Một hình thức đổi mới công tác dân vận của lực lượng vũ trang

02:10, 16/10/2011

Bằng những hành động và việc làm cụ thể, hình ảnh Bộ đội Cụ Hồ trong lòng nhân dân ngày càng được tô thắm và củng cố vững chắc.

Bằng những hành động và việc làm cụ thể, hình ảnh Bộ đội Cụ Hồ trong lòng nhân dân ngày càng được tô thắm và củng cố vững chắc; mối quan hệ quân dân ngày càng khăng khít, tạo được sự phối hợp gắn bó chặt chẽ giữa các ban, ngành, đoàn thể và sự tin yêu của cấp ủy, chính quyền các cấp, góp phần cho LLVT tỉnh hoàn thành thắng lợi nhiệm vụ quân sự - quốc phòng được giao.
 
Khám bệnh, cấp thuốc miễn phí cho đồng bào dân tộc thiểu số
Khám bệnh, cấp thuốc miễn phí cho đồng bào dân tộc thiểu số

Tiếp tục thực hiện Nghị quyết 152 của Đảng ủy Quân sự Trung ương (nay là Quân ủy Trung ương), Nghị quyết 02 của Đảng ủy Quân khu 7 và Nghị quyết số 17 của Đảng ủy Quân sự tỉnh về “Tiếp tục đổi mới và tăng cường công tác dân vận của lực lượng vũ trang (LLVT) trong thời kỳ mới”; Chỉ thị 773 của Bộ Quốc phòng về “Đẩy mạnh công tác dân vận của lực lượng Dân quân tự vệ trong tình hình mới”; trong đó chú trọng chỉ đạo công tác ký kết và hoạt động kết nghĩa của LLVT tỉnh với các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp trên địa bàn đứng chân. Trên cơ sở ý kiến chỉ đạo của Đảng ủy - Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh và hướng dẫn của Phòng Chính trị, các đơn vị thuộc LLVT tỉnh đã chủ động xác định đối tượng kết nghĩa phù hợp với nhiệm vụ của đơn vị.

Trao đổi với phóng viên, đại tá Trần Xuân Quang - Tỉnh ủy viên, Chính ủy Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh cho biết: Đến nay, đã có 20 đơn vị thuộc LLVT tỉnh đã ký kết và hoạt động kết nghĩa với 20 cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp trên địa bàn. Trước khi ký kết, lãnh đạo, chỉ huy hai bên đã cùng trao đổi, thống nhất chủ trương, chương trình hành động và các tiêu chí trong hoạt động kết nghĩa,làm cơ sở cho công tác ký kết kết nghĩa, từ đó hoạt động kết nghĩa đạt được nhiều kết quả rất đáng khích lệ, đáp ứng được yêu cầu nhiệm vụ quân sự - quốc phòng đặt ra trong giai đoạn cách mạng mới.

Ngay sau khi tổ chức ký kết kết nghĩa (năm 2010), các đơn vị đã nhanh chóng triển khai nội dung và kế hoạch phối hợp thực hiện các hoạt động cụ thể, thiết thực, sát với tình hình thực tế của từng cơ quan, đơn vị. Trong đó, tổ chức sinh hoạt, quán triệt những chủ trương chính sách mới của Đảng, pháp luật Nhà nước, thông tin thời sự về tình hình chính trị - xã hội được 19 buổi, thu hút 3.800 lượt người tham dự; tổ chức 1 buổi tuyên truyền các nội dung liên quan về tình hình biển đảo tại Trường Dân tộc nội trú tỉnh Lâm Đồng, thu hút hơn 800 lượt học sinh tham dự, từ đó kịp thời định hướng tư tưởng, xây dựng và củng cố niềm tin vào Đảng, vào chế độ xã hội chủ nghĩa, nêu cao tinh thần cảnh giác, đấu tranh làm thất bại âm mưu “Diễn biến hòa bình”, bạo loạn lật đổ của các thế lực thù địch. Kết quả của việc giáo dục tuyên truyền đã góp phần tích cực vào việc nâng cao bản lĩnh chính trị, trình độ nhận thức, trình độ chuyên môn nghiệp vụ của cán bộ, chiến sỹ, công nhân viên chức hai đơn vị; tạo khí thế thi đua sôi nổi, đột phá khắc phục các khâu yếu, mặt yếu, làm chuyển biến hiệu quả công việc trên tất cả các mặt công tác, tăng cường và củng cố hơn nữa mối quan hệ đoàn kết gắn bó giữa LLVT tỉnh và các đơn vị kết nghĩa.

Hoạt động xây dựng lực lượng, huấn luyện quân sự cho lực lượng tự vệ tại các đơn vị kết nghĩa được xác định là một nội dung hết sức quan trọng trong hoạt động kết nghĩa. Trong năm 2011, LLVT tỉnh đã phối hợp chặt chẽ với các đơn vị kết nghĩa tiến hành tốt công tác chuẩn bị, xây dựng kế hoạch, tổ chức biên chế lực lượng tự vệ và thực hành huấn luyện quân sự, chính trị, luyện tập phương án chiến đấu tại chỗ cho các đơn vị kết nghĩa được 12 buổi, với 264 người được huấn luyện và cho mượn vũ khí thiết bị, huấn luyện quốc phòng cho 45 sinh viên. Kết quả các đợt huấn luyện đều đạt được mục đích, yêu cầu đề ra; thông qua các buổi huấn luyện đã giúp lực lượng tự vệ, các em học sinh, sinh viên nâng cao nhận thức, bản lĩnh chính trị, thuần thục các phương án tác chiến và phối hợp tác chiến, nêu cao tinh thần cảnh giác trước âm mưu, thủ đoạn và những luận điệu sai trái của các thế lực thù địch.

Trong công tác kết nghĩa, các đơn vị thuộc LLVT tỉnh và các đơn vị kết nghĩa đã phối hợp thực hiện tốt chính sách hậu phương quân đội. Với sự hỗ trợ tài chính của các đơn vị kết nghĩa, LLVT tỉnh đã tiến hành tu sửa 65 căn nhà cho các hộ đồng bào dân tộc thiểu số tại xã Lộc Bắc (Bảo Lâm); khám bệnh, cấp thuốc miễn phí 2 đợt cho 550 lượt người; thăm hỏi, tặng quà gia đình chính sách trên địa bàn trị giá 31,2 triệu đồng; phối hợp tặng 788 suất quà cho các cháu thiếu nhi là con em cán bộ, công nhân viên, chiến sỹ nhân Ngày Quốc tế thiếu nhi 1/6 và Tết Trung thu; phối hợp tu sửa và làm mới 18 km đường giao thông… Trong hoạt động kết nghĩa, các hoạt động giao lưu văn hóa văn nghệ, thể dục thể thao luôn được chú trọng tổ chức với nhiều hình thức như hội thi văn nghệ quần chúng, thi hát karaoke, hái hoa dân chủ, thi nấu ăn, thi bóng đá, bóng chuyền, cầu lông… Ngoài ra, các đơn vị kết nghĩa cũng đã phối hợp tổ chức được 21 buổi chiếu phim phục vụ nhân dân với hơn 8.200 lượt người tham gia.

Nhìn lại một năm hoạt động kết nghĩa giữa các đơn vị thuộc LLVT tỉnh với các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp trên địa bàn, Chính ủy Trần Xuân Quang cho rằng: “Bằng những hành động và việc làm cụ thể, hình ảnh Bộ đội Cụ Hồ trong lòng nhân dân ngày càng được tô thắm và củng cố vững chắc; mối quan hệ quân dân ngày càng khăng khít, tạo được sự phối hợp gắn bó chặt chẽ giữa các ban, ngành, đoàn thể và sự tin yêu của cấp ủy, chính quyền các cấp, góp phần cho LLVT tỉnh hoàn thành thắng lợi nhiệm vụ quân sự - quốc phòng được giao”. Mặc dù mới chỉ 1 năm thực hiện công tác kết nghĩa, nhưng hoạt động kết nghĩa giữa các đơn vị đã đạt được nhiều kết quả tốt đẹp, khẳng định sự đúng đắn về đổi mới công tác dân vận của LLVT trong tình hình mới.
LÊ HỮU TÚC