Dự án Thủy điện Đồng Nai 3 - Chậm giải quyết đền bù và tái định canh

04:10, 25/10/2011

Từ trước đến nay, tại huyện Di Linh chưa có dự án đầu tư nào triển khai đền bù, giải phóng mặt bằng (ĐB GPMB) chậm và rối rắm như Dự án Thủy điện Đồng Nai 3. Nguyên nhân vì sao? (Chỉ đề cập ở vùng chịu ảnh hưởng của Dự án tại xã Đinh Trang Thượng).

Từ trước đến nay, tại huyện Di Linh chưa có dự án đầu tư nào triển khai đền bù, giải phóng mặt bằng (ĐB GPMB) chậm và rối rắm như Dự án Thủy điện Đồng Nai 3. Nguyên nhân vì sao? (Chỉ đề cập ở vùng chịu ảnh hưởng của Dự án tại xã Đinh Trang Thượng).
 
Một góc lòng hồ Thủy điện Đồng Nai 3
Một góc lòng hồ Thủy điện Đồng Nai 3

Như Báo Lâm Đồng đã thông tin, công trình Thủy điện Đồng Nai 3 đã được chặn dòng từ ngày 17/9/2010. Có lẽ, đây là một công trình “có một, không hai” được chặn dòng khi chưa giải quyết xong việc ĐB GPMB tại khu vực lòng hồ. Nguyên nhân là do việc ĐB GPMB quá chậm. Và, nguyên nhân ĐB GPMB chậm trễ cũng chỉ vì bản đồ giải thửa mà Ban Quản lý dự án Thủy điện 6 (QLDATĐ 6) - đơn vị chủ đầu tư, cung cấp cho Ban ĐB GPMB (nay là Trung tâm Phát triển qũy đất) huyện Di Linh sai lệch quá lớn so với hiện trạng thực tế, nên không thể tiến hành ĐB GPMB kịp theo kế hoạch được. Theo Trung tâm PTQĐ huyện Di Linh, thì sai số diện tích của bản đồ giải thửa lên đến 171 ha (với 274 thửa) so với thực tế đã kiểm đếm, chiếm hơn 1 nửa so với diện tích đền bù. Cho đến hiện bây giờ vẫn còn 69 ha (của 48 hộ dân) đã bị ngập nước, Ban QLDATĐ 6 vẫn chưa cung cấp bổ sung bản đồ giải thửa (các khu vực còn thiếu) để Trung tâm PTQĐ Di Linh làm cơ sở cho việc thiết lập hồ sơ và tính toán, giải quyết bồi thường, hỗ trợ cho dân. Từ đó, người dân đã phát sinh rất nhiều đơn thư thắc mắc, khiếu nại, vì có đất và cây trồng ở vùng lòng hồ bị ngập nước, nhưng chưa được nhận tiền đền bù.

Về tái định canh, theo Quyết định 2396/QĐ - UBND ngày 22/9/2009 của UBND tỉnh Lậm Đồng, trong 2 đợt (ngày 29/10/2010 và 9/11/2010), Ban Quản lý rừng Tân Thượng cùng với các đơn vị liên quan đã tiến hành bàn giao 163,7 ha đất tái định canh (tại Tiểu khu 611 và Tiểu khu 615) cho Ban QLDATĐ 6 “quản lý và sử dụng vào mục đích xây dựng công trình khu tái định canh của Dự án thủy điện Đồng Nai 3”. Tuy nhiên, sau khi tiếp nhận khu đất tái định canh, Ban QLDATĐ 6 không kịp thời triển khai việc giải quyết đất tái định canh, nên đã bị nhiều người lấn chiếm trồng cà phê và làm chòi. Trước thực trạng đó, ngày 10/11/2010, UBND huyện Di Linh đã ra Quyết định 3457/QĐ - UBND thành lập Đoàn công tác để tiến hành giải tỏa đất bị lấn chiếm và đã giao lại mặt bằng cho Ban QLDATĐ 6. Nhưng do thờ ơ, thiếu trách nhiệm trong việc quản lý, không thi công các tuyến đường vào khu tái định canh và không tổ chức khai hoang, nên Ban QLDATĐ 6 không thể giao đất tái định canh cho người dân trong vùng ảnh hưởng của Dự án. Do đó, thêm một lần nữa, Ban QLDATĐ 6 đã để khu đất tái định canh bị người khác tiếp tục lấn chiếm trồng cà phê, hoa màu và làm chòi “giữ” đất. Tìm hiểu lý do, ông Nguyễn Vinh Quang - Phó Ban QLDATĐ 6, cho rằng: “Việc khai khoang, Ban không thể thực hiện được do bị dân cản trở, đe dọa mỗi khi đưa máy móc vào thi công. Việc này, Ban đã nhiều lần báo cáo với UBND huyện Di Linh để giải quyết”. Bức xúc do không có đất để sản xuất, ổn định cuộc sống, bà con làm đơn khiếu nại. Nếu tính cả việc ĐB GPMB thì đã có tới 147 đơn thư khiếu nại.

Xuất phát từ thực tế nói trên, mới đây, vào ngày 23/9/2011, UBND huyện Di Linh đã tổ chức cuộc họp để bàn cách tháo gỡ và giải quyết tồn tại, vướng mắc trong việc ĐB GPMB và thực hiện tái định canh của Dự án Thủy điện Đồng Nai 3. Giải pháp mà UBND huyện Di Linh đề ra là rất tích cực và kiên quyết. Nhưng thiết nghĩ, vấn đề cơ bản là đơn vị chủ đầu tư (Ban QLDATĐ 6) có thiện chí, tích cực và kiên quyết hay không. Bởi lẽ đã có rất nhiều cuộc họp, không riêng gì cuộc họp của UBND huyện Di Linh, mà lãnh đạo UBND tỉnh và các ngành của tỉnh Lâm Đồng đã nhiều lần kiểm tra, đôn đốc, nhắc nhở, nhưng Ban QLDATĐ 6 vẫn cứ chậm trễ!

XUÂN LONG