Giúp nhau nâng cao chất lượng cuộc sống

02:10, 20/10/2011

Một mô hình sáng của Hội Phụ nữ xã Nam Ninh trong những năm vừa qua là mô hình “Phụ nữ giúp nhau xây dựng công trình nước sạch và vệ sinh môi trường”.

Ở một xã vùng sâu, vùng xa của huyện Cát Tiên, đời sống của chị em hội viên còn nhiều khó khăn, nhưng trong những năm qua, nhiều phong trào, hoạt động của Hội Phụ nữ xã Nam Ninh đã được sự hưởng ứng tích cực của chị em hội viên, bởi tính hiệu quả và thiết thực trong việc từng bước giúp chị em nâng cao chất lượng cuộc sống.

Một mô hình sáng của Hội Phụ nữ xã Nam Ninh trong những năm vừa qua là mô hình “Phụ nữ giúp nhau xây dựng công trình nước sạch và vệ sinh môi trường”. Chị Vũ Thị Phương - Chủ tịch Hội Phụ nữ xã Nam Ninh, cho biết: Đây là mô hình được Hội Phụ nữ xã xây dựng với ý nghĩa thiết thực là hưởng ứng Cuộc vận động “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh” và phong trào thi đua “Dân vận khéo”. Trong điều kiện đời sống kinh tế của chị em hội viên trong xã còn nhiều khó khăn, vấn đề có nguồn nước sinh hoạt hợp vệ sinh và các công trình nhà vệ sinh đảm bảo vệ sinh môi trường đã trở thành mối quan tâm và bức thiết của nhiều gia đình chị em hội viên trong xã. Vì vậy, mô hình “Phụ nữ giúp nhau xây dựng công trình nước sạch và vệ sinh môi trường” của Hội Phụ nữ xã Nam Ninh thật sự có ý nghĩa đối với chị em hội viên nghèo, chị em có hoàn cảnh khó khăn.

Nhiều năm trước đây, gia đình chị Phạm Thị Thu (ở thôn Ninh Đại) luôn phải lo lắng về nguồn nước sinh hoạt dùng trong gia đình. Mùa nắng thì giếng cạn nước, còn vào mùa mưa lũ thì giếng lại bị ngập. Hoàn cảnh kinh tế khó khăn, nên các công trình nhà vệ sinh của gia đình chị cũng chỉ tạm bợ. Khi được chị em trong Chi hội Phụ nữ thôn vận động tham gia “Tổ phụ nữ giúp nhau xây dựng công trình nước sạch và vệ sinh môi trường”, chị Thu đã tham gia. Nhờ vậy, gia đình chị Thu không chỉ có giếng nước, xây được bể đựng nước để có nguồn nước dùng ổn định mà nhà chị còn xây được nhà vệ sinh sạch sẽ, cao ráo, xung quanh tường được lát bằng gạch men. Chị Thu tâm sự: “Nếu không tham gia tổ phụ nữ giúp nhau thì gia đình tôi khó xây dựng được công trình giếng nước, nhà vệ sinh như thế!”. Còn với chị Dương Thị Chung (cùng ở thôn Ninh Đại), gia đình chị đã được chị em trong tổ cùng hùn vốn và bản thân đầu tư thêm, đã giúp chị xây được bể lọc nước, nhà tắm và nhà vệ sinh sạch sẽ, đảm bảo vệ sinh môi trường.

“Tổ phụ nữ giúp nhau xây dựng công trình nước sạch và vệ sinh môi trường” của Chi hội Phụ nữ thôn Ninh Đại (xã Nam Ninh) được thành lập với 14 chị tham gia. Mỗi tháng, các chị đóng góp mỗi người 300 nghìn đồng để giúp cho một chị xây dựng giếng nước, bể nước và nhà vệ sinh. Các chị trong tổ đều cố gắng gom góp hoặc vay mượn tiền thêm để xây dựng công trình giếng nước, nhà vệ sinh cho hoàn chỉnh, sạch đẹp với mức chi phí từ 8 đến 15 triệu đồng. Đối với những chị có hoàn cảnh khó khăn thì Hội đứng ra tín chấp cho chị em vay các nguồn vốn ưu đãi. Từ thành công của “Tổ phụ nữ giúp nhau xây dựng công trình nước sạch và vệ sinh môi trường” của Chi hội Phụ nữ thôn Ninh Đại, Hội Phụ nữ xã Nam Ninh đã xây dựng thêm 1 tổ ở Chi hội thôn Ninh Thượng. Đến nay, 2 tổ của Hội Phụ nữ xã Nam Ninh có 29 chị đã tham gia, huy động được gần 130 triệu đồng để giúp nhau.

Để đa dạng hóa các mô hình phụ nữ giúp nhau, nâng cao ý thức chủ động vươn lên và phát huy tinh thần tương trợ của chị em hội viên, tại 7 chi hội phụ nữ trên địa bàn, Hội Phụ nữ xã Nam Ninh đã xây dựng được 7 tổ phụ nữ tiết kiệm với số vốn xoay vòng gần 74 triệu đồng và 4 tổ hùn vốn với số tiền đã giúp nhau gần 340 triệu đồng. Việc duy trì hoạt động của các tổ phụ nữ giúp nhau ở các chi hội của Hội Phụ nữ xã Nam Ninh đã tạo điều kiện cho chị em hội viên có thêm nguồn vốn đầu tư phát triển chăn nuôi, trồng trọt, kinh doanh buôn bán… góp phần giảm nghèo ở địa phương. Ngoài ra, Hội Phụ nữ xã Nam Ninh còn thường xuyên vận động những chị có kinh tế khá giúp đỡ, hỗ trợ những chị có hoàn cảnh khó khăn bằng nhiều hình thức như về vốn, giống, vật tư, ngày công lao động.

Các mô hình phụ nữ giúp nhau của Hội Phụ nữ xã Nam Ninh đã trở nên thiết thực và gần gũi với đời sống chị em trong điều kiện thu nhập của phần lớn chị em hội viên còn ở mức thấp. Đặc biệt, mô hình “Phụ nữ giúp nhau xây dựng công trình nước sạch và vệ sinh môi trường” đã trở thành một mô hình điển hình của huyện Cát Tiên trong “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh” và thực hiện phong trào thi đua “Dân vận khéo”.
NGÂN HẬU