“Biện pháp thi công của nhà thầu Công ty 7.5/bqp không phù hợp”

01:10, 11/10/2011

Biện pháp thi công của nhà thầu Công ty 7.5/BQP không phù hợp với điều kiện thực tế của địa hình, thời tiết và khả năng về lực lượng.

Theo báo cáo gần đây nhất của Ban Quản lý Dự án 46 gửi Thủ trưởng Bộ Tổng tham mưu Quân đội nhân dân VN, phần nói về nguyên nhân gây ách tắc đường Đông Trường Sơn đoạn qua Lâm Đồng (đường vào xã Đưng Knớ, huyện Lạc Dương), có ghi: “Biện pháp thi công của nhà thầu Công ty 7.5/BQP không phù hợp với điều kiện thực tế của địa hình, thời tiết và khả năng về lực lượng”.

Báo cáo của Ban Quản lý Dự án 46 cho thấy: “Qua kiểm tra trực tiếp thực địa, hiện nay, đoạn tuyến bị ách tắc giao thông thuộc 2 gói thầu đang triển khai gồm Đ43 (km642H – km655 dài 13km) và Đ44 (km655 -658: 13km). Tổng cộng có 8 vị trí với tổng chiều dài khoảng 3,5km lâm vào tình trạng lầy lội hầu như không thể đi lại được; trong đó, chủ yếu thuộc gói thầu Đ43 do Công ty 7.5/BQP thi công; trầm trọng nhất là đoạn tuyến từ km650 – km651 (qua khu vực Lán Tranh) nền đường đọng nước kết hợp với xe trọng tải nặng lưu thông phá hỏng toàn bộ…”. Báo cáo tiếp tục chỉ rõ: “Riêng đối với đoạn tuyến thuộc gói thầu Đ43 là gói thầu có tiến độ thi công chậm, công tác hoàn thiện bản vẽ thi công dự toán theo QĐ 572 hết sức trì trệ, kéo dài từ 2009 đến nay vẫn chưa xong. Khi kiểm tra hiện trường, nhà thầu đã tự ý rút khỏi công trường với lý do mưa kéo dài, không thể vận chuyển được vật liệu, không có lực lượng thường trực đảm bảo giao thông. Hiện nay, gói thầu này đã thi công nền đường dở dang khoảng 6km (trong đó, cơ bản hoàn thành nền, rãnh dọc rải cấp phối đá dăm được khoảng 3km), 7km còn lại chưa thực hiện thi công; tuy nhiên, nền đường vẫn bị hư hỏng, lầy lội”. Cụ thể hơn, báo cáo của Ban Quản lý Dự án 46 còn nói: “Công ty 7.5/BQP chưa chấp hành nghiêm chỉ đạo của chủ đầu tư và tuân thủ hợp đồng đã ký kết; tiến độ lập hồ sơ thiết kế của nhà thầu quá chậm; nhà thầu chưa tập trung lực lượng, máy móc để tranh thủ thi công khi điều kiện thời tiết thuận lợi; trong mùa mưa, không bố trí đủ lực lượng đảm bảo giao thông nên khi xảy ra việc ách tắc giao thông không xử lý kịp thời…”.

Dự kiến, với gói thầu Đ43, ngoài Công ty 7.5/BQP phải có trách nhiệm như đã ghi trong nội dung của hợp đồng, theo Ban QLDA 46 còn đề nghị bổ sung thêm lực lượng của Công ty Xây dựng 470/BQP – một đơn vị của quân đội được đánh giá là có thực lực và trách nhiệm – để tiếp tục thi công.

KHẮC DŨNG