Trường THPT bán trú Lang Biang: Tiếp tục triển khai tốt các cuộc vận động để nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện

03:10, 13/10/2011

Trường THPT bán trú Lang Biang đã từng bước vượt qua khó khăn để thi đua dạy tốt – học tốt, đặc biệt là triển khai tốt nhiều cuộc vận động để nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện.

Là ngôi trường cấp III đầu tiên của huyện Lạc Dương, với điều kiện cơ sở vật chất còn nhiều thiếu thốn, học sinh đồng bào DTTS chiếm 63%, chất lượng đầu vào thấp… nhưng bằng sự nỗ lực của thầy và trò, Trường THPT bán trú Lang Biang đã từng bước vượt qua khó khăn để thi đua dạy tốt – học tốt, đặc biệt là triển khai tốt nhiều cuộc vận động để nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện.
 
Học sinh trường THPT bán trú Lang Biang trong lễ khai giảng năm học mới 2011 - 2012
Học sinh Trường THPT bán trú Lang Biang trong lễ khai giảng năm học mới 2011 - 2012

Năm học 2011 – 2012, toàn trường có 410 học sinh chia làm 14 lớp. Với chủ đề “Tiếp tục đổi mới quản lý và nâng cao chất lượng giáo dục”, Trường THPT bán trú Lang Biang đã tiếp tục triển khai Cuộc vận động “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh” và phong trào thi đua “Xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực”, đồng thời, tiếp tục thực hiện các Cuộc vận động “Hai không” của ngành Giáo dục, Cuộc vận động “Mỗi thầy, cô giáo là một tấm gương sáng về đạo đức, tự học và sáng tạo”… Trước hết, nhà trường tiếp tục thực hiện tốt Cuộc vận động “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”. Trong đó, nhấn mạnh việc làm theo, bằng các hành động cụ thể thông qua việc thực hiện nhiệm vụ được giao, thực hiện lối sống và sinh hoạt hàng ngày. Bên cạnh đó, tiếp tục thực hiện tốt phong trào thi đua “Xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực”, đảm bảo trường học “5 có”: trường lớp xanh, sạch an toàn; dạy học phù hợp đối tượng học sinh và có hiệu quả; rèn luyện kỹ năng sống cho học sinh; tổ chức hoạt động tập thể vui tươi, lành mạnh; tham gia tìm hiểu và chăm sóc các giá trị di tích lịch sử văn hóa địa phương. Thực hiện trường học 3 đủ: đủ ăn, đủ mặc, đủ sách vở. Tích cực tham mưu với cấp trên để giải quyết chế độ bán trú cho học sinh (những năm học trước, tuy có tên là trường bán trú nhưng học sinh của trường, đặc biệt là học sinh DTTS xa nhà không có chế độ bán trú mà phải tự túc), năm học này, nhà trường đã cấp học bổng bán trú cho 40 học sinh khối lớp 10 và 100 học sinh từ khu vực Păng Tiêng, Đạ Nghịt, Lán Tranh, Đưng K’Nớ, tạo điều kiện để các em có chỗ ăn ở để yên tâm học hành. Ngoài ra, nhà trường thường xuyên tăng cường giáo dục pháp luật, thực hiện tốt ATGT đường bộ, tích cực đấu tranh ngăn chặn và phòng chống có hiệu quả với các hành vi bạo lực hoặc tệ nạn xã hội xâm nhập học đường. Đặc biệt là thực hiện nhiều biện pháp phối hợp để duy trì sĩ số, giảm tỷ lệ bỏ học.

Việc đổi mới quản lý, nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện, giảm tỷ lệ học sinh yếu kém, tăng tỷ lệ học sinh khá giỏi luôn được nhà trường chú trọng quan tâm hàng đầu. Để làm được điều này, nhà trường luôn củng cố và nâng cao chất lượng đội ngũ CB, GV đạt và vượt chuẩn về chuyên môn, nghiệp vụ quản lý, có tâm huyết với nghề, ổn định và gắn bó với nhà trường, là gương sáng về đạo đức, tự học và sáng tạo cho học sinh noi theo. Năm học này, nhà trường tổ chức dạy học theo kế hoạch 37 tuần, bám sát chuẩn kiến thức và kỹ năng bộ môn. Tăng cường ứng dụng CNTT trong giảng dạy và quản lý, trong kiểm tra đáp ứng 50% kiến thức thông hiểu và vận dụng. Các giáo viên đều đăng ký và thực hiện dạy học 2 buổi/ngày khi trường có đủ điều kiện về phòng học. Đồng thời, sử dụng có hiệu quả các tiết tự chọn, các tiết phụ đạo ôn thi tốt nghiệp, tiếp tục bồi dưỡng học sinh giỏi dự thi vòng trường, vòng tỉnh. Bên cạnh đó, thường xuyên tổ chức tốt các hoạt động giáo dục ngoài giờ lên lớp, hoạt động ngoại khóa, chuyên đề, tạo điều kiện để học sinh được tham gia các hoạt động xã hội bằng việc tổ chức các trò chơi dân gian, tìm hiểu và quảng bá văn hóa cồng chiêng. Tích cực xây dựng trường học xanh, sạch, đẹp; góp phần vào việc tôn tạo, bảo vệ môi trường.

“Tuy điều kiện vật chất còn nhiều khó khăn, đặc biệt là thiếu phòng học và các phòng bộ môn, nhưng tập thể cán bộ, giáo viên, nhân viên và học sinh của nhà trường luôn đoàn kết một lòng cùng với lãnh đạo nhà trường khắc phục khó khăn, ra sức thi đua hoàn thành tốt mọi chỉ tiêu nhiệm vụ của kế hoạch năm học 2011 - 2012, trong đó, nhà trường chú trọng triển khai thực hiện tốt các cuộc vận động và các phong trào thi đua để nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện”, thầy Đoàn Khải - Hiệu trưởng Trường THPT bán trú Lang Biang cho biết.

Hà Linh