Hoàn thành xuất sắc những tiêu chí mới trong giáo dục

02:09, 04/09/2011

Trong năm học 2010 - 2011, Trường THCS Phan Chu Trinh là một trong hai nhà trường đầu tiên của tỉnh được cấp Chứng nhận kiểm định chất lượng giáo dục cấp độ III (cấp độ cao nhất theo quy định của Bộ Giáo dục - Đào tạo).

Được thành lập từ năm học 2005- 2006, đến nay, Trường THCS Phan Chu Trinh( Đà Lạt) đã nhận được nhiều cờ thi đua xuất sắc của UBND tỉnh, bằng khen của UBND tỉnh, bằng khen của Bộ Giáo dục- Đào tạo… Trong năm học 2010 - 2011, Trường THCS Phan Chu Trinh là một trong hai nhà trường đầu tiên của tỉnh được cấp Chứng nhận kiểm định chất lượng giáo dục cấp độ III (cấp độ cao nhất theo quy định của Bộ Giáo dục - Đào tạo).
        
Được thành lập vào năm học 2005-2006, những thành tựu nổi bật nhất của nhà trường theo từng lộ trình phát triển đã cộng gộp lại để tạo dựng nên hình ảnh, ấn tượng đẹp về môi trường sư phạm nơi đây. Đây là trường học đã sớm được công nhận Trường chuẩn quốc gia từ sau khi xây dựng trường 3 năm;  là đơn vị 4 năm liền xuất sắc trong phong trào “xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực”; đạt được nhiều thành tích trong công tác bồi dưỡng đội ngũ, ứng dụng và phát triển công nghệ thông tin, phát triển chất lượng giáo dục...  Những thành tích ấy đã được duy trì và phát triển để xây dựng một môi trường sư phạm thân thiện, sáng tạo và hiệu quả.
 
Tiết học sinh học có ứng dụng công nghệ thông tin tại trường THCS Phan Chu Trinh
Tiết học sinh học có ứng dụng công nghệ thông tin tại trường THCS Phan Chu Trinh

Một trường học xanh - sạch - đẹp, nhiều hoạt động ứng dụng công nghệ thông tin trong dạy và học, nhiều chương trình rèn luyện kỹ năng cho học sinh, những thành tích học tập và rèn luyện… không chỉ được thể hiện trực quan mà đã được mã hóa qua hệ thống hồ sơ do tập thể nhà trường đã dày công xây dựng, có thể thấy đầy đủ quá trình xây dựng và phát triển của nhà trường dựa trên 7 tiêu chuẩn quy định. Từ chiến lược phát triển; tổ chức quản lý nhà trường; đội ngũ cán bộ, quản lý giáo viên và học sinh; thực hiện chương trình giáo dục và các hệ thống giáo dục khác; cơ sở vật chất và tài chính; quan hệ giữa nhà trường, gia đình và xã hội; kết quả học tập và rèn luyện của học sinh. Riêng trong năm học 2010 – 2011, năm học nhà trường đã hoàn thành xuất sắc nhiều nhiệm vụ, giữ vững chất lượng giáo dục với tỷ lệ duy trì sĩ số 99,2%; 96,7% tỷ lệ học sinh đạt hạnh kiểm tốt và khá; 23,6% học sinh học lực giỏi; 38,2% học sinh học lực khá, tỷ lệ thi đỗ tốt nghiệp THCS đạt 99,3%; có 40 học sinh giỏi cấp thành phố và 19 học sinh giỏi cấp tỉnh…Đội ngũ giáo viên đạt chuẩn đào tạo với 27 giáo viên dạy giỏi cấp trường, 18 chiến sỹ thi đua các cấp và có 25 đề tài sáng kiến được ứng dụng trong năm học.
   
Hiện nay, trung bình mỗi năm, Trường THCS Phan Chu Trinh có 14 mô hình dạy học theo dự án, ứng dụng rộng rãi và có chiều sâu công nghệ thông tin trong môn học, tạo môi trường cho học sinh tiếp cận các hoạt động kinh tế, văn hóa, xã hội. Học sinh tự tìm lấy kiến thức thông qua việc khai thác thông tin, tìm hiểu kiến thức, diễn giải những điều lĩnh hội được qua video clip, trình chiếu power point… với sự hướng dẫn, gợi ý ban đầu của giáo viên. Em Huỳnh Mai Hân - học sinh lớp 8A1 cho biết em đã được thực hành chương trình trình chiếu qua nhiều môn học với các đề tài như: chủ đề tìm hiểu về Nguyễn Trãi trong môn lịch sử, tìm hiểu về ngày Tết trong môn mỹ thuật, tìm hiểu về trang trại nuôi gà tại Đà Lạt trong môn sinh học… Mai Hân cảm thấy việc tự thực hiện và trình bày kiến thức tạo cho em cũng như các học sinh khác sự lôi cuốn để tham gia giờ học, môn học và hiểu sâu hơn vấn đề được giáo viên nhận xét. Ngoài những chương trình chính khóa với các kiến thức cơ bản, học sinh nhà trường được tham gia nhiều câu lạc bộ và các khóa rèn luyện kỹ năng để phát triển năng khiếu, thế mạnh như: Câu lạc bộ tin học, câu lạc bộ sáng tác nghệ thuật… Hàng năm, nhà trường đều tổ chức cho học sinh tham gia hầu hết hội thi các cấp về ý tưởng sáng tạo, hùng biện tiếng Anh, Olympic Toán học, Olympic tiếng Anh, Tin học trẻ không chuyên, Hội thi Intel ISEF… Nội dung “Xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực” đã tạo nên không khí sôi nổi cho nhiều hoạt động của nhà trường: Quy hoạch trường lớp xanh- sạch-đẹp; dạy- học tích cực hiệu quả; giáo dục kỹ năng sống; giáo dục ngoài giờ; hoạt động tập thể; chăm sóc 3 di tích lịch sử - văn hóa - cách mạng. Thầy Phạm Tiến - Hiệu trưởng nhà trường là 1 trong 114 cá nhân trong cả nước được Bộ Giáo dục - Đào tạo khen thưởng trong phong trào “Xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực”.
       
Hiện nay, Trường THCS Phan Chu Trinh đã xây dựng 13 phòng học bộ môn với đầy đủ trang thiết bị thực hành, phục vụ công tác dạy và học hiệu quả. Hoạt động của nhà trường đã được sự quan tâm phối hợp từ phía phụ huynh học sinh và các cơ quan ban ngành. Trong năm học 2010-2011, nhà trường đã vận động được trên 45 suất học bổng cho học sinh, trợ giúp 150 lần suất quà tặng cho học sinh nghèo, chăm sóc 11 giáo viên và 24 học sinh con gia đình chính sách, 3 Bà mẹ Việt Nam anh hùng, vận động trên 240 triệu đồng quỹ tương trợ, khuyến học và công tác xã hội… Sau 4 năm học liên tục được công nhận Trường tiên tiến xuất sắc, Trường THCS Phan Chu Trinh là đơn vị đang được đề nghị Thủ tướng Chính phủ tặng Cờ thi đua xuất sắc giai đoạn 2008-2011.
HẢI YẾN