương trình: Ca khúc “Tổ quốc nhìn từ biển” của nhạc sỹ Quỳnh Hợp phổ thơ Nguyễn Việt Chiến. Nhà báo – nhà thơ Nguyễn Việt Chiến từng tâm sự: “Tổ quốc nhìn từ biển” là bài thơ tôi viết vào tháng 4.2009, khi được mời đi dự trại sáng tác văn học của Quân đội Nhân dân VN tại Hạ Long… Hôm khai mạc trại sáng tác, một sỹ quan cao cấp của quân chủng Hải quân đã nói chuyện cả một buổi sáng với các nhà văn về tình hình biển – đảo của chúng ta hiện nay. Có lẽ từ rất lâu, tôi và một số nhà văn mới tiếp cận được những thông tin có thể gọi là khá nhạy cảm và nóng bỏng từ nhiều phía về đề tài này. Tôi nghĩ, đối với người cầm bút hôm nay, vượt lên trên tất cả các vấn đề thời sự nhạy cảm ấy là tình yêu Tổ quốc. Tình yêu đó được nuôi dưỡng trong tâm hồn mỗi con người VN qua nhiều thăng trầm, và hình như lại đang được khơi dậy trong những tháng năm này…”. Bài thơ “Tổ quốc nhìn từ biển được nhạc sỹ Quỳnh Hợp phổ nhạc ở nhịp 4/4 với hành âm thôi thúc và cương quyết (nốt đen bằng 125): “Tổ quốc đang bão giông từ biển/Có một phần máu thịt ở Hoàng Sa/Ngàn năm trước con theo cha xuống biển/Mẹ lên rừng thương nhớ mãi Trường Sa/Đất Tổ quốc khi chập chờn bóng giặc/Các con nào nằm thao thức phía Trường Sơn/Biển Tổ quốc chưa một ngày yên ả/Lời cha dặn từng thước đất giữ gìn…”.

Chương trình giao lưu thơ nhạc “Tổ quốc nhìn từ biển” thành công hẳn còn nhờ sự đóng góp không nhỏ của các ca sỹ, nhóm nhạc và các vũ đoàn như Trang Nhung, Triệu Lộc, Cao Thái Sơn, Nam Khánh, Dương Quốc Hưng, Vmusic, Artista, Hoa Xuân, Bước Nhảy…

Khắc Dũng