Xóm hiếu học

01:08, 28/08/2011

Xã Đam Bri (thành phố Bảo lộc) là xã vùng ven, điều kiện kinh tế còn khó khăn, đời sống của người dân chủ yếu là sản xuất nông nghiệp, song mọi gia đình con em đều được học hành. Vì theo họ chỉ có con đường học vấn mới giúp con em họ thoát khỏi đói nghèo, vươn lên trong cuộc sống.

Tận tụy với học sinh từng con chữ. Ảnh: XUÂN LONG
Tận tụy với học sinh từng con chữ. Ảnh: XUÂN LONG
Xã Đam Bri (thành phố Bảo lộc) là xã vùng ven, điều kiện kinh tế còn khó khăn, đời sống của người dân chủ yếu là sản xuất nông nghiệp, song mọi gia đình con em đều được học hành. Vì theo họ chỉ có con đường học vấn mới giúp con em họ thoát khỏi đói nghèo, vươn lên trong cuộc sống.

Nói đến sự hiếu học, theo ông Nguyễn Mạnh Hùng – Phó Chủ tịch UBND xã Đam Bri, thì phải nói đến xóm 3 (thôn 8). Đây được xem là xóm tiêu biểu cho phong trào khuyến học, khuyến tài của địa phương; bởi những thành tích về học tập, hầu như gia đình nào cũng có con học đại học, cao đẳng và được công nhận là “gia đình hiếu học”. 

Xóm 3 (thôn 8, xã Đam Bri) có hơn 30 gia đình, chủ yếu là người dân từ Hà Tây và Nghệ An vào sinh sống, lập nghiệp từ những năm 80 của thế kỷ trước. Kinh tế của họ quanh năm lam lũ với việc đồng áng, chủ yếu dựa vào cây chè, cà phê và chăn nuôi. Cuộc sống của gia đình nào cũng chỉ ở mức trung bình hoặc hơn chút đỉnh, hầu như chưa có hộ giàu. Nhưng điều tự hào nhất của cả xóm là hầu như gia đình nào cũng có con theo học đại học, cao đẳng, trung cấp. Đặc biệt, có những hộ gia đình có tới 4 người con học đại học và đã thành tài. Trong câu chuyện thường nhật của bà con trong thôn xóm thường đề cập, không phải là hộ nào khá giả nhất xóm mà là trong xóm con nhà nào học giỏi nhất, nhiều con vào đại học nhất? Năm nay, trong xóm có đứa nào thi tốt nghiệp, thi đậu đại học hay không?... Cứ thế, câu chuyện xoay quanh vấn đề học tập của con em, thành tích học tập của lũ trẻ trong xóm là niềm vui chung của mọi người và mọi gia đình. Vì vậy, nhà nhà thi đua và phong trào học tập cũng dấy lên từ đó!

Điển hình là gia đình ông Cao Xuân Thái - cách đây gần 20 năm, gia đình ông từ đất Nghệ An vào đây tạo dựng cuộc sống mới. Dù gia đình thuộc diện khó khăn, ít đất sản xuất, chủ yếu là làm thuê cuốc mướn cho bà con trong vùng để trang trải cuộc sống, nhưng điều không ai ngờ tới là 4 người con của ông đều được cắp sách tới trường. Hàng ngày, ngoài việc làm thuê, cuốc mướn, vợ chồng ông còn chăn nuôi thêm con heo, con gà để tăng nguồn thu nhập. Các con ông ngoài giờ đến trường, còn phụ giúp cha mẹ công việc vườn rẫy và chăn nuôi. Khi nói về việc nuôi con học tập trưởng thành, khuôn mặt ông Thái luôn ánh lên niềm vui rạng rỡ: “Lúc mới vào đây, vợ chồng tôi tay trắng, lại thêm một bầy con, cuộc sống cơ cực. Hàng ngày, tưởng như ước mơ đi học của các con bị bỏ dở, nhưng tôi vẫn động viên các con phải vừa học vừa làm. Có như thế thì mới hy vọng đổi đời được!”. Nhờ vậy, các con của ông hiện nay đã trưởng thành, có người làm thầy giáo, có người làm bác sỹ. Gia đình ông trở thành “gia đình hiếu học” tiêu biểu của xóm để mọi gia đình nêu gương.   

Hàng ngày, các em trong xóm hiếu học đến trường THPT phải vượt qua đoạn đường dốc, khúc khuỷu hơn chục cây số. Việc học của con nhà nghèo đã khó, việc học của các em vùng ven càng khó khăn gấp bội nhất là vào mùa mưa. Xuất thân từ xóm hiếu học, nay Thúy Hà là giảng viên Khoa y học cổ truyền Trường Đại học Y Dược thành phố HCM, từng chia sẻ về quá trình đi học của mình: “Đi học xa rất khổ, nhất là những ngày mưa rét, đạp xe ra đến Trường THPT Bảo Lộc là thấy hụt hơi. Có bữa mưa lớn ướt hết quần áo, nhưng mình vẫn vui vì đi học có nhiều bạn, biết được nhiều điều mới!”. 

Ước mơ và sự thành công của Hà cũng là ước mơ và mục tiêu phấn đấu của học sinh trong xóm. Những gia đình có con ăn học thành tài luôn vận động, chia sẻ nhau kinh nghiệm nuôi con ăn học. Cuộc sống khó khăn là tình trạng chung của nhiều gia đình trong xóm, nhưng họ luôn cố gắng vượt qua, tạo điều kiện cho con em đến trường.

Là xóm còn rất nghèo, nhưng người dân xóm 3 (thôn 8) luôn tự hào là “xóm hiếu học”, vì những thành tích học sinh trong xóm đạt được. Hiện nay, trong xóm có 11 học sinh đang theo học các trường đại học, cao đẳng. Các em trong độ tuổi đều được đến trường. Kết quả đó là sự nỗ lực rất lớn của mỗi gia đình. Đó cũng là nguồn động viên để chúng tôi tiếp tục xây dựng mô hình “nhà nhà cho con đi học”, “nhà nhà có con đậu đại học, cao đẳng” - ông Cao Xuân Thái - hiện là Bí thư Chi bộ thôn 8 (xã Đam Bri), vui mừng chia sẻ!

PHẠM HUYỀN