Phủ xanh cho những đồi trọc

03:10, 27/10/2011

Những khu đất trống, đồi trọc tại xã Đạ Rsal (huyện Đam Rông) đang dần được phủ màu xanh, những cây keo đang dần vươn mình phát triển để hình thành nên những khu rừng trồng. Đó là nhờ phong trào “Trồng cây gây rừng” của những thanh niên và bà con nhân dân xã.

Những khu đất trống, đồi trọc tại xã Đạ Rsal (huyện Đam Rông) đang dần được phủ màu xanh, những cây keo đang dần vươn mình phát triển để hình thành nên những khu rừng trồng. Đó là nhờ phong trào “Trồng cây gây rừng” của những thanh niên và bà con nhân dân xã.

Trong những năm gần đây, tình trạng chặt phá rừng, khai thác rừng trái phép, lấn chiếm đất rừng làm nương rẫy diễn ra ở nhiều nơi. Có nhiều khu rừng già đã biến thành đồi núi trọc. Để phủ xanh cho đất trống đồi trọc, gầy lại những khu rừng đã mất, đoàn viên thanh niên xã Đạ Rsal đã không quản ngại khó khăn nhận trồng, chăm sóc bảo vệ rừng. Tiêu biểu trong phong trào thanh niên trồng rừng tại xã Đạ Rsal là những đoàn viên thanh niên Chi đoàn thôn 4. Tháng 6 năm 2010, những đoàn viên thanh niên trong chi đoàn đã cùng với gia đình đứng ra nhận hơn 5ha diện tích đất trống đồi trọc để trồng rừng theo Chương trình 30a tại địa phương. Theo anh Rơ Ông Y Tuyến, Bí thư Chi đoàn thì 4 - 5 thanh niên trong chi đoàn đứng ra nhận trồng rừng tại địa phương rồi huy động các anh em khác cùng tham gia. Đây cũng là công trình thanh niên của Đoàn Thanh niên xã Đạ Rsal đăng ký với Huyện đoàn Đam Rông.

Chi đoàn thôn 4, xã Đạ Rsal hiện nay có gần 20 đoàn viên thanh niên, tất cả đều là con em đồng bào dân tộc thiểu số tại địa phương. Cha ông họ bao đời nay sống gắn bó với rừng, hưởng lợi từ rừng, nhưng thời gian gần đây do nhu cầu trước mắt mà nhiều người đã chặt phá rừng, lấn chiếm đất rừng làm rẫy, nên đã biến những khu rừng già thành những mảng đất trống, đồi trọc. Ý thức được ý nghĩa của rừng xanh, những thanh niên này đã đứng ra nhận trồng, chăm sóc bảo vệ rừng. Không chỉ trồng rừng mà những thanh niên này còn tuyên truyền để bà con nhân dân địa phương hiểu được ý nghĩa của rừng. Nếu không có rừng đất sẽ bị xói mòn sạt lở, màu mỡ bị rửa trôi, ảnh hưởng đến đất đai trồng trọt và môi trường sống của con người. Nhờ đó, phong trào trồng rừng cũng được phát triển trong bà con nhân dân địa phương. Hiện nay đã có gần 50 hộ dân tại xã Đạ Rsal đăng ký trồng hơn 63ha rừng. Họ không chỉ trồng rừng trên đất lâm nghiệp mà những khu rẫy trồng bắp, trồng mì hiệu quả thấp cũng chuyển qua trồng rừng. Anh Phùng Văn Thế - Phó Chủ tịch UBND xã Đạ Rsal cho biết: “Hiện nay, nhiều khu rừng trồng của bà con đã lên xanh tốt. Chúng tôi tiếp tục tuyên truyền vận động bà con tích cực nhận trồng rừng để phủ xanh các khu đất trống, đồi núi trọc tại địa phương. Ngoài ra, chúng tôi cũng vận động bà con không chặt phá rừng, lấn chiếm đất rừng, chăm sóc bảo vệ những khu rừng tự nhiên. Chúng tôi cũng kiến nghị với các cấp, các ngành tạo mọi điều kiện để người dân có cuộc sống ổn định, tham gia bảo vệ, phát triển rừng”. Nhận xét về phong trào trồng rừng của thanh niên xã Đạ Rsal, anh Nguyễn Sỹ Phú – Phó Bí thư Huyện đoàn Đam Rông cho biết: “Phong trào trồng rừng của các thanh niên tại xã Đạ Rsal là một việc làm hết sức ý nghĩa trong những hoạt động của thanh niên, góp phần thực hiện phong trào “Thanh niên tình nguyện vì an sinh xã hội và bảo vệ môi trường”. Cùng chung tay, trồng chăm sóc và bảo vệ rừng là một mô hình hay của thanh niên và cần nhân rộng ra các cơ sở Đoàn trực thuộc tại địa phương”.

Với phong trào trồng rừng của những đoàn viên thanh niên cũng như bà con nhân dân địa phương, hi vọng một ngày không xa nữa những cánh rừng trồng sẽ sớm xanh tốt và đem đến môi trường trong lành cho con người.
DUY NGUYỄN