Đam Rông phát huy hiệu quả hoạt động nhân đạo cộng đồng

02:10, 16/10/2011

Do là huyện mới được thành lập chưa lâu, lại có tỷ lệ đồng bào DTTS chiếm trên 71%, trình độ dân trí thấp, không đồng đều, cơ sở hạ tầng, kinh tế yếu kém, nên Đam Rông là một trong 62 huyện trong cả nước được Chính phủ chọn thực hiện Đề án 30a “Giảm nghèo nhanh - bền vững”.

Do là huyện mới được thành lập chưa lâu, lại có tỷ lệ đồng bào DTTS chiếm trên 71%, trình độ dân trí thấp, không đồng đều, cơ sở hạ tầng, kinh tế yếu kém, nên Đam Rông là một trong 62 huyện trong cả nước được Chính phủ chọn thực hiện Đề án 30a “Giảm nghèo nhanh - bền vững”. Tuy nhiên, thời gian qua hoạt động nhân đạo cộng đồng của Hội Chữ thập đỏ (CTĐ) huyện đã phát huy được hiệu quả thiết thực trong cuộc sống.

Hiện nay, toàn huyện Đam Rông có 2.895 hội viên CTĐ. Cùng với việc tích cực tuyên truyền, vận động nhân đạo tại chỗ, huyện Hội CTĐ Đam Rông đã năng động trong việc tận dụng sự hỗ trợ nhân đạo của tỉnh Hội, các tổ chức, cá nhân, các nhà hảo tâm trong, ngoài địa phương để cứu trợ, khám, phát thuốc, chữa bệnh miễn phí cho các bệnh nhân nghèo, các hộ gia đình khó khăn tại địa phương. Bằng cách làm đó, từ đầu năm 2006 đến trung tuần tháng 10/2011, trên địa bàn Đam Rông đã có trên 30.000 lượt hộ nghèo, bệnh nhân nghèo, người nghèo được cứu trợ nhiều vật chất như gạo, thực phẩm, áo quần, nhiều hàng hóa khác, thuốc men, khám, điều trị bệnh miễn phí, hàng trăm căn nhà tình thương đã được các nhà hảo tâm trong - ngoài địa phương tặng cho người nghèo… với tổng giá trị trên 8,8 tỷ đồng. Trong đó, nội lực chiếm trên 250 triệu đồng, ngoại lực khoảng 8,5 tỷ đồng. Cùng với việc vận động để cứu trợ nhân đạo, giúp đỡ tại chỗ, những năm qua, Hội CTĐ các cấp ở huyện Đam Rông đã hỗ trợ vốn sản xuất không tính lãi cho 22 hộ gia đình có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, mỗi suất 4,5 triệu đồng, để người dân tổ chức chăn nuôi, chăm sóc cây trồng. Không những cứu trợ nhân đạo, cho vay vốn phát triển sản xuất, Hội CTĐ cùng với các tổ chức đoàn thể chính trị, xã hội khác đã phối hợp tuyên truyền vận động người dân địa phương, nhất là đồng bào DTTS thay đổi nhận thức, từ bỏ tập tục sinh hoạt, sản xuất lạc hậu, tiếp thu cái mới, xây dựng đời sống văn hóa ở cơ sở… từng bước giúp bà con hội nhập với sự phát triển chung của xã hội, thoát nghèo, vươn lên làm chủ cuộc sống. Nhờ vậy, tỷ lệ hộ nghèo của Đam Rông đã được giảm từ 73 % vào những năm đầu thành lập xuống dưới 26% theo tiêu chí cũ, một bộ phận người dân không những “thoát nghèo nhanh - bền vững”, mà còn vươn lên làm giàu chính đáng ngay trên ruộng, vườn của mình.                          
 
H.K.GIANG