Hai không trong giáo dục Lâm Đồng

02:09, 04/09/2011

“Hai không” là cách nói ngắn gọn của  cuộc vận động “Nói không với tiêu cực trong thi cử và bệnh thành tích trong giáo dục”. Năm học 2010 - 2011 vừa qua, GD Lâm Đồng là 1 trong 15 tỉnh, thành cả nước được Thủ tướng Chính phủ tặng Bằng khen vì đạt thành tích xuất sắc trong thực hiện cuộc vận động này.

“Hai không” là cách nói ngắn gọn của  cuộc vận động “Nói không với tiêu cực trong thi cử và bệnh thành tích trong giáo dục”. Năm học 2010 - 2011 vừa qua, GD Lâm Đồng là 1 trong 15 tỉnh, thành cả nước được Thủ tướng Chính phủ tặng Bằng khen vì đạt thành tích xuất sắc trong thực hiện cuộc vận động này.
 
Ngay từ năm 2006, GD Lâm Đồng đã tích cực triển khai chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ và của tỉnh về “chống tiêu cực và khắc phục bệnh thành tích trong GD”, coi đây là khâu đột phá trong nâng cao chất lượng và hiệu quả GD. Hằng năm, Sở GD-ĐT Lâm Đồng luôn ban hành các văn bản hướng dẫn cơ sở giáo dục thực hiện nghiêm túc cuộc vận động.
 
Phó Thủ tướng Nguyễn Thiện Nhân trao Bằng khen của Thủ tướng Chính phủ cho ngành GD Lâm Đồng đạt thành tích xuất sắc thực hiện chống tiêu cực và khắc phục bệnh thành tích trong GD.
Phó Thủ tướng Nguyễn Thiện Nhân trao Bằng khen của Thủ tướng Chính phủ cho ngành GD Lâm Đồng đạt thành tích xuất sắc thực hiện chống tiêu cực và khắc phục bệnh thành tích trong GD

Để chống tiêu cực trong thi cử, ngành yêu cầu các trường học xây dựng nề nếp dạy thật, học thật, thi thật với kết quả thật. Các trường học chủ động tổ chức dạy thêm học thêm ngay trong trường theo quy định của tỉnh, quản lý việc dạy thêm học thêm, đổi mới phương pháp giảng dạy, đổi mới việc kiểm tra, đánh giá học sinh, tăng cường kiểm tra chuyên môn, tổ chức tốt nghiêm túc các kỳ thi trong năm, đánh giá đúng thực chất trình độ người học và thực trạng chất lượng chuyên môn tại mỗi đơn vị.

Nhằm chống bệnh thành tích, Sở GD-ĐT Lâm Đồng hướng dẫn cho các đơn vị tiêu chí thi đua, thực hiện nghiêm túc quy định về phân cấp khen thưởng. Ngành không áp đặt chỉ tiêu thi đua cho các đơn vị, trường học; chỉ tiêu này được thực hiện từ điều kiện thực tế của từng đơn vị. Thông qua phong trào thi đua “Dạy tốt - học tốt”, Cuộc vận động “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh” cùng nhiều cuộc vận động khác ngành từng bước chấn chỉnh kỷ cương, xây dựng môi trường sư phạm lành mạnh, thúc đẩy các hoạt động dạy và học, nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện. Ngành cũng thực hiện hiệu quả việc phát huy sáng kiến, cải tiến phương pháp dạy học, đổi mới nội dung chương trình. Đầu năm học, Sở GD-ĐT Lâm Đồng tổ chức ký cam kết thi đua hoàn thành nhiệm vụ năm học giữa lãnh đạo Sở, lãnh đạo các phòng, các đơn vị trường học trực thuộc.

Trong công tác thi đua, tính từ năm học 2006 - 2007 đến 2009 - 2010, ngành GD ĐT Lâm Đồng đạt được không ít thành tích, được tặng thưởng Huân chương Độc lập hạng Ba, có 4 tập thể được tặng Huân chương Lao động (2 hạng Nhì, 2 hạng Ba), 2 cá nhân được tặng Huân chương Lao động hạng Ba, 6 tập thể và 14 cá nhân được Thủ tướng Chính phủ tặng Bằng khen, nhiều tập thể, cá nhân được tặng Bằng khen của Bộ GD-ĐT, của UBND tỉnh. Toàn ngành đến nay có trên 310 lượt trường, trên 380 lượt tổ được công nhận Tập thể lao động suất sắc, 1 Chiến sỹ thi đua toàn quốc, trên 840 lượt cá nhân đạt Chiến sỹ thi đua cấp tỉnh.

Trong chống vi phạm đạo đức nhà giáo, 5 năm qua, Sở đã tiến hành thanh tra toàn diện 87 đơn vị trực thuộc, thanh tra hoạt động sư phạm của gần 2.400 giáo viên. Qua thanh tra, đến nay chưa phát hiện thấy cán bộ quản lý, giáo viên có hành vi xúc phạm danh dự, nhân phẩm, xâm phạm thân thể học sinh, vi phạm về các hành vi không được làm đối với nhà giáo. Toàn Ngành Giáo dục Lâm Đồng hiện nay có 20.574 cán bộ quản lý, giáo viên, công chức viên chức, nhân viên, trong đó, riêng giáo viên có trên 15.600 người, tỷ lệ giáo viên của Lâm Đồng đạt chuẩn cao hơn so với mặt bằng của toàn quốc.

Để khắc phục trình trạng học sinh ngồi nhầm lớp, Sở GD-ĐT Lâm Đồng cho biết, hằng năm chỉ đạo các trường học rà soát lại chất lượng học sinh, có kế hoạch cụ thể và phù hợp để phụ đạo đối với học sinh yếu kém, kiên quyết không để xảy ra tình trạng học sinh ngồi nhầm lớp. Đầu năm học, các trường đã nghiêm túc thực hiện kiểm tra, đánh giá chất lượng học sinh đầu năm để phân loại học sinh, xác định mức độ yếu kém để có kế hoạch giải pháp, biện pháp phân công giáo viên giúp đỡ.

Cùng đó, để tạo môi trường thuận lợi cho học sinh đến trường, nhà trường được yêu cầu phối hợp với hội phụ huynh, ban ngành đoàn thể xã hội thực hiện 3 đủ (đủ ăn, đủ mặc, đủ sách vở) cho các em, vận động giúp đỡ học sinh có hoàn cảnh khó khăn được đến trường học, vận động các trường vùng thuận lợi giúp các trường vùng khó khăn bằng nhiều hình thức. Để xây dựng môi trường học tập thân thiện, các trường học đã tăng cường trồng cây xanh, xây dựng sân chơi, đảm bảo có đủ nhà vệ sinh cho giáo viên và học sinh. Điều đáng ghi nhận là chất lượng của học sinh các khối trong 5 năm qua đã tăng lên một cách rõ rệt.

Để cuộc vận động thành công, một yếu tố cực kỳ quan trọng, theo Sở GD-ĐT Lâm Đồng chính là sự hưởng ứng, vào cuộc của toàn xã hội. UBND tỉnh Lâm Đồng đã chỉ đạo, huy động sự tham gia của toàn hệ thống chính trị, đẩy mạnh tuyên truyền về tổ chức thi nghiêm túc, thực hiện giám sát xã hội với các kỳ thi. Các đơn vị, trường học cùng đó đã giải quyết dứt điểm, đúng pháp luật các hiện tượng tiêu cực trong đơn vị mình khi phát hiện, có các biện pháp cụ thể để chỉ đạo thi đua,  nhân rộng các điển hình tiên tiến, đồng thời kiên quyết chống các biểu hiện của bệnh hình thức, chạy theo thành tích.

GIA KHÁNH