Đợt khám sàng lọc tim bẩm sinh lớn nhất tại Lâm Đồng

10:10, 16/10/2011

(LĐ online) - Đoàn y bác sĩ chương trình sàng lọc tim bẩm sinh của Bệnh viện Nhi đồng 2 Tp.HCM đã có đợt khám lớn nhất tại Lâm Đồng trong ngày 15/10, tại Bệnh viện Điều dưỡng – Phục hồi chức năng Lâm Đồng.

(LĐ online) - Đoàn y bác sĩ chương trình sàng lọc tim bẩm sinh của Bệnh viện Nhi đồng 2 Tp.HCM đã có đợt khám lớn nhất tại Lâm Đồng trong ngày 15/10, tại Bệnh viện Điều dưỡng – Phục hồi chức năng Lâm Đồng. Trong một ngày, đoàn đã khám cho 251 trường hợp, xác định 91 ca mắc bệnh tim, trong đó chỉ định 12 ca phải phẫu thuật, 33 ca điều trị và 46 ca cần theo dõi tại nhà. Chương trình do Ban vận động thành lập Hội bảo trợ bệnh nhân nghèo, người tàn tật và trẻ em mồ côi tỉnh Lâm Đồng phối hợp với Bệnh viện Nhi đồng 2 Tp.HCM tổ chức khám sàng lọc tim bẩm sinh miễn phí hoàn toàn cho trẻ em dưới 16 tuổi toàn tỉnh.
 
BS khám cho bé Cil Vanhia ở Đa Nhim (Lạc Dương)
BS khám cho bé Cil Vanhia ở Đa Nhim (Lạc Dương)

Trước đó, khảo sát trên địa bàn có hơn 500 trường hợp trẻ em mắc bệnh tim bẩm sinh, trong đó có 430 trẻ em được đăng ký khám sàng lọc vào đợt này. Vì vậy, số người đưa trẻ đến với chương trình rất đông, đặc biệt là các gia đình thuộc vùng sâu, vùng xa, vùng dân tộc thiểu số trong tỉnh.

TS-BS Trương Quang Định –Phó Giám đốc Bệnh viện Nhi đồng 2 Tp.HCM, trưởng đoàn khám gồm 15 người (có 7 bác sĩ) chuyên về tim mạch cho biết: Đây là lần đầu tiên chương trình khám sàng lọc tim bẩm sinh do bệnh viện tổ chức tại Lâm Đồng với số lượng bệnh nhân lớn. Chương trình bắt đầu từ tháng 3/2010, bên cạnh khám từ thiện là giúp tài trợ phẫu thuật, điều trị cho các trường hợp nặng. Trong 10 tháng qua, chương trình đã khám sàng lọc tim bẩm sinh cho 1.550 trẻ em và chỉ định phẫu thuật, thông tim, tái khám, theo dõi 220 trường hợp tại các tỉnh An Giang, Sóc Trăng, Vĩnh Long, Gia Lai và Lâm Đồng.

DIỆU HIỀN