15 năm nỗ lực xây dựng xã hội học tập

03:10, 04/10/2011

Báo Lâm Đồng đã phỏng vấn đồng chí Vũ Công Tiến-Phó Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng đoàn Đại biểu Quốc hội, đơn vị Lâm Đồng, Chủ tịch Hội Khuyến học Lâm Đồng về thành tựu xây dựng xã hội học tập 15 năm qua.

Trải qua 15 năm được thành lập, với sự quan tâm lãnh, chỉ đạo, đầu tư của Đảng-Nhà nước, sự tích cực hỗ trợ, giúp đỡ của các cấp, các ngành; sự đồng tình hưởng ứng của toàn xã hội và sự nỗ lực phấn đấu của các cấp Hội, Hội Khuyến học Việt Nam đã góp phần quan trọng từng bước xây dựng xã hội học tập.

Nhân kỷ niệm 15 năm ngày thành lập Hội Khuyến học Việt Nam, Báo Lâm Đồng đã phỏng vấn đồng chí Vũ Công Tiến-Phó Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng đoàn Đại biểu Quốc hội, đơn vị Lâm Đồng, Chủ tịch Hội Khuyến học Lâm Đồng về thành tựu xây dựng xã hội học tập 15 năm qua.

PV: Xin đồng chí sơ lược quá trình hình thành, phát triển của Hội Khuyến học Việt Nam 15 năm qua?

Đ/c Vũ Công Tiến
Đ/c Vũ Công Tiến
Đ/C Vũ Công Tiến: Đáp ứng nguyện vọng của nhân dân không ngừng “Học nữa, học mãi”, ngày 2/10/1996 Thủ tướng Chính phủ ban hành Quyết định số 1271/QĐ-TTg thành lập Hội Khuyến học Việt Nam và lấy ngày 2/10 hàng năm làm ngày khuyến học Việt Nam. Trải qua 15 năm hoạt động, với sự quan tâm đầu tư, lãnh, chỉ đạo của Đảng, Nhà nước, sự hỗ trợ hết mình của các cấp, các ngành, các tầng lớp nhân dân và sự nỗ lực phấn đấu của bản thân, Hội Khuyến học Việt Nam không ngừng lớn mạnh. Đến nay Hội đã có trên 7,5 triệu hội viên; 100% tỉnh, thành, huyện, thị xã, phường đều có tổ chức Hội Khuyến học; có trên 200.000 chi hội thôn, buôn, khu phố, cơ quan, trường học.

Hội đã động viên các tầng lớp nhân dân tham gia học tập, đã phát động phong trào “Gia đình khuyến học”, “Dòng họ khuyến học”, “Cụm dân cư khuyến học”. Hiện nay đã có trên 3,5 triệu gia đình được công nhận “Gia đình hiếu học”, khoảng 4 vạn dòng họ được công nhận “Dòng họ hiếu học”, hàng vạn cụm dân cư khuyến học được xây dựng.

Cùng với ngành GD - ĐT, Hội đã góp phần xây dựng trên 9.600 trung tâm học tập cộng đồng, hơn 90% xã, phường, thị trấn trong cả nước đã xây dựng được Trung tâm học tập cộng đồng.

Cùng với đó, Hội Khuyến học các cấp đã phối hợp với ngành GD - ĐT chống bỏ học, lưu ban, ngăn chặn tệ nạn xã hội xâm nhập học đường, đẩy mạnh thi đua dạy tốt, học tốt, chăm lo khuyến học, khuyến tài, đào tạo, bồi dưỡng học sinh giỏi, góp phần xây dựng môi trường giáo dục lành mạnh, thúc đẩy công cuộc chấn hưng nền giáo dục nước nhà. Hội đã tranh thủ sự ủng hộ của các nhà hảo tâm, các tổ chức đoàn thể, xã hội, các doanh nhân, doanh nghiệp… để xây dựng, phát triển quỹ khuyến học, mỗi năm cấp học bổng cho 2,5 triệu lượt học sinh nghèo, khuyến khích học sinh giỏi, giáo viên dạy giỏi, cán bộ quản lý giỏi… Hội đã xây dựng và triển khai thực hiện đề án “Hội Khuyến học Việt Nam góp phần xây dựng xã hội học tập từ cơ sở”. Xã hội học tập là sự kết hợp giữa hệ thống giáo dục chính quy trong nhà trường, với hệ thống giáo dục không chính quy ngoài xã hội, góp phần đưa “dân tộc Việt Nam trở thành dân tộc thông thái”.

PV: Đồng hành với sự phát triển của Hội Khuyến học Việt Nam, 11 năm qua, Hội Khuyến học Lâm Đồng đạt được những thành tựu gì, thưa đồng chí?

Đ/C Vũ Công Tiến: Hội Khuyến học Lâm Đồng được thành lập ngày 23/10/2000 theo Quyết định số 113/2000/QĐ - UBND của Chủ tịch UBND tỉnh. Cũng như Hội Khuyến học Việt Nam, từ khi được thành lập đến nay, Hội Khuyến học Lâm Đồng luôn nhận được sự quan tâm đầu tư, lãnh-chỉ đạo của Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh và sự tích cực ủng hộ của các cấp, các ngành, các tầng lớp nhân dân, nên không ngừng lớn mạnh và đạt được những thành tựu to lớn trong hoạt động.

Đến nay, Hội Khuyến học tỉnh có trên 81.000 hội viên, 100% xã, phường, thị trấn, huyện, thành phố đều có tổ chức Hội vững mạnh, với trên 1.800 chi hội thôn, buôn, khu phố, cơ quan, trường học, trên 42.000 gia đình hiếu học, 70 dòng họ khuyến học, 107 hội đồng hương khuyến học, 110 Trung tâm học tập cộng đồng để cùng với ngành GD - ĐT xây dựng một xã hội học tập sâu rộng trong toàn tỉnh.

Cũng trong 11 năm qua, Hội Khuyến học các cấp ở tỉnh đã vận động, huy động được trên 50 tỷ đồng để cấp học bổng cho học sinh nghèo hiếu học, học sinh vùng sâu, vùng xa gặp nhiều khó khăn và khen thưởng cho học sinh học giỏi, cán bộ quản lý, giáo viên giỏi tiêu biểu.

PV: Để xây dựng thành công xã hội học tập, thời gian tới Hội Khuyến học làm gì để đẩy mạnh công tác khuyến học, khuyến tài?

Đ/C Vũ Công Tiến: Tiếp tục xây dựng xã hội học tập ở cơ sở. Phát huy năng lực sáng tạo và nhiệt tình của cán bộ Hội, hội viên, nhằm góp phần đưa khuyến học, khuyến tài trở thành một phong trào sâu rộng. Thực hiện tốt vai trò nòng cốt trong cuộc vận động toàn dân học tập, toàn dân tham gia xây dựng giáo dục, tạo thêm nhiều cơ hội để ai cũng được học tập dưới nhiều hình thức khác nhau. Chăm lo khuyến học trong nhà trường như phòng; chống bỏ học, hạn chế lưu ban; phòng, chống ma túy, tệ nạn xâm nhập học đường. Có hình thức quản lý học sinh theo cụm dân cư thích hợp. Thực hiện tốt cuộc vận động “Xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực”. Tăng cường xây dựng quỹ khuyến học để cấp học bổng cho học sinh nghèo hiếu học, khen thưởng học sinh, giáo viên có thành tích cao trong học tập, giảng dạy. Tích cực hỗ trợ, tạo điều kiện thuận lợi để các nhà trường ra sức thi đua dạy tốt, học tốt. Kịp thời biểu dương những gương sáng học và tự học.

Tiếp tục đẩy mạnh phong trào thi đua gia đình hiếu học, dòng họ khuyến học, hội đồng hương khuyến học, thôn, buôn, tổ dân phố, cơ quan, đơn vị, xã, phường khuyến học. Xây dựng các mô hình học tập như: Trung tâm học tập cộng đồng, trung tâm tin học, ngoại ngữ, Trung tâm dạy nghề, trường dạy nghề… Xây dựng xã hội học tập với tiêu chí cơ bản là tạo cơ hội và điều kiện thuận lợi để mọi người, mọi lứa tuổi đều được học tập thường xuyên, học tập liên tục, học tập mọi lúc, mọi nơi theo phương châm “Học nữa, học mãi!”.

PV: Xin chúc Hội Khuyến học Việt Nam và Hội Khuyến học Lâm Đồng không ngừng phát triển, xây dựng thành công xã hội học tập!
Hoàng Kiến Giang