Những điển hình tiêu biểu xuất sắc

02:10, 18/10/2011

Ba gương mặt cán bộ Hội phụ nữ cơ sở tiêu biểu xuất sắc được Trung ương Hội LHPN Việt Nam tặng Bằng khen, sẽ được biểu dương tại Đại hội Đại biểu Phụ nữ tỉnh Lâm Đồng, lần thứ VIII, nhiệm kỳ 2011-2016.

Ba gương mặt cán bộ Hội phụ nữ cơ sở tiêu biểu xuất sắc được Trung ương Hội LHPN Việt Nam tặng Bằng khen, sẽ được biểu dương tại Đại hội Đại biểu Phụ nữ tỉnh Lâm Đồng, lần thứ VIII, nhiệm kỳ 2011-2016.

Chị Phan Thị Kim Huệ - Chủ tịch Hội LHPN Phường II (Bảo Lộc)

Chị Phan Thị Kim Huệ (bìa trái)
Chị Phan Thị Kim Huệ (bìa trái)
Nhiều chị em phụ nữ trong phường cảm phục về nghị lực phi thường của chị Huệ. Trong điều kiện gia đình hết sức khó khăn, chồng mắc bệnh hiểm nghèo phải 3 lần mổ khối u ở tụy, 2 con nhỏ nay đều đã học đại học, cao đẳng, chị Huệ đã vượt qua khó khăn để làm “điểm tựa vững chắc cho chồng và 2 con” –như lời tâm sự của chị.

Không chỉ là điểm tựa trong gia đình, chị Huệ còn là người khơi dậy phong trào phụ nữ ở Phường II (Bảo Lộc) trong nhiều năm qua. Tinh thần nhiệt tình, gần gũi, chị Huệ đã thuyết phục được các mẹ, các dì cao tuổi và cả các cô gái trẻ cũng đều đến với tổ chức Hội, hưởng ứng tích cực các phong trào phụ nữ của phường. Các buổi sinh hoạt Hội không còn đơn điệu, tẻ nhạt mà luôn có nhiều niềm vui. Trong vòng 5 năm qua, từ chỗ chỉ có 1.950 hội viên, nay đã phát triển lên 3.227 hội viên phụ nữ, đạt 80%. Đây là phường đi đầu trong phong trào vận động hội viên phụ nữ nuôi heo đất tiết kiệm. Năm 2009 mới có 2 tổ với 34 chị nuôi heo đất, tiết kiệm được 1,3 triệu đồng giúp cho 2 hội viên phụ nữ nghèo và 2 học sinh nghèo; đến nay phong trào phát triển sâu rộng ở 113 tổ nuôi heo đất, tiết kiệm 165 triệu đồng đã giúp cho 140 phụ nữ nghèo và 30 cháu học sinh hiếu học.

Chị Huệ tâm sự: “Lúc khó khăn tôi được chị em giúp đỡ, động viên, cho mượn tiền không lấy lãi, tôi càng hiểu rằng để thành công trong công tác Hội thì phải gần gũi, nắm bắt tâm tư nguyện vọng của chị em. Nếu gia đình chị em thiếu vốn làm ăn thì mình tìm nguồn nguồn vốn hỗ trợ, chị em thiếu việc làm thì Hội tìm cách giải quyết việc làm”…

Chị Trần Thị Minh Mẫn - Chủ tịch Hội LHPN Phường II (Đà Lạt)

Chị Trần Thị Minh Mẫn
Chị Trần Thị Minh Mẫn
Từ mấy năm qua, chị Mẫn chống chọi với căn bệnh hiểm nghèo. Tuy vậy, với chị còn khỏe ngày nào là còn nhiệt tình, tâm huyết với công tác Hội Phụ nữ. Chị luôn học hỏi kinh nghiệm của các dì, các chị đi trước để xây dựng phong trào thiết thực với cuộc sống của chị em phụ nữ. Để hoạt động hiệu quả, chị cùng với Ban chấp hành Hội luôn trăn trở xây dựng nhiều mô hình thu hút tập hợp chị em, như các CLB văn nghệ Mimosa, thể dục thẩm mỹ, khiêu vũ, phòng chống bạo lực gia đình, xây dựng gia đình hạnh phúc, quản lý giáo dục con em trong gia đình không phạm tội và tệ nạn xã hội… góp phần nâng cao nhận thức về mọi mặt cho chị em, khơi dậy phẩm chất tốt đẹp của người phụ nữ. Các hoạt động Hội đáp ứng được nhu cầu về vật chất, tinh thần của chị em phụ nữ ở vùng trung tâm thành phố. Đồng thời, có nhiều mô hình chăm lo thiết thực cho phụ nữ nghèo, khó khăn như: Giúp nhau vượt khó, nuôi heo đất tiết kiệm, vì phụ nữ nghèo… đã vận động hội viên đóng góp hàng trăm triệu đồng xây dựng mái ấm tình thương, trao học bổng Lê Thị Pha, góp phần giảm tỉ lệ hộ nghèo toàn phường xuống dưới 1%. Trong thành quả chung của phong trào phụ nữ Phường II (Đà Lạt) có sự đóng góp tích cực của chị Mẫn, luôn tìm tòi, sáng tạo nhiều mô hình mới để thu hút tập hợp chị em tham gia sinh hoạt Hội.

Chị Cao Thị Thanh Phương - Nguyên Chủ tịch Hội LHPN thị trấn Đạm’ri (Đạ Huoai)

Chị Cao Thị Thanh Phương
Chị Cao Thị Thanh Phương
Gắn bó với công tác phụ nữ 20 năm qua, trong đó có 15 năm làm Chủ tịch Hội Phụ nữ thị trấn. Chị mới vừa nghỉ hưu để nhường cho lớp trẻ kế cận nhưng chị Phương vẫn tích cực tham gia sinh hoạt Hội. Chị tâm sự: Là phụ nữ thì phải bảo vệ quyền lợi chính đáng cho chị em, vì vậy tham gia công tác Hội trước tiên mình phải gương mẫu trong các hoạt động. Vận động chị em, gia đình, hàng xóm tham gia đi đầu để chị em trong vùng thấy hiệu quả thì tin tưởng gia nhập Hội. Chị em nông thôn hàng ngày lao động mệt nhọc, Hội tổ chức các mô hình sinh hoạt vào ban đêm, các CLB phụ nữ với kiến thức pháp luật, CLB gia đình hạnh phúc… để giúp nhau mở mang kiến thức, chị em gặp gỡ giao lưu, hát hò, tinh thần sẽ thoải mái, vui vẻ.
 
Chị Phương là hình mẫu tốt trong vận động chị em xây dựng gia đình “No ấm, bình đẳng, tiến bộ, hạnh phúc”. Gia đình chị có 4 người con thì có 2 thạc sĩ, 1 đại học. Nhà chị có cửa hàng kinh doanh vật liệu xây dựng, chị Phương đã giúp đỡ cho nhiều gia đình hội viên mua nợ vật liệu xây nhà không tính lãi. Chị không nhớ hết đã giúp bao nhiêu trường hợp xây nhà như thế, mỗi nhà chị cho mượn vật liệu trị giá 5-10 triệu, có trường hợp gom góp trả dần 5-7 năm sau vẫn chưa trả hết. Chị cười đôn hậu: “Nhiều chị em là hộ nghèo được Nhà nước hỗ trợ tiền xây nhà, chị em muốn góp thêm 50% để xây dựng căn nhà đẹp hơn, mình có điều kiện thì giúp đỡ”. Chị Phương rất tâm huyết với chương trình hỗ trợ phụ nữ phát triển kinh tế gia đình, tạo việc làm, tăng thu nhập… “Ở Đạm’ri, chị em rất cần vốn đầu tư vào kinh tế vườn, hiện nay Hội đã tín chấp cho chị em vay khoảng 8 tỷ đồng, nhưng xem ra nhu cầu cần nhiều hơn nữa” - chị Phương cho biết.
 
AN NHIÊN