Trường học hướng đến chuẩn quốc gia

03:10, 30/10/2011

Trong khi số trường cấp mầm non và tiểu học trong tỉnh đạt chuẩn quốc gia tương đối nhiều thì cấp Trung học cơ sở và Trung học phổ thông vẫn còn đạt rất ít.

Trong khi số trường cấp mầm non và tiểu học trong tỉnh đạt chuẩn quốc gia tương đối nhiều thì cấp Trung học cơ sở và Trung học phổ thông vẫn còn đạt rất ít.
 
Nâng cao chất lượng dạy và học là một nội dung quan trọng trong việc công nhận trường chuẩn quốc gia
Nâng cao chất lượng dạy và học là một nội dung quan trọng trong việc công nhận trường chuẩn quốc gia

Theo số liệu của Sở Giáo dục - Đào tạo Lâm Đồng, tính đến cuối năm học 2010-2011 vừa qua, trong 646 trường học từ mầm non đến trung học phổ thông (THPT) của tỉnh, đã có 125 trường đạt chuẩn quốc gia; trong đó, cấp tiểu học chiếm nhiều nhất. Chỉ tính trong cấp Tiểu học với 251 trường, đã có 89 trường đạt chuẩn (tỷ lệ 35,5%); giáo dục mầm non xếp thứ nhì với 24/190 trường đạt chuẩn (12,6%); cấp trung học cơ sở (THCS) trong 145 trường chỉ đạt 9 (6,2%) và đạt ít nhất là cấp THPT: trong 58 trường THPT toàn tỉnh chỉ có 3 trường đạt chuẩn quốc gia (5,2%) .Tính trung bình, tỷ lệ đạt chuẩn quốc gia của trường học Lâm Đồng chỉ trên 19%, một con số như Sở GD-ĐT Lâm Đồng nhận xét: “vẫn còn thấp so với yêu cầu”.

Để được công nhận là trường đạt chuẩn quốc gia, các trường học phải đạt các tiêu chuẩn do Bộ GD-ĐT qui định với những chi tiết rất cụ thể. Chẳng hạn, với cấp THCS và THPT, các trường phải đạt 5 tiêu chuẩn về tổ chức nhà trường; về cán bộ quản lý, giáo viên và nhân viên; về chất lượng giáo dục; về cơ sở vật chất và thiết bị; về công tác xã hội hóa GD.

Vì sao ở Lâm Đồng, cấp tiểu học đạt chuẩn nhiều nhất? Theo ông Nguyễn Kim Long - Trưởng phòng Tiểu học - Sở GD-ĐT, chỉ vì các tiêu chí về chuẩn quốc gia trong cấp học này có nhẹ hơn, nhất là về việc xây dựng cơ sở vật chất. “Chỉ vướng nhất hiện nay trong cấp tiểu học là qui định về diện tích tính trên đầu học sinh (6 m2/học sinh ở thành phố và 10m2/học sinh ở vùng nông thôn)”. Cùng đó, do nhiều trường vẫn còn thiếu phòng chức năng nên theo ông nếu được tỉnh đầu tư thì số trường đạt chuẩn còn nhiều hơn.

Với cấp mầm non, theo Phòng Mầm non - Sở GD-ĐT Lâm Đồng, việc công nhận đạt chuẩn có khó hơn cấp tiểu học vì yêu cầu về cơ sở nhiều hơn. Chẳng hạn, để phục vụ bán trú nhà trường phải có nhà bếp, phòng ăn, có chỗ ngủ trưa cho học sinh, sân chơi… Năm học này dù tăng thêm 10 trường (từ 190 lên 200 trường, trung bình mỗi xã, phường trong tỉnh đã có hơn 1 trường) nhưng cấp mầm non trong nhiều năm vẫn chưa được chú trọng đúng mức trong việc tăng cường cơ sở vật chất nên số trường đạt còn ít.

Với cấp THCS và THPT, theo ông Trần Hải, Phó phòng Trung học - Sở GD-ĐT Lâm Đồng, khó nhất cho việc đạt chuẩn vẫn là chuyện nâng cao chất lượng GD của trường và xây dựng trường lớp. Nhiều trường còn quá đông học sinh, không đủ diện tích đất theo qui định, thiếu phòng thí nghiệm thực hành”. Việc xây dựng thêm cơ sở vật chất theo chuẩn phụ thuộc rất nhiều vào nguồn kinh phí tỉnh cấp nên các trường phải đợi.”. Theo ông, với những trường đông học sinh như thế, không đủ diện tích qui định, không có đất để mở rộng, giải pháp đưa ra là việc tách bớt trường, xây thêm trường mới để giãn học sinh.

Trong năm học 2011- 2012 này, Sở GD-ĐT Lâm Đồng cho biết, cấp mầm non đang phấn đấu có thêm 4 trường đạt chuẩn; cấp tiểu học 10 trường đang chuẩn bị kiểm tra để công nhận mới, mỗi huyện thành sẽ có 1 trường; cấp THCS có 5 trường đã kiểm tra trong tháng 9/2011 và đang được đề xuất công nhận mới (gồm Hùng Vương - Bảo Lộc, Tây Sơn - Bảo Lâm, Lê Hồng Phong - Đức Trọng, Thạnh Mỹ - Đơn Dương, Lam Sơn - Đà Lạt). Trong cấp THPT, bên cạnh 3 trường đã được công nhận đạt chuẩn lâu nay là Hermann Gmeiner (Đà Lạt), Đức Trọng và Bảo Lộc, sẽ có thêm 2 trường tại Đà Lạt tích cực chuẩn bị cho việc công nhận đạt chuẩn là Bùi Thị Xuân và Chuyên Thăng Long. 

Về cơ bản, hầu hết các huyện thành trong tỉnh, đến nay đã xây dựng lộ trình chuẩn hóa cho trường học tại địa phương của mình. Ngành GD-ĐT Lâm Đồng cùng các địa phương đang đẩy nhanh tiến độ với mục tiêu đạt khoảng 50% số trường chuẩn hóa trong năm 2015. Tại Hội nghị tổng kết ngành GD-ĐT vừa qua, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Trương Văn Thu cũng nhấn mạnh, sắp đến các trường học khi xây dựng cơ sở vật chất phải hướng mục tiêu chuẩn hóa thì kinh phí mới được chấp nhận xét duyệt.

Viết Trọng