Lâm Hà xây dựng thiết chế văn hóa

02:10, 18/10/2011

Quy hoạch quỹ đất để đầu tư xây dựng cơ sở vật chất như nhà văn hóa, nhà sinh hoạt cộng đồng, sân chơi thể dục thể thao ở các thôn, khu phố là thiết kế cần để các hoạt động văn hóa, văn nghệ và thể thao diễn ra tại cơ sở, góp phần nâng cao đời sống tinh thần cộng đồng.

Quy hoạch quỹ đất để đầu tư xây dựng cơ sở vật chất như nhà văn hóa, nhà sinh hoạt cộng đồng, sân chơi thể dục thể thao ở các thôn, khu phố là thiết kế cần để các hoạt động văn hóa, văn nghệ và thể thao diễn ra tại cơ sở, góp phần nâng cao đời sống tinh thần cộng đồng.

Tuy mới được thành lập năm 1987 nhưng Lâm Hà là một trong các huyện có số lượng đơn vị hành chính cấp cơ sở nhiều nhất tỉnh với 16 đơn vị, bao gồm: 14 xã và 2 thị trấn. Bên cạnh cơ sở vật chất, trang thiết bị trang bị cho Trung tâm Văn hóa - Thể thao huyện phục vụ thông tin lưu động và các hoạt động văn hóa, văn nghệ quần chúng, các thiết chế văn hóa khác như: phòng đọc với trên 20 ngàn đầu sách, hệ thống truyền hình truyền thanh đã được nâng cấp sửa chữa, Lâm Hà còn có 16 điểm văn hóa xã, 74 trạm phát sóng điện thoại di động cùng với mạng truyền hình cáp một phần đáp ứng nhu cầu thông tin, giải trí của người dân. Tuy nhiên, điều đáng quan tâm đó là các thiết chế văn hóa, thông tin, thể thao hay cơ sở vật chất từng bước đã được đầu tư xây dựng nhưng lại chưa đồng bộ và đạt chuẩn theo quy định, hiệu quả hoạt động của các nhà văn hóa thị trấn, xã; nhà sinh  hoạt cộng đồng ở thôn, khu phố chưa cao.     

Theo Phòng Văn hóa thông tin huyện, đến nay toàn huyện Lâm Hà có 12/16 xã, thị trấn đã có nhà văn hóa với diện tích xây dựng từ 200 - 500  m2/căn. Qua đó, có 168/180 thôn, khu phố đã bố trí quỹ đất xây dựng nhà sinh hoạt cộng đồng với tổng diện tích gần 26 ha. Trong đó, 106 thôn, khu phố đã đầu tư xây dựng nhà sinh hoạt cộng đồng có diện tích sử dụng từ 70 - 120 m2/căn, đạt tỷ lệ 59% thôn, khu phố trên địa bàn huyện. Bên cạnh đó, huyện cũng đã hoàn thành quy hoạch quỹ đất công để xây dựng nhà sinh hoạt cộng đồng và 7/16 xã, thị trấn  có diện tích đất công để tổ chức các hoạt động văn hóa, thể thao. Nhìn chung thiết chế văn hóa bao gồm văn hóa, thông tin  thể thao  là một chỉnh thể hoàn chỉnh với đầy đủ yếu  tố: cơ sở vật chất, bộ máy cán bộ, quy chế hoạt động… và nguồn kinh phí đầu tư cho hoạt động văn hóa, thông tin, thể thao. Do đó, UBND huyện Lâm Hà đã ban hành Đề án xây dựng và phát triển thiết chế văn hóa cấp huyện, xã và thị trấn giai đoạn 2011 - 2015 định hướng đến năm 2020. Ông Trần Văn Minh - Trưởng phòng Văn hóa thông tin huyện cho hay, mục tiêu tổng quát đặt ra đó là hoàn thiện xây dựng hệ thống thiết chế văn hóa và tổ chức các hoạt động từ huyện đến cơ sở. Trước mắt, hoàn thành quy hoạch, triển khai xây dựng và đưa vào sử dụng một số công trình văn hóa, thể thao cấp huyện như: Nhà thi đấu đa năng, sân vận động mà nay còn thiếu, đồng thời dành quỹ đất công để xây dựng một số công trình quan trọng đó là thư viện, nhà truyền thống và khu vui chơi giải trí cho thanh thiếu niên…

Phấn đấu có 100% thôn, khu phố  có hội trường, nhà văn hóa hay nhà sinh hoạt cộng đồng; 16/16 xã, thị trấn được đầu tư, nâng cấp mạng lưới truyền thanh không dây và 14/16 xã, thị trấn có nhà văn hóa để đến năm 2015 hoàn thành cơ bản các tiêu chí về thiết chế văn hóa theo quy định của Bộ Văn hóa - Thể thao - Du lịch là mục tiêu Lâm Hà đang hướng tới. Để thực hiện được điều này, huyện sẽ bố trí một phần kinh phí tối đa bên cạnh các nguồn kinh phí hỗ trợ của Trung ương và các chương trình, dự án  khác để đầu tư xây dựng  cơ sở vật chất và kiện toàn bộ máy cán bộ làm công tác văn hóa từ huyện xuống cơ sở. Ước tính nhu cầu kinh phí để thực hiện giai đoạn đầu đề án này cần gần 84 tỷ đồng, trong đó xây dựng cơ bản chiếm tới 71 tỷ đồng.
KHẢI NHIÊN