Trẻ em thôn 5 đã đến lớp nhiều hơn

03:10, 02/10/2011

Ở Đồng Nai Thượng, huyện Cát Tiên, hiện nay gần như không còn cảnh học sinh bỏ học giữa chừng như những năm trước đây. 

Ở Đồng Nai Thượng, huyện Cát Tiên, hiện nay gần như không còn cảnh học sinh bỏ học giữa chừng như những năm trước đây. Thông qua những con số, cho thấy trẻ em  ở xã vùng sâu, xa, nghèo nhất tỉnh này đã chịu đến lớp, yêu trường nhiều hơn: 6 tuổi vào lớp 1 đạt gần 83%, tỷ lệ tốt nghiệp THCS - tiểu học đạt 100%; tỷ lệ duy trì sĩ số bậc tiểu học đạt trên 98%, bậc THCS là 94,5%.
    
Đóng chân ở một trong những xã sâu, xa khó đi lại nhất tỉnh, cơ sở vật chất thiếu thốn, giá cả thị trường lại đắt đỏ nhưng thầy trò Trường PTCS Đồng Nai Thượng (huyện Cát Tiên) đã có những nỗ lực, khắc phục hoàn thành công tác dạy và học ngày một chất lượng và có chiều sâu hơn. Các chỉ tiêu kế hoạch đề ra từ đầu năm học đều đạt và vượt chỉ tiêu, đặc biệt là công tác duy trì sĩ số.
 
Trường PTCS Đồng Nai Thượng
Trường PTCS Đồng Nai Thượng

Thầy Ninh Chí Hùng - Hiệu trưởng nhà trường cho biết: “Trong những năm gần đây, nhất là năm học 2010-2011 chất lượng giáo dục bậc tiểu học có nhiều nét đổi mới. Tỷ lệ học sinh xếp loại học lực giỏi đã có chuyển biến, có 15 trong tổng số 257 em của bậc học này đạt học sinh giỏi, tỷ lệ học sinh khá là 30%, tăng 2,4% so với năm học trước. Cùng với đó, tỷ lệ học sinh phải rèn luyện thêm trong hè giảm được trên 13% theo kế hoạch đề ra. Riêng lớp 1 có những học sinh học lực quá yếu, chúng tôi đã không chạy theo thành tích mà chủ động để các em ở lại lớp để tạo nền vững chắc cho những năm tiếp theo”.
   
Đối với công tác phổ cập giáo dục, nhà trường cũng đã phổ cập giáo dục (PCGD) tiểu học đúng độ tuổi thời điểm tháng 11/2010. Đối với PCGD THCS, nhà trường cũng đã tiến hành điều tra và hoàn tất hồ sơ, hoàn thành lớp PCGD THCS nâng cao tỷ lệ % theo yêu cầu đạt chuẩn PCGD THCS vào tháng 11/2011. Công tác nâng cao chất lượng của bậc THCS cũng được chú trọng, việc mở chuyên đề đã được tổ chức, việc áp dụng công nghệ thông tin trong dạy học bước đầu đã có kết quả, thao giảng, dự giờ cũng diễn ra thường xuyên. Đội ngũ CBGV-CNV phần nhiều cũng đã an tâm công tác. Việc soạn bài, chấm trả bài, công tác chủ nhiệm cũng dần được nâng cao.
   
Hiện nay Trường PTCS Đồng Nai Thượng có 8 phòng học kiên cố, 4 phòng học cấp 4. Khối phòng học vừa đủ cho việc học 2 ca của các khối lớp và bậc học, vì vậy 3 phòng học cấp 4 đã được nhà trường dành để làm nơi lưu trú cho giáo viên đến khi có khu tập thể mới. Nhà trường cũng đã trang bị được 12 chiếc máy tính, trong đó kết nối Internet là 4 cái và dùng cho dạy học là 2 cái. Dù đã tiết kiệm kinh phí hoạt động hàng năm để mua sắm thêm trang thiết bị dạy và học, phục vụ chuyên môn nghiệp vụ, tuy nhiên kinh phí hạn hẹp nên việc mua sắm cũng được số lượng rất nhỏ.
   
Dù khó khăn, nhưng đến nay 28/28 giáo viên của trường đều đạt chuẩn, trong đó trên chuẩn TH đạt 75,5%, THCS là gần 37%. Có thể thấy, trách nhiệm và ý thức của giáo viên tại ngôi trường vùng sâu này ngày càng được nâng cao. Bên cạnh đó, lòng nhiệt thành cũng như sự yêu thương của các thầy cô nơi mái trường vùng sâu này dành cho học sinh cũng đã được thể hiện. Điều này đã được minh chứng bằng những con số học sinh nơi đây đã thích đến trường, đến lớp nhiều hơn.

Đăng Lộ