Chuyện cơ sở của cán bộ phụ nữ

04:10, 27/10/2011

Giúp được chị em nào cái xe bán nước mía, xe bánh mỳ hay các cháu có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn tiếp tục đến trường… những chuyện tưởng chừng nhỏ nhặt đó lại có ý nghĩa làm đổi thay cuộc sống khốn khó của chị em phụ nữ nghèo.

Giúp được chị em nào cái xe bán nước mía, xe bánh mỳ hay các cháu có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn tiếp tục đến trường… những chuyện tưởng chừng nhỏ nhặt đó lại có ý nghĩa làm đổi thay cuộc sống khốn khó của chị em phụ nữ nghèo. Đó là những bộc bạch của các cán bộ Hội Phụ nữ ở cơ sở tận tâm vì phong trào và hoạt động hội  mang đến trong đêm “Giao lưu cán bộ hội cơ sở giỏi trong giai đoạn 2006 - 2011” được Hội Phụ nữ tỉnh tổ chức nhân dịp Đại hội Hội Phụ nữ Lâm Đồng lần thứ VIII diễn ra đêm 25/10.

Tại buổi giao lưu, các chị đều cho rằng, để thu hút chị em tham gia hội, điều đầu tiên phải gần gũi chị em, bám sát cơ sở, sau đó tìm mô hình phù hợp trong hoạt động để gây phong trào. “Gia đình là cái nôi, phụ nữ là người mẹ đầu tiên của con người nên đòi hỏi bản thân mình và gia đình phải gương mẫu trước mới vận động được chi em cùng với việc biết sắp xếp việc nhà hợp lý đã đạt được 50% công việc của hội. Và, cán bộ nào phong trào đó, các chị làm công tác ở Chi hội, Tổ hội không có phụ cấp nên gặp không ít khó khăn trong hoạt động, vì vậy Phụ nữ xã đã vận động lập quỹ giúp đỡ chị em khó khăn, hỗ trợ xăng xe từ đó các chị nhiệt tình công tác, nên phong trào đạt kết quả.” - chị  Dưỡng, Chủ tịch Hội Phụ nữ xã Hà Lâm (huyện Đạ Huoai) cho hay. Còn chị Trương Thị Dung - Trưởng ban Ban công tác Phụ nữ Công an tỉnh thì bộc bạch: Làm cán bộ hội có nhiều niềm vui nhưng cũng không ít khó khăn. Niều vui khi xây dựng được phong trào, song trong quá trình đó gặp không ít trở ngại, nhiều đêm về trăn trở tìm cách. Làm sao để dung hòa vừa làm tốt nhiệm vụ chuyên môn vừa tham gia phong trào hội và ngược lại. Đối với nữ cán bộ công an, nhất là trong thời kỳ mới ngày càng tinh vi đòi hỏi nữ cán bộ trong ngành phải nỗ lực học tập để đáp ứng nhiệm vụ trong tình hình mới. Nữ cán bộ trong ngành chỉ chiếm 10% nhưng hàng năm có tới 95% hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ và từ trước đến nay không có chị em nào vi phạm kỷ luật, đạo đức của người chiến sĩ Công an nhân dân. Để có được thành tích đó, cần gần gũi, chia sẻ những khó khăn ngoài chuyên môn của chị em.

Việc tập hợp chị em, tổ chức các hoạt động phong trào trong các ngành hay ở thành phố dễ hơn so với  vùng tôn giáo, vùng đồng bào dân tộc thiểu số, đó là thực tế hiện nay ở nhiều địa phương bởi địa bàn rộng, điều kiện đi lại khó khăn, đời sống kinh tế còn thấp. Chị Thìn - Chủ tịch Hội Phụ nữ xã Bình Thành (huyện Đức Trọng) bộc bạch: Chị em theo đạo Thiên chúa rất thật thà, chất phát và sống hơi khép kín nên để các chị mạnh dạn tham gia phong trào cần có mô hình tốt. Đa số chị em làm nông nên Phụ nữ xã chọn việc phát triển kinh tế làm trọng tâm. Qua đó, hỗ trợ vốn, tạo việc làm tăng thu nhập, lập các tổ kiết kiệm, hùn vốn, tương trợ lẫn nhau, vì vậy mà có tới 500 chị em, có việc làm ổn định từ móc len, nuôi tằm… Các chị khác nhìn vào thấy hoạt động của hội thiết thực nên tham gia hội ngày một đông hơn. Trước đây xã chỉ tập hợp được 50% chị em, nhưng từ khi có các mô hình trên, số chị em vào hội tăng lên 70% và có tới trên 80% tham gia sinh hoạt hội thường xuyên. Nuôi heo đất tiết kiệm để cho các chị em nghèo không đủ điều kiện vay vốn từ ngân hàng, giúp các cháu đặc biệt khó khăn đến trường học tập là mô hình thành công của Phụ nữ phường 2, thành phố Đà Lạt. "Từ 2 tổ làm điểm ban đầu với 34 chị em tham gia, sau gần 5 năm, đến nay, đã nhân rộng ra 113 tổ với 3.600 chị em tham gia tiết kiệm. Qua đó đã giúp cho 140 phụ nữ và 30 cháu có hoàn cảnh khó khăn có vốn làm ăn, tăng thu nhập. Thấy mô hình Nuôi heo đất có hiệu quả, nên Phụ nữ phường áp dụng qua lĩnh vực khác, hiện đang thí điểm 2 "Mô hình rau sạch" và “đường phố không rác" - chị Phan Thị Kim Huệ, Chủ tịch Hội Phụ nữ phường 2 (thành phố Đà Lạt) cho hay.

Đa số cán bộ hội cơ sở đều nhìn nhận rằng, thông qua việc hỗ trợ vốn tuy ít ỏi để giải quyết việc làm hay những khó khăn mà các chị gặp phải trong cuộc sống, dù là xe bán nước mía hay xe bán bánh mỳ hoặc nong kén nuôi tằm... đều quan trọng là chị em có thêm thu nhập giúp gia đình. Gia đình có no ấm mới mong hạnh phúc.            

DIỆU HIỀN