Vợ chồng Ma Chiêu – Ya Ga 16 năm làm công tác dân số

02:08, 02/08/2011

Trong 6 năm làm công tác DS, Ya Ga đã vận động được nhiều ca đình sản ở nam giới, còn vợ là Ma Chiêu trong 10 năm cũng đã vận động được 80 chị đặt vòng tránh thai, uống thuốc, 23 chị thực hiện biện pháp đình sản…

Làng La Buye A, xã Lạc Xuân, huyện Đơn Dương (Lâm Đồng) có một cặp vợ chồng thầm lặng suốt 16 năm đi từng ngõ ngách các buôn làng, đến từng gia đình tuyên truyền về công tác dân số. Đó là chị Ma Chiêu (58 tuổi)  và ông Ya Ga – cộng tác viên (CTV) dân số của xã Lạc Xuân.

Xã Lạc Xuân là một trong 24 địa phương được chọn thí điểm quản lý chương trình dân số kế hoạch hóa gia đình (DS-KHHGĐ) năm 1993 của tỉnh Lâm Đồng. Lạc Xuân có trên 4.090 nhân khẩu, trong đó có 866 hộ dân tộc thiểu số người K’ho sinh sống. Với quan niệm “trời sinh voi trời sinh cỏ” khiến cho công tác tuyên truyền, vận động DS –KHHGĐ ở đây gặp không ít khó khăn.
Ya Ga cho biết: Ông làm công tác dân số từ những năm 1990, còn vợ là chị Ma Chiêu làm cộng tác viên từ năm 1996, lúc đó đại đa số người dân nơi đây còn mang nặng tư tưởng sinh con nhiều, nhận thức của người dân về chính sách dân số còn nhiều hạn chế. Điều đó đã thôi thúc vợ chồng ông phải làm sao để thay đổi tư duy của mọi người, đưa các chính sách DS-KHHGĐ đến với người dân càng sớm càng tốt.

Ya Ga nhớ lại: Những ngày đầu được giao nhiệm vụ làm CTV công tác mới này ông đã gặp không ít khó khăn, bỡ ngỡ. Cặp vợ chồng Ma Chiêu – Ya Ga cùng các CTV khác trong xã phối hợp với các ban, ngành, đoàn thể xã và các già làng, trưởng thôn tổ chức nói chuyên để lồng ghép vào các buổi họp thôn, bản. Bằng những hình thức như: Phát tờ rơi, chiếu video, nêu gương những gia đình ít con có cuộc sống ấm no, hạnh phúc, kinh tế hộ gia đình phát triển; giao lưu văn nghệ; phổ biến các chủ trương, chính sách của Nhà nước về DS-KHHGĐ.

Chia sẻ với chúng tôi khi được hỏi về động lực khiến cặp vợ chồng Ma Chiêu gắn bó với công tác dân số. Bà Ma Chiêu khiêm tốn: “Chúng tôi đều tự học hỏi những người đi trước và làm công việc nhiệt huyết với cả tấm lòng, vì lợi ích cho cộng đồng dù tiền phụ cấp còn ít ỏi”.
 
Cặp vợ chồng Ma Chiêu - Ya Ga
Cặp vợ chồng Ma Chiêu - Ya Ga

Nhìn qua thành tích của đôi vợ chồng Ma Chiêu – Ya Ga, chúng tôi không khỏi nể phục. Trong 16 năm làm công tác DS, Ya Ga đã vận động được 10 ca đình sản ở nam giới, và từ năm 2006 đến nay thì bà Ma Chiêu cũng đã có hơn 10 năm hoạt động và đã vận động được 80 chị đặt vòng tránh thai, uống thuốc, 23 chị thực hiện biện pháp đình sản…Với nhiều năm cống hiến công tác DS chị Ma Chiêu được trao tặng kỷ niệm chương của Ủy ban dân tộc và miền núi, Hội phụ nữ Việt Nam khen thưởng …

Nói về những đóng góp của cặp vợ chồng Ma Chiêu – Ya Ga, Chị Trần Thị Lợi – Cán bộ dân số của xã Lạc Xuân thổ lộ: Vợ chồng Ma Chiêu – Ya Ga là những CTV nhiệt tình, trong nhiều năm liền làm công tác DS, góp phần giảm tỉ lệ sinh con thứ 3 của xã Lạc Xuân là 16,58% năm 2010 giảm xuống 4,84% (năm 2009). Dù bận rộn với công việc nhưng vợ chồng Ma Chiêu vẫn nuôi dạy các con học hành đến đại học và thành đạt.

Lạc Xuân là một trong những địa phương đi đầu trong công tác DS-KHHGĐ của tỉnh Lâm Đồng. Có được kết quả đó không thể không kể đến công sức bền bỉ của các cán bộ, cộng tác viên dân số, trong đó có vợ chồng chị Ma Chiêu – Ya Ga. Điều này đã góp phần vào việc nâng cao nhận thức của người đồng dân tộc thiểu số, xóa đói giảm nghèo ở tỉnh miền núi Nam Tây Nguyên.

Đặng Văn Tuấn