Thu hút hội viên từ những phong trào

03:10, 23/10/2011

Trong 5 năm 2006 - 2010, Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) huyện Cát Tiên đã không ngừng đổi mới nôi dung và phương thức hoạt động, hướng về cơ sở thôn buôn, nhất là những thôn vùng sâu, vùng xa, vùng còn nhiều khó khăn.

Trong 5 năm 2006 - 2010, Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) huyện Cát Tiên đã không ngừng đổi mới nôi dung và phương thức hoạt động, hướng về cơ sở thôn buôn, nhất là những thôn vùng sâu, vùng xa, vùng còn nhiều khó khăn. Sự đổi mới về nội dung hoạt động của Hội thể hiện rõ nét ở các cuộc vận động, các phong trào thi đua, không chỉ có ý nghĩa thiết thực về vật chất, mà còn mang giá trị tinh thần nhân đạo cao cả. Các cuộc vận động, các phong trào thi đua mà Hội tổ chức thực hiện đã thu hút được đông đảo phụ nữ tham gia, mang lại hiệu quả cao.
 
Tạo việc làm, tăng thu nhập cho hội viên là hoạt động xuyên suốt trong phong trào phụ nữ huyện Cát Tiên
Tạo việc làm, tăng thu nhập cho hội viên là hoạt động xuyên suốt trong phong trào phụ nữ huyện Cát Tiên

Để thực hiện thắng lợi mục tiêu Đại hội Đại biểu phụ nữ huyện khóa V (2006 - 2011), ngay từ đầu nhiệm kỳ, Hội LHPN huyện đã xây dựng kế hoạch toàn khóa về thực hiện phong trào thi đua “Phụ nữ tích cực học tập, lao động sáng tạo, xây dựng gia đình hạnh phúc” và 6 nhiệm vụ trọng tâm của Hội, nhằm nâng cao trình độ mọi mặt về đời sống vật chất, tinh thần, thực hiện bình đẳng giới cho phụ nữ. Một trong những kết quả quan trọng của Hội LHPN huyện Cát Tiên trong nhiệm kỳ là đã hỗ trợ phụ nữ phát triển kinh tế, tạo việc làm, tăng thu nhập, góp phần xóa đói, giảm nghèo cho hội viên. Trong 5 năm qua, hội viên phụ nữ trong huyện đã hỗ trợ giống, vốn, ngày công, đồng thời phát triển nhiều mô hình phụ nữ  tiết kiệm, hùn vốn, tình thương, ngày tiết kiệm vì phụ nữ nghèo… Các cơ sở Hội còn ký hợp đồng ủy thác với Phòng giao dịch Ngân hàng CSXH tín chấp cho 3.555 hộ hội viên phụ nữ nghèo vay với số vốn gần 51 tỷ đồng. Để đồng vốn phát huy hiệu quả, bên cạnh việc giám sát kế hoạch đầu tư, Hội còn phối hợp với ngành chức năng tổ chức chuyển giao khoa học kỹ thuật cho 13.019 lượt hội viên tham gia. Ngoài ra, Hội còn vận động hội viên chủ động giúp nhau làm kinh tế và hình thành các phong trào tự nguyện giúp nhau. Đến nay, đã có 4.281 lượt chị giúp cho 3.104 lượt chị với 472 con giống, 1,269 tỷ đồng, 11.372 ngày công… Tính đến tháng 6/2011, toàn huyện Cát Tiên có 64 tổ phụ nữ tiết kiệm với 2.230 chị tham gia, tiết kiệm được trên 162 triệu đồng; có 41 tổ phụ nữ giúp nhau với 547 chị tham gia, giúp nhau tổng số tiền trên 42 triệu đồng. Với những hoạt động thiết thực trong hỗ trợ phụ nữ phát triển kinh tế, 5 năm qua đã có 813 hộ gia đình phụ nữ nghèo được hướng dẫn làm ăn thoát nghèo, góp phần giảm nghèo chung của huyện từ 27,3% năm 2006, xuống còn 16,1% năm 2010.

Xác định phụ nữ có vai trò đặc biệt trong việc xây dựng gia đình văn hóa, phòng chống tệ nạn xã hội và giữ gìn bản sắc văn hóa dân tộc, các cấp Hội đã đưa tiêu chí gia đình “No ấm, bình đẳng, tiến bộ, hạnh phúc” gắn với phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư”. 100% cơ sở Hội đã ký kết liên tịch với ngành Công an về “quản lý giáo dục con em trong gia đình không phạm tội và tệ nạn xã hội”. Hội còn chú trọng tuyên truyền nâng cao kiến thức về dân số, giáo dục sức khỏe sinh sản vị thành niên, phòng chống các tệ nạn xã hội, bạo lực gia đình; phối hợp tổ chức các mô hình hoạt động như phối hợp trình diễn bữa ăn dinh dưỡng… đã mang lại hiệu quả thiết thực, góp phần giảm tỷ lệ trẻ em suy dinh dưỡng trên địa bàn từ 22% năm 2006, xuống còn 16% năm 2010; vận động các đối tượng phụ nữ trong độ tuổi thực hiện kế hoạch hóa gia đình, góp phần giảm tỷ lệ tăng dân số tự nhiên từ 1,42% năm 2006 xuống 1,26% năm 2010. Thông qua phong trào xây dựng gia đình “No ấm, bình đẳng, tiến bộ, hạnh phúc”, chị em phụ nữ đã thể hiện được vai trò của mình trong việc nuôi dạy con. Đặc biệt, phụ nữ dân tộc thiểu số đã có những đóng góp tích cực, giữ gìn và phát huy những giá trị văn hóa truyền thống qua các lễ hội, hội thi, qua hình thức sinh hoạt câu lạc bộ… Đến nay, toàn huyện Cát Tiên đã xây dựng được 39 thôn, buôn, khu phố văn hóa với 7.623 hộ gia đình đạt chuẩn Gia đình văn hóa, trong đó có 4.546 hộ gia đình hội viên Hội LHPN.

Với sự nỗ lực trên nhiều mặt, 5 năm qua, Hội LHPN huyện Cát Tiên đã phát triển được 912 hội viên mới (tăng 17% so với đầu nhiệm kỳ), nâng tổng số hội viên toàn huyện lên 5.881, đạt tỷ lệ 80% so với tổng số phụ nữ từ 18 tuổi trở lên, hoàn thành chỉ tiêu so với nghị quyết đề ra. Hiện tại, tỷ lệ hội viên thường xuyên sinh hoạt Hội và đóng hội phí đạt 97%, 12/12 cơ sở Hội xây dựng được quỹ hội để hoạt động. Sau 5 năm hoạt động, toàn huyện có 5 đơn vị đạt xuất sắc, chiếm 42% (so với đầu nhiệm kỳ số đơn vị xuất sắc tăng 33%); 6 đơn vị vững mạnh, chiếm 50%; 1 đơn vị trung bình, chiếm 8%; và không còn đơn vị yếu kém. Với những thành tích đạt được, Hội LHPN huyện Cát Tiên được Tỉnh hội khen 8 tập thể, 4 cá nhân; được Trung ương hội tặng 18 kỷ niệm chương “Vì sự nghiệp giải phóng phụ nữ” và tặng 4 Bằng khen.

TỨ KIÊN