Bảo Lộc đầu tư, nâng cao chất lượng giáo dục

02:09, 04/09/2011

Trong những năm qua, song song với sự phát triển về kinh tế - văn hóa - xã hội, hoạt động giáo dục và đào tạo luôn được thành phố Bảo Lộc quan tâm đầu tư.

Trong những năm qua, song song với sự phát triển về kinh tế - văn hóa - xã hội, hoạt động giáo dục và đào tạo luôn được thành phố Bảo Lộc quan tâm đầu tư. Hệ thống trường lớp ngày càng kiên cố và từng bước được trang bị phương tiện, thiết bị phục vụ cho dạy và học, từ đó đã góp phần nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện ở các cấp học.
 
Giờ tập thể dục của ở lớp Mầm 2 (Trường Mầm non Tư thục Hoa Mi)
Giờ tập thể dục của lớp Mầm 2 (Trường Mầm non Tư thục Họa Mi)

TỪNG BƯỚC ĐẦU TƯ CƠ  SỞ VẬT CHẤT
      
Trong những năm gần đây, ngành giáo dục thành phố Bảo Lộc đã huy động mọi nguồn lực xã hội để đầu tư cơ sở vật chất trường lớp. Theo thống kê, hiện tại toàn thành phố có 70 cơ sở giáo dục; trong đó, có 67 trường mầm non, phổ thông và 1 Trung tâm Giáo dục thường xuyên, 1 Trung tâm Kỹ thuật tổng hợp hướng nghiệp và Trường Cao đẳng Kinh tế kỹ thuật. Thực hiện đề án kiên cố hóa trường lớp và nhà công vụ cho giáo viên giai đoạn 2008 - 2012, đến nay thành phố đã xây dựng kiên cố thêm 72 phòng học mới, nâng tỷ lệ trường lớp được kiên cố hóa đạt trên 80%.

Bên cạnh nguồn vốn đầu tư của Nhà nước, công tác xã hội hóa giáo dục cũng thu được những kết quả khả quan. Ông Nguyễn Văn Minh – Chủ tịch Công đoàn Giáo dục Bảo Lộc, cho biết: “Hiện nay, toàn thành phố đã có 23 cơ sở giáo dục ngoài công lập; 11/11 xã, phường đều hình thành trung tâm học tập cộng đồng. Trong năm qua, ngành giáo dục đã huy động được khoảng 3 tỷ đồng từ nguồn đóng góp của nhân dân, để tu sửa, xây dựng cảnh quan và mua sắm trang thiết bị phục vụ cho dạy và học”. Đặc biệt, qua 10 năm tiến hành xây dựng trường đạt “chuẩn quốc gia”, thành phố Bảo Lộc đã có 16 trường đạt chuẩn quốc gia; trong đó, có 1 trường mầm non, 12 trường tiểu học, 2 trường THCS và 1 trường THPT. Trong năm học 2011 - 2012, Bảo Lộc dự kiến sẽ có thêm 3 đơn vị trường học được công nhận đạt chuẩn quốc gia.

Trước yêu cầu đưa công nghệ thông tin vào giảng dạy và học tập, nhiều trường học trên địa bàn thành phố đã được đầu tư trang thiết bị công nghệ thông tin, xây dựng phòng vi tính, phòng thư viện điện tử, trang bị máy chiếu… Nhiều trường tiểu học trên địa bàn thành phố đã triển khai đề án dạy và học môn ngoại ngữ, tin học. Hiện tại, thành phố đã có 20 trường tiểu học đã triển khai dạy môn tiếng Anh, 3 trường dạy môn tin học cho học sinh lớp 3 đến lớp 5.
     
 NÂNG CAO CHẤT LƯỢNG GIÁO DỤC

Ông Từ Ngọc Thanh - Trưởng Phòng Giáo dục - Đào tạo thành phố Bảo Lộc, cho biết: Với mục tiêu tiếp tục đổi mới quản lý và nâng cao chất lượng giáo dục, toàn ngành đã quan tâm bồi dưỡng chuyên môn và lý luận chính trị cho đội ngũ cán bộ quản lý và giáo viên. Nhờ đó, tỷ lệ giáo viên đạt và vượt chuẩn đào tạo ở khối mầm non là hơn 80%, khối tiểu học và khối THPT đều đạt 100%, khối THCS 99,6%. Việc chuẩn hóa trình độ đội ngũ giáo viên là yếu tố quan trọng để nâng cao chất lượng giáo dục. Trong năm học vừa qua, trên 99% học sinh tiểu học và 90% học sinh THCS lên lớp thẳng. Tỷ lệ tốt nghiệp THCS đạt trên 99% và THPT đạt trên 96%.

Bên cạnh việc nâng cao học lực, việc giáo dục để nâng cao hạnh kiểm cho học sinh cũng được chú trọng. Ngành giáo dục thành phố đã triển khai tốt và có hiệu quả các Cuộc vận động “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”, “Mỗi thầy cô giáo là một tấm gương sáng để học sinh noi theo”, “Hai không” và “Trường học thân thiện, học sinh tích cực”… Ngành giáo dục thành phố cũng đã có các giải pháp để khắc phục hiện tượng học sinh ngồi nhầm lớp, giảm tỷ lệ học sinh yếu kém… Hàng năm, Phòng Giáo dục – Đào tạo yêu cầu các trường kiểm tra để phân loại học sinh; từ đó, có kế hoạch phụ đạo học sinh yếu kém phù hợp. Việc đào tạo, bồi dưỡng học sinh giỏi các cấp cũng được quan tâm. Năm học 2010 – 2011, thành phố Bảo Lộc có 102 học sinh giỏi cấp tỉnh, với chất lượng giải cao hơn năm trước. Toàn ngành luôn tham gia đầy đủ các hội thi và đạt những giải cao, như Hội thi hùng biện tiếng Anh, Olympic tiếng Anh cấp khu vực…

Thành phố Bảo Lộc đã triển khai chu đáo ngày tựu trường (15/8/2011) và đã chuẩn bị sẵn sàng để bước vào ngày khai giảng năm học mới 5/9/2011). Gần 4 vạn học sinh và gần 2.500 cán bộ, giáo viên thành phố Bảo Lộc đang nô nức bước vào năm học mới, với kỳ vọng sẽ gặt hái được thành quả cao nhất trong suốt cả mùa thi đua “Hai tốt” (dạy tốt và học tốt).
 
HỮU SANG