Nghị quyết 30a – động lực để thoát nghèo bền vững

03:10, 06/10/2011

Qua gần 3 năm triển khai thực hiện, đến nay, diện mạo nông thôn ở Lâm Đồng đã có sự đổi thay rõ rệt, đời sống vật chất và tinh thần của người dân đã được cải thiện và nâng lên đáng kể.

Thực hiện Nghị quyết 30a của Chính phủ, ngoài huyện Đam Rông do nguồn vốn Trung ương đầu tư, Lâm Đồng còn chọn thêm 16 xã và 94 thôn nghèo khác để đầu tư triển khai chương trình giảm nghèo nhanh và bền vững. Qua gần 3 năm triển khai thực hiện, đến nay, diện mạo nông thôn ở Lâm Đồng đã có sự đổi thay rõ rệt, đời sống vật chất và tinh thần của người dân đã được cải thiện và nâng lên một bước đáng kể.

Sau gần 3 năm triển khai thực hiện Nghị quyết 30a của Chính phủ về chương trình giảm nghèo nhanh và bền vững, huyện Đam Rông (Lâm Đồng) - một trong 62 huyện nghèo trong cả nước, được đầu tư gần 100 tỷ đồng để hỗ trợ sản xuất, chuyển đổi cơ cấu cây trồng, giao khoán quản lý bảo vệ rừng, đào tạo nghề, giải quyết việc làm và xây dựng hạ tầng cơ sở.
 
a
Nhiều hộ gia đình dân tộc thiểu số vùng sâu, vùng xa thoát nghèo nhờ nghề đan lát. Ảnh NM
Nhờ sự đầu tư này, diện mạo nông thôn, đời sống kinh tế của những hộ được hưởng lợi đã được nâng lên một bước đáng kể so với trước. Tư tưởng trông chờ ỷ lại cũng đã từng bước bị loại bỏ, hàng nghìn hộ đã tích cực đăng ký thoát nghèo và nỗ lực phấn đấu vươn lên để cải thiện cuộc sống.

Ông Cill Gari, ở thôn Liêng Trang 2, xã Đạ Tông, huyện Đam Rông vui mừng phấn khởi nói: “Từ ngày được hưởng lợi Nghị quyết 30a của Chính phủ đến nay đời sống của bà con đã có sự thay đổi hoàn toàn khác trước. Bà con hiểu biết sâu sắc hơn, loại bỏ tư tưởng trông chờ ỷ lại, nỗ lực tự phấn đấu nên đời sống đã có bước thay đổi đáng kể. Hiện bình quân GDP của thôn mình cũng đã phát triển khá cao. Hủ tục lạc hậu cũng đã dần xóa bỏ hết rồi. Nhân dân rất ủng hộ và đồng tình Nghị quyết này. Nếu có thêm nhiều chương trình tương tự, chắc rằng buôn làng sẽ không ngừng đổi mới đi lên”.

Ngoài huyện Đam Rông, tỉnh Lâm Đồng đã vận dụng chương trình giảm nghèo nhanh và bền vững theo Nghị quyết 30a của Chính phủ để đầu tư cho 16 xã và 94 thôn nghèo khác trên địa bàn, với tổng kinh phí gần 140 tỷ đồng bằng nguồn vốn ngân sách địa phương. Tuy nguồn vốn đầu tư này không nhiều, nhưng nhờ triển khai có trọng tâm, trọng điểm và hỗ trợ trực tiếp đến tay người nghèo nên bước đầu đã mang lại hiệu quả thiết thực, tạo thêm động lực và điều kiện thuận lợi để các xã và thôn nghèo nói trên từng bước vươn lên thoát nghèo bền vững.

Ông K’Hải Tỷ, Phó Chủ tịch UBND xã Đạ Ploa, huyện Đạ Huoai - một xã có tỷ lệ hộ đồng bào dân tộc thiểu số chiếm trên 90% và hộ nghèo chiếm đến 67% - cho biết, nhờ được hưởng lợi từ chương trình giảm nghèo nhanh và bền vững theo Nghị quyết 30a của Chính phủ, xã đã từng bước thay đổi cơ cấu cây trồng theo hướng đi bền vững. Nhiều loại cây trồng giống mới cho năng suất và chất lượng cao như măng cụt, sầu riêng, ca cao và cao su đã thay thế những diện tích cây điều già cỗi, kém năng suất, với tổng diện tích cây trồng đã chuyển đổi lên đến 120ha. Theo ông K’ Hải Tỷ, đây sẽ là điều kiện thuận lợi và động lực quan trọng để người dân trong xã hướng đến một vùng sản xuất ổn định và vươn lên thoát nghèo.

Theo nhận định của đồng chí Huỳnh Đức Hòa - Bí thư Tỉnh ủy Lâm Đồng, cùng với các chương trình mục tiêu quốc gia, chương trình giảm nghèo nhanh và bền vững theo Nghị quyết 30a của chính phủ đã mang lại hiệu quả thiết thực, giúp đời sống kinh tế của người dân trong vùng được hưởng lợi ngày càng ổn định, bền vững hơn.

Tỉnh Lâm Đồng đề ra mục tiêu phấn đấu đến năm 2015, tỷ lệ hộ nghèo trên địa bàn sẽ giảm còn 4%, trong đó tỷ lệ hộ nghèo người đồng bào dân tộc thiểu số  giảm còn dưới 10%. Riêng huyện nghèo Đam Rông và các xã, thôn nghèo khác sẽ giảm ít nhất một nửa tỷ lệ hộ nghèo so với đầu năm nay và không còn xã, thôn nào có tỷ lệ hộ nghèo còn quá 30%.

Người dân trong tỉnh tin rằng, với nền tảng cơ bản bước đầu mà Nghị quyết 30a đã xây dựng, cùng với những kinh nghiệm đúc kết trong quá trình triển khai ở các năm qua, chắc chắn Lâm Đồng sẽ hoàn thành được mục tiêu đã đề ra.
QUANG SÁNG