Cơ hội để phát huy tinh thần xung kích và sự năng nổ của tuổi trẻ

02:08, 21/08/2011

Lâm Đồng là tỉnh đầu tiên hoàn thành việc xét tuyển trí thức trẻ làm phó chủ tịch xã theo “Dự án thí điểm Tuyển chọn 600 trí thức trẻ ưu tú có trình độ đại học làm phó chủ tịch xã” được thực hiện trong phạm vi cả nước.

Lâm Đồng là tỉnh đầu tiên hoàn thành việc xét tuyển trí thức trẻ làm phó chủ tịch xã theo “Dự án thí điểm Tuyển chọn 600 trí thức trẻ ưu tú có trình độ đại học làm phó chủ tịch xã” được thực hiện trong phạm vi cả nước. Bí thư Huyện ủy Đam Rông Vũ Kim Sinh cho biết: 5 trí thức trẻ được xét tuyển này sẽ được bố trí tại 5 xã Đạ Long, Đạ Mrông, Rô Men, Liêng Srôn và Phi Liêng.

Theo Sở Nội vụ Lâm Đồng, 5 trí thức trẻ được xét tuyển nói trên nằm trong số 17 người có hồ sơ trí thức trẻ đăng ký tham gia dự án thí điểm thuộc khu vực tỉnh Lâm Đồng. Đồng chí Vũ Kim Sinh cho biết cụ thể: Trong số 5 trí thức trẻ được xét tuyển, có 2 người là con em đồng bào dân tộc thiểu số tại chỗ và 1 người là dân tộc thiểu số phía Bắc. Ngoài tiêu chuẩn tốt nghiệp đại học, 5 ứng viên được xét tuyển này là những người có tuổi đời dưới 30, đã có thời gian tham gia xây dựng địa phương trong các đội trí thức trẻ tại huyện Đam Rông trước đây, nhiều người trong số đó biết tiếng dân tộc thiểu số và hiểu biết phong tục tập quán của bà con, tình nguyện công tác tại địa phương từ 3 đến 5 năm trở lên… “Qua thời gian làm việc tại địa phương trong các đội trí thức trẻ trước đây, hầu hết các bạn trẻ trong đợt xét tuyển lần này đều đã tạo được niềm tin cho đội ngũ cán bộ lãnh đạo địa phương và đặc biệt là đối với người dân trong vùng. Tuy nhiên, đó chưa phải là tất cả để trở thành một phó chủ tịch UBND xã!” – đồng chí Bí thư Huyện ủy Đam Rông Vũ Kim Sinh phát biểu.

Toàn bộ 5 tình nguyện viên tham gia dự án được xét tuyển lần này đều là những người đã tốt nghiệp các ngành học kinh kế kỹ thuật như Đại học Kinh tế, Đại học Nông lâm, Thú y… nên chắc chắn khi “vào cuộc” với tư cách là phó chủ tịch xã, những cán bộ trẻ này sẽ có khả năng “dấn thân” cao hơn so với nhiều người khác. Song, dẫu là một dự án mang tính chất tình nguyện nhưng vị trí công tác của những tình nguyện viên được xét tuyển này có liên quan đến vấn đề cán bộ công chức và luật tổ chức HĐND và UBND nên, theo đồng chí Vũ Kim Sinh cho biết thì vào tháng 9 tới, toàn bộ 5 ứng cử viên này sẽ được đưa đi đào tạo những kiến thức cơ bản về cán bộ công chức trước khi được đưa về làm phó chủ tịch các xã Đạ Long, Đam Rông, Rô Men, Liêng Sron và Phi Liêng như dự kiến. Khi được bố trí làm phó chủ tịch xã, những cán bộ trẻ này còn được thường xuyên kiểm tra, đánh giá về trình độ, năng lực, phẩm chất… để tiếp tục sàng lọc xem có đáp ứng được yêu cầu thực tế của địa phương đặt ra đối với một phó chủ tịch xã hay không. “Nếu chỉ có trình độ đại học cùng với tinh thần và nhiệt huyết mà không có đủ tố chất của một cán bộ lãnh đạo xã thì chắc chắn sẽ có một cuộc “thanh lọc” khác!” – đồng chí Vũ Kim Sinh nhấn mạnh. Thực tế ở Đam Rông, đội ngũ trí thức trẻ là người dân tộc thiểu số từ các chương trình đào tạo theo quy hoạch hầu hết đã và đang nắm giữ nhiều chức vụ quan trọng từ huyện đến xã. Tuy nhiên, có một thực tế là trong nhiều năm qua, chương trình đào tạo của các trường đại học và cao đẳng, trung cấp chưa thực sự phù hợp với yêu cầu thực tế về cán bộ của địa phương; do vậy, việc bố trí đội ngũ này vào những vị trí công tác cụ thể không phải là không khó khăn. Bởi vậy, dự án 600 trí thức trẻ mà Lâm Đồng đã chọn xét tuyển được 5 tình nguyện viên lần này có thể xem là một cách làm mới để hoàn thiện bộ máy cán bộ cơ sở hơn nữa. Đây cũng chính là cơ hội để đội ngũ cán bộ là trí thức trẻ này thể hiện mình.

Đam Rông là một trong 62 huyện nghèo của tỉnh. Bởi vậy, ngoài năng lực chuyên môn, 5 trí thức trẻ lần này được chọn làm phó chủ tịch xã còn là sự thể nghiệm tinh thần xung kích và sự năng nổ của tuổi trẻ của họ khi tình nguyện công tác tại vùng sâu, vùng xa.
 
Khắc Dũng