Cát Tiên với phương châm “5 tại chỗ”

02:10, 18/10/2011

Dự báo trong những ngày cuối tháng 10 và đầu tháng 11 sắp tới, rất có thể Cát Tiên sẽ đón nhận ít nhất một trận lũ kiểu lũ thượng nguồn đổ về cùng với nước của xả lũ thủy điện và nước lũ nội đồng nên hậu quả sẽ rất khó lường.

Theo một số cán bộ chuyên môn của huyện Cát Tiên thì năm nay, Cát Tiên sợ nhất là lũ thượng nguồn vừa kết hợp với lũ nội đồng và vừa kết hợp với xả lũ thủy điện. Dự báo trong những ngày cuối tháng 10 và đầu tháng 11 sắp tới, rất có thể Cát Tiên sẽ đón nhận ít nhất một trận lũ kiểu lũ thượng nguồn đổ về cùng với nước của xả lũ thủy điện và nước lũ nội đồng nên hậu quả sẽ rất khó lường.

Hiện nay, theo chỉ đạo của Huyện ủy và UBND huyện, cơ quan chuyên môn phải trực 24/24 để đề phòng và ứng cứu kịp thời khi có lũ tràn về. Theo ông Nguyễn Văn Thanh, năm nào cũng vậy, vào mùa mưa, Cát Tiên có trung bình 500ha diện tích lúa, hoa màu bị ngập; khoảng 5km đường từ Đạ Tẻh vào Cát Tiên bị nhấn chìm trong nước, hàng chục km đường nông thôn cũng rơi vào tình cảnh tương tự… Đặc biệt là trong mùa lũ, cả huyện Cát Tiên có đến vài trăm ngôi nhà ngập sâu trong nước khiến người dân không còn cách nào khác là phải di dời cả gia đình đến những vùng đất cao hơn để chờ nước rút. Và như vậy, ngoài việc ứng cứu, sơ tán dân, huyện còn phải chuẩn bị một lượng lương thực (gạo, mì tôm…) khoảng 150 tấn để cấp phát cho dân; chuẩn bị nhiều loại thuốc y tế để vừa xử lý chuyện đau ốm cho dân và vừa xử lý môi trường…

Không chỉ có “4 tại chỗ” như trước đây mà Cát Tiên trong mùa lũ này đã đề ra phương châm “5 tại chỗ”: Phương tiện tại chỗ, lực lượng tại chỗ, hậu cần tại chỗ, tự quản tại chỗ và chỉ huy tại chỗ!

KD