Hỗ trợ người xuất khẩu lao động trên địa bàn toàn tỉnh

03:09, 14/09/2011

Tất cả các đối tượng có hộ khẩu thường trú tại Lâm Đồng có nguyện vọng và đủ điều kiện tham gia xuất khẩu lao động đều được hỗ trợ học phí học nghề, ngoại ngữ, giáo dục định hướng.

UBND tỉnh Lâm Đồng vừa ban hành quyết định số 38/2011/QĐ-UBND ban hành một số chính sách hỗ trợ xuất khẩu lao động trên địa bàn toàn tỉnh. Theo đó, tất cả các đối tượng có hộ khẩu thường trú tại Lâm Đồng có nguyện vọng và đủ điều kiện tham gia xuất khẩu lao động đều được hỗ trợ học phí học nghề, ngoại ngữ, giáo dục định hướng cho các đối tượng (trước đây chỉ hỗ trợ cho người lao động có hộ khẩu thường trú tại Lâm Đồng nhưng thuộc hộ nghèo, người dân tộc thiểu số, con em gia đình chính sách, bộ đội và công an xuất ngũ).

Cụ thể như sau: hỗ trợ học phí học nghề, ngoại ngữ, giáo dục định hướng cho các đối tượng với mức 500.000đ/người/tháng, thời gian hỗ trợ không quá 6 tháng. Riêng người lao động thuộc hộ nghèo, người dân tộc thiểu số, con em gia đình chính sách, bộ đội và công an xuất ngũ được hỗ trợ thêm tiền ăn và ở với mức 1.000.000đ/người/tháng trong thời gian tham gia các khóa học nêu trên nhưng tối đa không quá 6 tháng. Ngoài ra các đối tượng được ưu tiên còn được được hỗ trợ tiền mua đồng phục học nghề với mức 400.000đ/người/khóa (nếu có), tiền tàu xe (cả đi và về) một lần từ nơi cư trú đến nơi đào tạo với mức 400.000đ/người/khóa nếu lớp học tổ chức ngoài tỉnh, 200.000đ/người/khóa nếu lớp học tổ chức trong tỉnh, hỗ trợ 100% chi phí làm thủ tục trước khi đi làm việc ở nước ngoài theo các mức quy định về phí làm hộ chiếu, visa, khám sức khỏe, lý lịch tư pháp.

Tuy nhiên, người lao động khi đăng ký học nghề, ngoại ngữ, bồi dưỡng kiến thức cần thiết để phục vụ xuất khẩu lao động, nhưng không tham gia đầy đủ chương trình đào tạo, tự ý thôi việc hoặc không vượt qua được kỳ kiểm tra cuối khóa của đơn vị đào tạo thì phải bồi hoàn toàn bộ chi phí đã được hỗ trợ.

Đây được xem là bước đột phá góp phần thúc đẩy sự phát triển trong lĩnh vực xuất khẩu lao động trên địa bàn toàn tỉnh. Từ trước đến nay nhiều người muốn sang làm việc ở một số quốc gia khác nhưng vẫn còn nhiều hoài nghi, lại không được hỗ trợ nhiều mặt nên vẫn còn gặp khó khăn do chi phí quá cao. Bên cạnh đó công tác tìm hiểu thị trường và tư vấn xuất khẩu lao động ngày càng tốt nên người dân khi xuất khẩu lao động cũng giảm bớt được nhiều nỗi lo. Theo tình thần trên, hy vọng công tác xuất khẩu lao động sẽ có một bước phát triển mới giúp cho đời sống xã hội trên toàn tỉnh có sự chuyển biến tích cực góp phần làm thay đổi địa phương theo hướng tốt.

LÊ KHẮC NIÊN