Bảo Lộc chung sức xây dựng nông thôn mới

03:10, 25/10/2011

Thực hiện chương trình mục tiêu quốc gia về xây dựng nông thôn mới (NTM), thành phố Bảo Lộc đã triển khai phát động chương trình này trên địa bàn toàn thành phố. Nhiều kế hoạch, giải pháp đã được đưa ra nhằm đạt được mục tiêu hoàn thành xây dựng NTM tại 5 xã vào năm 2015.

Thực hiện chương trình mục tiêu quốc gia về xây dựng nông thôn mới (NTM), thành phố Bảo Lộc đã triển khai phát động chương trình này trên địa bàn toàn thành phố. Nhiều kế hoạch, giải pháp đã được đưa ra nhằm đạt được mục tiêu hoàn thành xây dựng NTM tại 5 xã vào năm 2015.

Theo Đề án xây dựng NTM thành phố Bảo Lộc giai đoạn 2011 – 2015, đối chiếu với 19 tiêu chí NTM, hiện tại, 5 xã trên địa bàn thành phố gồm Lộc Châu, Đại Lào, Lộc Thanh, Đam Bri và Lộc Nga đã đạt từ 5 đến 11 tiêu chí (nhiều nhất là xã Lộc Châu). Đồng chí Lê Hoàng Phụng – Bí thư Thành ủy Bảo Lộc, cho biết: Xây dựng NTM tại 5 xã ở TP Bảo Lộc được quan tâm và triển khai thực hiện với phương châm phát huy nội lực trong toàn xã hội. Bảo Lộc có 5 xã và 6 phường, việc xây dựng NTM phải gắn với phát triển đô thị. Để làm được điều này thì phải phát động xây dựng NTM không riêng các xã mà còn ở tất cả các phường. Đối với 5 xã thì phát động phong trào chung sức thi đua xây dựng NTM; các phường thì thi đua xây dựng phường phát triển nhanh và bền vững.
 
Chủ tịch UBND các xã ký kết thi đua xây dựng nông thôn mới
Chủ tịch UBND các xã ký kết thi đua xây dựng nông thôn mới

Mục tiêu của TP Bảo Lộc đặt ra là xã điểm Đam Bri sẽ hoàn thành 19 tiêu chí NTM vào năm 2014. Đến năm 2015, 4 xã còn lại được công nhận là xã NTM. Theo ông Huỳnh Minh Chánh - Chủ tịch UBND xã Đam Bri: Hiện xã đã đạt 7/19 tiêu chí quốc gia về NTM. Đến hết năm 2011, xã sẽ phấn đấu đạt thêm 2 tiêu chí nữa. Lộ trình xây dựng NTM mà xã đặt ra là năm 2012 đạt thêm 3 tiêu chí; năm 2013 đạt thêm 3 tiêu chí và năm 2014 sẽ hoàn thành tất cả các tiêu chí. Để có thể thực hiện chương trình xây dựng NTM theo đúng lộ trình đã đề ra, xã Đam Bri rất cần đến sự hỗ trợ về công tác chuyển giao khoa học kỹ thuật vào sản xuất, tạo điều kiện đầu ra cho sản phẩm mang tính ổn định và hiệu quả; quan tâm hỗ trợ vốn xây dựng cơ sở hạ tầng nông thôn, đặc biệt là thủy lợi, giao thông, nước sạch…

Ông Phạm S - Giám đốc Sở Khoa học Công nghệ, cho rằng: Các xã cần tập trung vào công tác quy hoạch NTM. Bởi lẽ, có quy hoạch trên từng địa bàn cụ thể thì mới xác định được những thuận lợi và khó khăn; từ đó, có lộ trình tổ chức thực hiện phù hợp. Cái khó nhất trong 19 tiêu chí NTM là phát triển hạ tầng xã hội, vì tiêu chí này đòi hỏi nhiều về nguồn lực tài chính. Do đó, các xã cần huy động nguồn lực trong toàn dân; đồng thời, tăng cường vai trò giám sát của người dân khi triển khai các chương trình.

Mục tiêu đặt ra trên lộ trình xây dựng NTM tại Bảo Lộc: Tốc độ tăng trưởng nông lâm nghiệp và thủy sản hàng năm đạt 5,3%. Giá trị sản xuất nông nghiệp đạt trên 100 triệu đồng/ha. Phát triển chăn nuôi heo theo hướng sản xuất hàng hóa với quy mô trang trại. Chuyển dịch cơ cấu kinh tế nội ngành theo hướng tăng tỷ trọng ngành chăn nuôi lên trên 40% vào năm 2015…
Hiện tại, các ban, ngành trên địa bàn thành phố Bảo Lộc đã xây dựng kế hoạch triển khai chương trình NTM. Ông Tạ Công Triêm - Trưởng phòng Kinh tế Bảo Lộc, cho biết: Chủ thể xây dựng NTM chính là cộng đồng dân cư. Vì vậy, mục tiêu xây dựng NTM là phát triển kinh tế, tăng thu nhập cho cư dân nông thôn, cải thiện đời sống vật chất và tinh thần; từ đó, tạo nguồn lực ngược lại để người dân chung sức xây dựng NTM. Để làm được điều này, các xã cần chuyển đổi cơ cấu cây trồng vật nuôi, sản xuất nông nghiệp theo hướng công nghệ cao; trong đó, tập trung vào một số cây trồng có thế mạnh của địa phương như dâu tằm, trà, cà phê và một số cây trồng mới như rau, hoa, nấm…

Tại lễ phát động chung sức xây dựng NTM, các phường, xã đã ký kết thi đua xây dựng NTM. Đây là tiền đề để các xã, phường thực hiện cuộc vận động sâu rộng về xây dựng NTM. Ông Bùi Thắng – Chủ tịch UBND TP Bảo Lộc, cho rằng: Trong thời gian tới, để thực hiện được mô hình NTM thì các cấp ngành, tổ chức đoàn thể, doanh nghiệp và các phường, xã phải chung sức xây dựng NTM, phát huy vai trò chủ động của cộng đồng dân cư và các thành phần kinh tế với sự hỗ trợ của Nhà nước.

ĐÔNG ANH