Hành trình đạt chuẩn phường văn hóa

03:09, 15/09/2011

Đảng bộ, chính quyền và nhân dân toàn phường đã quyết tâm chung tay góp sức xây dựng Phường 9 luôn ổn định về chính trị, phát triển về kinh tế, văn hóa -  xã hội…

Với mục tiêu xây dựng Phường 9 trở thành phường đạt chuẩn văn hóa giai đoạn 2009 - 2010, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân toàn phường đã quyết tâm thực hiện thắng lợi các mục tiêu mà Đại hội Đảng bộ Phường 9 lần thứ VIII đã đề ra. Tập trung củng cố, xây dựng và kiện toàn hệ thống chính trị tại địa phương; đẩy mạnh phát triển kinh tế, tạo mọi điều kiện để nhân dân và cán bộ trên địa bàn phát huy dân chủ, cùng chung tay góp sức xây dựng Phường 9 luôn ổn định về chính trị, phát triển về kinh tế, văn hóa -  xã hội…
 
Cán bộ nhân viên phường 9 đang tiếp dân
Cán bộ nhân viên phường 9 đang tiếp dân

Trao đổi với chúng tôi, ông Võ Hồng Sơn - Chủ tịch UBND phường cho biết: Phường 9 (Đà Lạt) có 10 khu phố, với 100 tổ dân phố. Trên địa bàn có 50 cơ quan, đơn vị của Trung ương và địa phương đứng chân. Phường hiện có 5.008 hộ, với 16.311 nhân khẩu, trong đó có gần 30% dân số theo đạo. Trong hành trình xây dựng phường đạt chuẩn văn hóa, bên cạnh những thuận lợi như: Hệ thống chính trị vững mạnh, nhân dân có trình độ dân trí cao, kết cấu hạ tầng đã tương đối hoàn chỉnh… Phường 9 vẫn còn những khó khăn nhất định. Hiện phường không còn quỹ đất để xây dựng sân chơi cho trẻ em, sân bãi phục vụ cho các hoạt động thể dục thể thao ngoài trời. Đường vành đai 1 của thành phố đi qua Phường 9 trên đường Nguyễn Đình Chiểu và ngã tư Phan Chu Trinh chưa được nâng cấp, thường xuyên xảy ra ùn tắc giao thông, do đó công tác trật tự đô thị gặp nhiều khó khăn. Các đường hẻm trong phường chưa được cải tạo sửa chữa, hội trường của 3 khu phố (Chi Lăng, Hồ Xuân Hương và Lữ Gia) chưa được nâng cấp.

Với những đặc điểm trên, Đảng ủy phường đã ra Nghị quyết chuyên đề về việc lãnh đạo xây dựng Phường văn hóa, trong đó chú trọng lãnh đạo chính quyền, Mặt trận và các ban ngành đoàn thể từ phường đến các khu phố thực hiện việc xây dựng Phường văn hóa, gắn với phong trào xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư, xây dựng cơ quan, công sở văn hóa. Trên tinh thần Nghị quyết của Đảng ủy, UBND phường đã xây dựng kế hoạch cụ thể cho việc triển khai phát động xây dựng Phường văn hóa giai đoạn 2009 - 2010. Kiện toàn Ban chỉ đạo phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa”, thành lập 4 Tiểu ban tham mưu trên từng lĩnh vực và nội dung hoạt động, đồng thời phân công trách nhiệm cho các thành viên trong Ban chỉ đạo để theo dõi, chỉ đạo và đôn đốc thực hiện.

Qua công tác lãnh đạo, chỉ đạo và tổ chức thực hiện, cũng như triển khai đồng bộ các biện pháp tuyên truyền việc đăng ký xây dựng Phường văn hóa đã thực sự làm chuyển biến nhận thức của nhân dân trong phường, tạo được khí thế thi đua và hưởng ứng sôi nổi trong nhân dân. Năm 2009, Phường 9 đã có 10/10 khu phố đạt Khu phố văn hóa, trong đó có 6 khu phố giữ vững danh hiệu này từ 7 đến 9 năm liền; số hộ gia đình đạt chuẩn Gia đình văn hóa chiếm 91,3%, trong đó có 22,1% số hộ đạt danh hiệu Gia đình văn hóa xuất sắc. Năm 2010, toàn phường có 10/10 khu phố đạt danh hiệu Khu phố văn hóa; số hộ gia đình đạt chuẩn Gia đình văn hóa chiếm 97%, trong đó có 23,3% số hộ đạt Gia đình văn hóa xuất sắc. Hiện nay, 10/10 khu phố đều đã có hội trường, trong đó có 7/10 hội trường khu phố khang trang và có hệ thống loa truyền thanh, phòng đọc sách đều được phát huy hiệu quả.
 
Đô thị phường 9 ngày càng khang trang hơn
Đô thị phường 9 ngày càng khang trang hơn

Trong 2 năm 2009 và 2010, phường đã tổ chức tốt các phong trào văn hóa văn nghệ như: Liên hoan thôn khu phố văn hóa, Đại hội TDTT chào mừng thành phố Đà Lạt trở thành đô thị loại I… Đặc biệt trong năm 2010, chào mừng Đại hội Đảng các cấp, các ban ngành đoàn thể như: Hội phụ nữ thành lập CLB văn nghệ với 30 hội viên; Hội người cao tuổi thành lập CLB dưỡng sinh với 150 hội viên; Đoàn thanh niên thành lập CLB phòng chống tội phạm với 25 hội viên; Công đoàn phường thành lập Đội bóng đá 12 thành viên, và CLB bóng bàn với 7 hội viên… Hàng năm, 10/10 khu phố đều tổ chức tốt Ngày hội Đại đoàn kết toàn dân tộc. Nhân dân và cán bộ đương chức tại các khu phố nhiệt tình tham gia lễ hội và ủng hộ vào Quỹ vì người nghèo. Năm 2009, Ngày hội Đại đoàn kết toàn dân tộc ở 10 khu phố đã thu hút 1.850 người tham gia và ủng hộ vào Quỹ vì người nghèo 48,6 triệu đồng; năm 2010, số người tham gia là 1.980 người và số tiền ủng hộ vào Quỹ vì người nghèo đạt 55,5 triệu đồng.

Trong công tác giáo dục, phường đã đạt phổ cập giáo dục THCS và đang đề nghị trên kiểm tra công nhận phổ cập THPT. Các trường học trên địa bàn luôn duy trì và nâng cao chất lượng dạy và học. Trường Tiểu học Phan Như Thạch, Trường Tiểu học Lý Thường Kiệt nhiều năm liền đạt danh hiệu Trường tiên tiến; Trường Mầm non 9 giữ vững Trường đạt chuẩn Quốc gia giai đoạn I và đang phấn đấu hoàn thành giai đoạn II. Hàng năm, phường thực hiện tốt ngày hội toàn dân đưa trẻ đến trường, tỷ lệ huy động trẻ ra lớp đạt 100% và không có trẻ em nào bỏ học. Phường cũng đã quan tâm thực hiện tốt công tác khuyến học khuyến tài và công tác xã hội hóa giáo dục. Đến nay, Hội khuyến học của phường được xây dựng và giữ vững là Hội đứng tốp đầu về công tác khuyến học khuyến tài, góp phần xây dựng xã hội học tập. Hiện Quỹ khuyến học trong toàn Hội có hơn 262 triệu đồng. Trong 2 năm 2009 - 2010, Hội đã tiến hành khen thưởng 3.242 lượt học sinh, sinh viên học giỏi với số tiền 109,343 triệu đồng.

Công tác xóa đói giảm nghèo luôn được quan tâm đúng mức. Năm 2009, toàn phường có 24 hộ nghèo thì đến năm 2010 giảm xuống còn 12 hộ nghèo, chiếm 0,36%. Phong trào “nhà nước và nhân dân cùng làm” luôn được chú trọng thực hiện. Trong 2 năm 2009 và 2010, toàn phường đã tiến hành nâng cấp được 4 đường hẻm, với tổng đầu tư trên 689,8 triệu đồng, trong đó nhân dân đóng góp trên 85,5 triệu đồng. Tình hình an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội trên địa bàn được giữ vững. Phạm pháp hình sự trên địa bàn giảm, không còn xảy ra trọng án, tệ nạn xã hội được đẩy lùi. Với những kết quả đó, UBND thành phố Đà Lạt đã quyết định công nhận Phường 9 đạt chuẩn Phường văn hóa giai đoạn 2009 – 2010.
TỨ KIÊN