Vẫn còn nhiều hộ nghèo rất cần được giúp đỡ

03:10, 16/10/2011

Thông qua nguồn quỹ “Vì người nghèo”, mỗi năm, UBMTTQ tỉnh đã hỗ trợ cho hàng ngàn hộ nghèo có được nhà ở, ổn định đời sống. Tuy nhiên, hiện nay, trên địa bàn tỉnh vẫn đang còn nhiều hộ nghèo rất cần sự giúp đỡ của cộng đồng…

Thông qua nguồn quỹ “Vì người nghèo”, mỗi năm, UBMTTQ tỉnh đã hỗ trợ cho hàng ngàn hộ nghèo có được nhà ở, ổn định đời sống. Tuy nhiên, hiện nay, trên địa bàn tỉnh vẫn đang còn nhiều hộ nghèo rất cần sự giúp đỡ của cộng đồng…
 
Theo Ban Thường trực UBMTTQ tỉnh, hưởng ứng Cuộc vận động “Ngày vì người nghèo” do Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam phát động, hằng năm, trên địa bàn tỉnh luôn được các cơ quan, đơn vị, tổ chức, doanh nghiệp cùng các tầng lớp nhân dân tích cực tham gia hưởng ứng, đóng góp hàng tỷ đồng cho quỹ “Vì người nghèo”. Từ nguồn quỹ này, UBMTTQ tỉnh đã hỗ trợ cho hàng ngàn hộ nghèo trên địa bàn toàn tỉnh xây dựng nhà ở, sản xuất, chăn nuôi, giúp học sinh, bệnh nhân nghèo tiếp tục được đến trường và chữa bệnh…, tạo điều kiện cho người nghèo ổn định cuộc sống, từng bước vươn lên thoát nghèo; góp phần đưa tỷ lệ hộ nghèo trên địa bàn giảm nhanh và bền vững, thúc đẩy phát triển KT-XH của địa phương.

Chỉ tính riêng trong năm 2010, có hàng ngàn đơn vị, tổ chức, cá nhân, công nhân viên chức (CNVC), doanh nghiệp trong và ngoài tỉnh tích cực tham gia đóng góp cho quỹ “Vì người nghèo”. Nổi bật trong số này có thể kể đến như doanh nghiệp Tổng Công ty CP Phân bón & Hóa chất Dầu khí Việt Nam và Tổng Công ty CP Thương mại - Xây dựng VIETRACIMEX (mỗi đơn vị đóng góp đến 3 tỷ đồng), Công ty TNHH Thanh Phát (2 tỷ đồng), Công ty CP Giấy Tân Mai (2 tỷ đồng)…. Đặc biệt, các tầng lớp nhân dân và CNVC trên địa bàn tỉnh cũng đã đóng góp một phần không nhỏ cho quỹ “Vì người nghèo”; trong số này, không ít người có hoàn cảnh khó khăn, nhưng vì tấm lòng nhân ái, họ vẫn vui vẻ đóng góp 1 ngày lương cho quỹ “Vì người nghèo”; riêng nhân dân thì góp công, góp sức, vật liệu xây dựng để giúp cho nhiều hộ nghèo xây được nhà ở để an cư lạc nghiệp.

Nhờ vậy, kết quả của cuộc vận động ngày vì người nghèo năm 2010, toàn tỉnh đã huy động được hơn 4,5 tỷ đồng cho quỹ “Vì người nghèo”. Với số tiền này, UBMTTQ tỉnh đã phân bổ, hỗ trợ cho các địa phương xây dựng được 311 căn nhà Đại đoàn kết cho người nghèo, với tổng trị giá trên 3,1 tỷ đồng. Đồng thời, tổ chức thăm hỏi, tặng quà Tết cho hàng ngàn hộ nghèo vui xuân đón Tết cùng cộng đồng với số tiền trên 316 triệu đồng; hỗ trợ học sinh nghèo, bệnh nhân ốm đau dài ngày hơn 400 triệu đồng… Ngoài ra, cùng với nguồn hỗ trợ theo Quyết định 167 của Thủ tướng Chính phủ và ngân sách địa phương, tính đến cuối năm 2010, toàn tỉnh còn vận động từ nhiều nguồn lực hỗ trợ xây dựng được 7.372 căn nhà cho các hộ nghèo (bình quân mỗi căn trị giá từ 25 – 30 triệu đồng); góp phần vào việc hoàn thành kế hoạch xóa nhà tạm cho người nghèo trên địa bàn trước 2 năm so với các địa phương khác trên cả nước.
 
Tuy nhiên, hiện nay, theo kết quả khảo sát của năm 2011, toàn tỉnh vẫn còn 34.578 hộ nghèo (chiếm 12,6%); 21.322 hộ cận nghèo (chiếm 7,7%); trong đó, 18.844/57.712 hộ nghèo là người dân tộc thiểu số (chiếm 32,65%). Trong số này, nhiều hộ nghèo không có điều kiện phát triển sản xuất, vươn lên thoát nghèo; nhiều em học sinh nghèo, nhiều bệnh nhân nghèo đau ốm dài ngày…; đặc biệt, vẫn còn nhiều hộ nghèo đang gặp khó khăn về nhà ở rất cần sự giúp đỡ của các cấp, các ngành và cộng đồng xã hội.

Ông Phan Hoàng Anh - Ủy viên Thường trực UBMTTQ tỉnh, cho biết: “Nguyên nhân vẫn còn nhiều hộ nghèo trên địa bàn đang gặp khó khăn về nhà ở (448 trường hợp) do có một số hộ nghèo mới chia tách; hộ nghèo phát sinh (theo chuẩn nghèo mới), cũng như một số hộ nghèo trước đây đã được hỗ trợ xây dựng nhà ở nhưng nay đã xuống cấp, không có kinh phí để sửa chữa”.

Mọi địa chỉ đóng góp xin chuyển về quỹ “Vì người nghèo” tỉnh lâm Đồng. Tài khoản số 946.900.000.192, Kho bạc Nhà nước tỉnh Lâm Đồng, hoặc liên hệ trực tiếp tại Văn phòng Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh tại số 27, Quang Trung, TP Đà Lạt.
Cũng theo ông Hoàng Anh, thành công của cuộc vận động ủng hộ quỹ vì người nghèo của tỉnh Lâm Đồng trước hết là nhờ Ban thường trực UBMTTQ tỉnh - Ban vận động “Ngày vì người nghèo” các cấp chủ động xây dựng kế hoạch triển khai cuộc vận động từ rất sớm; quá trình tổ chức thực hiện tham mưu, đề xuất cấp ủy Đảng quan tâm lãnh đạo, phối hợp với chính quyền và các tổ chức thành viên thống nhất hành động, đảm bảo cho cuộc vận động phát triển bền vững và sâu rộng. Cuộc vận động “Ngày vì người nghèo” còn được gắn với Cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư” đã phát huy được nội lực của cộng đồng…, và tranh thủ được người tiêu biểu, chức sắc tôn giáo cùng tham gia tuyên truyền cuộc vận động. Bên cạnh đó, Ban vận động “Ngày vì người nghèo” các cấp đã cung cấp danh sách, địa chỉ cụ thể các hộ nghèo cho các doanh nghiệp, nhà hảo tâm để vận động giúp đỡ, đặc biệt tuyệt đối tuân thủ nguyên tắc công khai, dân chủ và bình đẳng từ việc bình bầu, xét chọn hộ nghèo đến việc giải ngân, giúp đỡ, hỗ trợ đầu tư các nguồn quỹ; công khai đăng tải danh sách tập thể, cá nhân ủng hộ đóng góp quỹ “Vì người nghèo” cũng như tên, địa chỉ hộ nghèo được giúp đỡ trên các phương tiện thông tin đại chúng và các cuộc sinh hoạt ở cộng đồng dân cư.

Nhưng trên hết vẫn chính là nhờ vào sự góp sức, góp công, góp của của các doanh nghiệp, CBVC và mọi tầng lớp nhân nhân. Vì thế việc đem lại mái ấm cho người nghèo trên địa bàn tỉnh trong thời gian tới rất cần sự đi đầu của các doanh nghiệp, các nhà hảo tâm, CNVC để tạo một “làn sóng” mới mạnh mẽ hơn, đầy ắp tình yêu thương dành cho người nghèo.
 
THỤY TRANG