Dừng đầu tư các công trình giao thông đang thi công dang dở “lợi bất cập hại”

04:10, 30/10/2011

Đó là hệ quả thấy rất rõ hiện nay ở Lâm Đồng với thực trạng một số tuyến quốc lộ cũng như nhiều tuyến đường trọng yếu trên địa bàn tỉnh trở thành những con đường kinh hoàng với người tham gia lưu thông cũng như sự lãng phí lớn nhãn tiền.

Đó là hệ quả thấy rất rõ hiện nay ở Lâm Đồng với thực trạng một số tuyến quốc lộ cũng như nhiều tuyến đường trọng yếu trên địa bàn tỉnh trở thành những con đường kinh hoàng với người tham gia lưu thông cũng như sự lãng phí lớn nhãn tiền.

Quốc lộ 27 đoạn từ thành phố Phan Rang (tỉnh Ninh Thuận) đến ngã ba Phi Nôm (tỉnh Lâm Đồng) dài hơn 120 km, hơn một năm nay thực sự trở thành nỗi kinh hoàng của người đi đường cũng như các phương tiện tham gia lưu thông. Tai nạn xảy ra nhiều, thời gian đi trên đoạn đường này bình thường chỉ hơn 2 giờ nhưng hiện nay có lúc phải mất trên 4 giờ... và có thể nói gần như hàng chục tỷ đồng đã đầu tư sau khi khởi công nâng cấp đoạn quốc lộ này giờ đã “mất hết” sau một thời gian dài dừng thi công vì “không có vốn”. Tương tự như Quốc lộ 27, Quốc lộ 28 - đoạn từ Di Linh (Lâm Đồng) đến thị xã Gia Nghĩa (Đắc Nông) mở tuyến mới (vì gần 20 km của quốc lộ này đã bị chìm trong lòng Thủy điện Đồng nai 3), đường ĐT 721 xuyên suốt 3 huyện phía nam của Lâm Đồng sang tỉnh Bình Phước... cũng “lãng phí”, thiệt hại “vô hình” rất nhiều do thiếu vốn.

 Do ảnh hưởng thời tiết, lưu lượng tham gia giao thông lớn... nên những công trình giao thông đang được thi công nhưng phải dừng lại vì “chưa có vốn” vì năng lực tài chính của chủ đầu tư yếu, vì thực hiện theo Nghị quyết 11 của Chính phủ... bị thiệt hại lớn. Theo ông Trương Hữu Hiệp - Giám đốc Sở Giao thông vận tải Lâm Đồng thì một số công trình bị dừng lại không chỉ ảnh hưởng xấu đến nhu cầu lưu thông, tai nạn giao thông xảy ra nhiều... mà còn bị thiệt hại rất lớn về kinh phí vì nếu sau này tiếp tục đầu tư thì gần như phải làm lại từ đầu.

Với thực trạng đó, theo nhiều chuyên gia trong lĩnh vực cầu đường, các nhà quản lý... thì không nên dừng cấp vốn cho các công trình giao thông đang thi công dang dở vì “lợi bất cập hại”. “Nếu thiếu vốn thì nên dừng khởi công những công trình mới, những công trình chưa “động thổ” để sửa chữa... chưa thực sự bức thiết. Riêng những công trình giao thông đang làm thì nên ưu tiên vốn để hoàn thành càng sớm càng tốt. Đó là nguyện vọng của người dân và cũng là điều cần nên làm ở góc độ quản lý” - ông Nguyễn Bá Thuyền, Phó Trưởng Đoàn Đại biểu Quốc hội khóa XIII đơn vị tỉnh Lâm Đồng khẳng định.

PHAN VĂN ĐÔNG