Lực lượng vũ trang thành phố Đà Lạt giành kết quả cao trong phong trào thi đua quyết thắng

04:10, 27/10/2011

Được sự lãnh đạo, chỉ đạo thường xuyên của Đảng ủy - Bộ chỉ huy Quân sự tỉnh, của Thành ủy, UBND thành phố Đà Lạt; sự phối hợp chặt chẽ của các ban, ngành, đoàn thể và sự hưởng ứng nhiệt tình của các đơn vị địa phương trên địa bàn.

Được sự lãnh đạo, chỉ đạo thường xuyên của Đảng ủy - Bộ chỉ huy Quân sự tỉnh, của Thành ủy, UBND thành phố Đà Lạt; sự phối hợp chặt chẽ của các ban, ngành, đoàn thể và sự hưởng ứng nhiệt tình của các đơn vị địa phương trên địa bàn; công tác thi đua - khen thưởng và phong trào Thi đua quyết thắng của LLVT thành phố giai đoạn 2008 - 2011 thực sự đi vào chiều sâu, mang lại hiệu quả thiết thực.
 
Nhiều năm qua, thành phố Đà Lạt luôn thực hiện tốt công tác tuyển quân
Nhiều năm qua, thành phố Đà Lạt luôn thực hiện tốt công tác tuyển quân

XÂY DỰNG ĐƠN VỊ VỮNG MẠNH VỀ CHÍNH TRỊ

Về công tác chính trị, phong trào thi đua quyết thắng của Đảng ủy - Ban Chỉ huy Quân sự thành phố Đà Lạt tập trung vào việc nâng cao chất lượng giáo dục chính trị, định hướng tư tưởng cho cán bộ đảng viên, chiến sĩ trong LLVT thành phố. Hàng năm, công tác giáo dục chính trị đều đạt kết quả năm sau cao hơn năm trước và tổ chức học tập các chuyên đề chính trị, pháp luật cho các đối tượng đảm bảo 100% nội dung, chương trình theo quy định. Kết quả kiểm tra chính trị các đối tượng vào cuối mỗi năm có 100% đạt yêu cầu, trong đó: sĩ quan, quân nhân chuyên nghiệp, công nhân viên quốc phòng có 95% đạt khá, giỏi; lực lượng dân quân tự vệ có 71% đạt khá, giỏi; và lực lượng dự bị động viên có 73,4% đạt khá, giỏi… Ngoài ra, Đảng ủy - Ban Chỉ huy Quân sự thành phố còn đẩy mạnh triển khai thực hiện có hiệu quả Cuộc vận động “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”. Trong sinh hoạt hàng tháng, các chi bộ cơ quan duy trì nề nếp kể chuyện về tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh, qua đó rút ra bài học thực tiễn trong sinh hoạt, học tập, công tác, gắn với tự phê bình và phê bình trong sinh hoạt Đảng.

Trong công tác xây dựng Đảng, duy trì và phát huy tốt nguyên tắc tập trung dân chủ trong sinh hoạt Đảng, tạo được sự đoàn kết nhất trí cao trong toàn Đảng bộ và đơn vị. Từ đó, đã nâng cao được năng lực lãnh đạo của tổ chức Đảng trong mọi mặt công tác và đạt được nhiều kết quả tích cực. Trong đó, phối hợp với cấp ủy các phường, xã xây dựng chi bộ quân sự trong sạch vững mạnh (TSVM): trong các năm 2008 - 2009, có 15/15 chi bộ quân sự xã, phường đạt TSVM và năm 2010 có 16/16 chi bộ quân sự xã, phường đạt TSVM. Từ năm 2008 đến nay đã kết nạp được 132 đảng viên trong lực lượng dân quân tự vệ và 2 đảng viên trong lực lượng thường trực. Qua phân tích chất lượng đảng viên, tổ chức Đảng 3 năm liền Đảng bộ đạt TSVM và 3/3 chi bộ cơ quan đạt TSVM.

HOÀN THÀNH XUẤT SẮC NHIỆM VỤ CHÍNH TRỊ TRUNG TÂM

Hàng năm, để nâng cao chất lượng công tác quân sự - quốc phòng địa phương, Đảng ủy - Ban Chỉ huy Quân sự thành phố Đà Lạt đã tham mưu cho Thành ủy, UBND thành phố triển khai nhiệm vụ quân sự - quốc phòng, đồng thời ban hành hệ thống văn bản lãnh đạo, chỉ đạo, tổ chức thực hiện nhiệm vụ quân sự - quốc phòng. Trong đó, tổ chức huấn luyện, kiểm tra sẵn sàng chiến đấu đơn vị dự bị động viên cho 9 đại đội, 2 trung đội đơn vị, quân số tham gia đạt 98%; huấn luyện dân quân tự vệ cho 90 đơn vị, bảo đảm 100% đầu mối được huấn luyện. Các phân đội dân quân binh chủng như Trinh sát, Thông tin, Công binh được xây dựng và huấn luyện theo kế hoạch, với quân số đạt 100% biên chế. Mỗi năm chỉ đạo, hướng dẫn cho 20% xã, phường tổ chức diễn tập vận hành cơ chế theo Nghị quyết 28-NQ/TW ngày 22/9/2008 của Bộ Chính trị đạt hiệu quả cao; thông qua diễn tập ngày càng thống nhất cách thức, phương pháp tổ chức và thuần thục động tác của người chỉ huy. Hàng năm, tham mưu cho Thành ủy điều động cán bộ thuộc đối tượng 3 đi học các lớp bồi dưỡng kiến thức quốc phòng tại Trường Quân sự tỉnh, tổ chức được từ 5 - 6 lớp cho đối tượng 4 và 5 tham gia bồi dưỡng kiến thức quốc phòng - an ninh theo phân cấp, và mở từ 1 - 2 lớp bồi dưỡng kiến thức quốc phòng cho chức sắc, chức việc các tôn giáo. Giáo dục quốc phòng - an ninh đối tượng học sinh cho 21 trường THPT, trung cấp chuyên nghiệp, cao đẳng và đại học trong thành phố với tổng số gần 20.000 học sinh - sinh viên mỗi năm, kết quả đạt khá và an toàn tuyệt đối.

Công tác xây dựng lực lượng được tổ chức, biên chế theo đúng quy định và tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với lực lượng dân quân tự vệ, dự bị động viên. Đến nay, toàn thành phố đã đăng ký, quản lý quân nhân dự bị sắp xếp vào các đơn vị dự bị động viên đạt 64,45%, tỷ lệ đúng chuyên nghiệp quân sự đạt 89,1%. Lực lượng dân quân tự vệ được xây dựng theo hướng tinh gọn, vững mạnh, tỷ lệ dân quân tự vệ đạt 1,4% so với dân số và tỷ lệ đảng viên trong lực lượng dân quân tự vệ đạt 20,99%. Đến nay, LLVT thành phố có 100% xã, phường đội trưởng và xã, phường đội phó là đảng viên; và 12/19 Trung đội trưởng dân quân cơ động là đảng viên.

Công tác tuyển chọn, gọi công dân nhập ngũ là một chỉ tiêu quan trọng trong phong trào Thi đua quyết thắng. Trong những năm qua, Ban Chỉ huy Quân sự từ cấp thành phố đến các phường, xã đều bảo đảm đúng quy trình, tham mưu và phối hợp với các đoàn thể tổ chức tốt công tác tuyên truyền giáo dục, động viên thanh niên trước khi lên đường nhập ngũ. Trong giai đoạn 2008 - 2011, thành phố đã tiến hành 4 đợt giao quân với 635 thanh niên nhập ngũ, đạt 100% chỉ tiêu trên giao. Cũng từ năm 2008 đến nay, thành phố đã tuyển chọn được 188 học sinh dự thi vào các học viện, nhà trường trong quân đội và đã có 36 em thi đỗ, đạt 19%.

Có thể nói, phong trào thi đua quyết thắng của LLVT thành phố Đà Lạt trong 3 năm qua đã thu được những kết quả tương đối toàn diện, các chỉ tiêu thi đua đề ra đều đạt và vượt. Đảng bộ Quân sự thành phố nhiều năm liền đạt TSVM, đơn vị vững mạnh toàn diện đã góp phần củng cố, nâng cao chất lượng tổng hợp, sức mạnh chiến đấu của LLVT thành phố, xây dựng nền quốc phòng toàn dân và thế trận chiến tranh nhân dân ngày càng vững chắc.

LÊ HỮU TÚC