Liệt mềm cấp

03:09, 18/09/2011

Lâm Đồng chưa đạt được chỉ số giám sát căn bệnh này theo quy định. Cụ thể, phản hồi của Viện Vệ sinh dịch tễ trung ương cho thấy, thời gian qua, Lâm Đồng vẫn chưa giám sát được ca liệt mềm cấp nào cả.

Theo tài liệu y học, bại liệt là một bệnh truyền nhiễm cấp tính do virus bại liệt gây nên; bệnh được biểu hiện bằng sốt nhẹ, tiêu chảy và liệt mềm cấp tính. Báo cáo mới nhất của Sở Y tế Lâm Đồng (số 962/SYT-NVY ngày 12.9.2011) cho thấy: Đến nay, tỉnh Lâm Đồng chưa đạt được chỉ số giám sát căn bệnh này theo quy định. Cụ thể, phản hồi của Viện Vệ sinh dịch tễ trung ương cho thấy, thời gian qua, Lâm Đồng vẫn chưa giám sát được ca liệt mềm cấp nào cả.

Cũng theo công văn này, vào tháng 10.2000, Tổ chức Y tế thế giới khu vực tây Thái Bình Dương tuyên bố đã thanh toán được bệnh bại liệt. Ngày 25.12.2000, Việt Nam cũng đã công bố thanh toán được bệnh bại liệt. Tuy nhiên, “Hiện nay, virus bại liệt hoang dại vẫn còn lưu hành tại nhiều nước trên thế giới. Để bảo vệ thành quả thanh toán bại liệt tại Việt Nam trước nguy cơ xâm nhập của virus bại liệt hoang dại thì công tác giám sát liệt mềm cấp là vô cùng cần thiết” – văn bản nói trên của Sở Y tế Lâm Đồng nhấn mạnh.

Dự án tiêm chủng mở rộng quốc gia quy định là các địa phương phải đạt các chỉ số giám sát liệt mềm cấp 1/100.000 trẻ dưới 15 tuổi trong một năm và lấy đủ 2 mẫu bệnh phẩm đúng tiêu chuẩn. Thế nhưng, như trên đã nói, từ đầu năm đến nay, Lâm Đồng vẫn chưa giám sát được ca liệt mềm cấp nào. Bởi vậy, Sở Y tế yêu cầu: Trung tâm Y tế dự phòng tỉnh cần phối hợp với các đơn vị chuyên môn đẩy mạnh hoạt động giám sát, tích cực tìm kiếm để phát hiện các trường hợp liệt mềm cấp; không bỏ sót các trường hợp bệnh nhân bị liệt mềm cấp tại tất cả các bệnh viện tuyến tỉnh, tuyến huyện và phòng khám. Đối với hai bệnh viện cấp tỉnh là Bệnh viện đa khoa Lâm Đồng và Bệnh viện II (Bảo Lộc), khi phát hiện có ca liệt mềm cấp thì phải thông báo ngay cho Trung tâm Y tế dự phòng tỉnh. Đối với các trung tâm y tế các huyện và thành phố, cùng với việc duy trì tỷ lệ trẻ trong độ tuổi uống đủ 3 liều vacxin bại liệt, cần tăng cường các hoạt động giám sát nhằm phát hiện các trường hợp liệt mềm cấp.

“Sở Y tế yêu cầu đơn vị triển khai thực hiện nghiêm túc các nội dung trên” là một trong những nhấn mạnh khác tại công văn nói trên của Sở.

KHẮC DŨNG