Thứ trưởng Bộ Tài nguyên & môi trường kiểm tra môi trường tại công trình Bô – xít Tân Rai

09:10, 08/10/2011

(LĐ online) - Đoàn đã đến kiểm tra khu vực bể chứa hóa chất, hồ chứa nước của Công ty trà giống Cao Nguyên, hồ bùn đỏ, nhà máy nhiệt điện và khí hóa than, xưởng tuyển và bãi thải quặng bô xít.

(LĐ online) - Ngày 7/10, Thứ trưởng Bộ TN&MT kiêm Tổng cục trưởng Tổng cục môi trường - PGS, TS Bùi Cách Tuyến cùng với Tổ Giám sát môi trường đã thị sát công trường bô xít Tân Rai (huyện Bảo Lâm). Cùng đi có đồng chí Trương Văn Thu – Phó chủ tịch UBND tỉnh Lâm Đồng.

Đoàn đã đến kiểm tra khu vực bể chứa hóa chất, hồ chứa nước của Công ty trà giống Cao Nguyên, hồ bùn đỏ, nhà máy nhiệt điện và khí hóa than, xưởng tuyển và bãi thải quặng bô xít.

 Thứ trưởng Bộ TN&MT Bùi Cách Tuyến kiểm tra tại công trường bô xít Tân Rai
Thứ trưởng Bộ TN&MT Bùi Cách Tuyến kiểm tra tại công trường bô xít Tân Rai
Theo BQL Dự án Tổ hợp bô xít nhôm Lâm Đồng, đến nay, các hạng mục chính đảm bảo cho Nhà máy Alumin đi vào hoạt động đã cơ bản hoàn thành. Hiện, đã cho chạy thử đối với nhà máy điện, nhà máy alumin và tuyến băng tải vận chuyển quặng tinh. Riêng hồ bùn đỏ, hiện nay có 3 nhà thầu thi công nhưng do mưa nhiều nên hạng mục này rất chậm. Dự kiến đến cuối quý IV năm nay mới có thể hoàn thành hai khoan số 1 và 2. Tổng giá trị thực hiện toàn bộ dự án đến nay đạt hơn 10.528 tỷ/ tổng mức đầu tư dự án gần 11.110 tỷ.

Liên quan đến sự cố xút tàn dư chảy ra môi trường, BQL dự án tổ hợp bô xít nhôm Lâm Đồng đã cho ngưng việc pha xút rắn và yêu cầu nhà thầu Chalieco khắc phục sự cố sạt lở gạch ốp tường, chỉ thực hiện pha xút lại khi bể pha khắc phục xong.

Lãnh đạo TKV đã yêu cầu nhà thầu Chalieco tuyệt đối không được xả nước thải chưa qua xử lý ra môi trường, thường xuyên kiểm tra nước mưa trong nhà máy thải ra môi trường để kịp thời phát hiện những bất thường và có biện pháp xử lý kịp thời.

Theo Trung tâm quan trắc (Sở TN&MT Lâm Đồng), kết quả kiểm tra nguồn nước tại 13 vị trí từ nhà máy thoát ra ngày 6/10 cho thấy độ pH dao động từ 4,35 đến 6,5. Độ pH này đã ổn định theo đúng phông nền của môi trường khu vực.

Qua kiểm tra, Thứ trưởng yêu cầu BQL Dự án Tổ hợp bô xít nhôm Lâm Đồng phải cố gắng hoàn thành sớm 2 khoan đầu của hồ bùn đỏ để đảm bảo cho Nhà máy Alumin đi vào hoạt động và sớm thành lập trung tâm quan trắc môi trường tại khu vực. Đồng thời, ông cũng yêu cầu phải đẩy nhanh tiến độ lập dự án phục hồi cải tạo môi trường sau khai thác và vấn đề môi trường nào thực sự ảnh hưởng đến dân thì phải xem xét để giải quyết thỏa đáng cho dân.
 
Hữu Sang