Xây dựng và củng cố tổ chức hội nông dân ở vùng tôn giáo

04:10, 25/10/2011

Là một địa phương có nhiều tôn giáo, đa số nông dân là tín đồ của các tôn giáo nên việc phát triển hội viên và xây dựng, củng cố tổ chức trong vùng nông thôn có đạo đang được Hội Nông dân tỉnh và các cấp hội trực thuộc đặc biệt quan tâm.

Là một địa phương có nhiều tôn giáo, đa số nông dân là tín đồ của các tôn giáo nên việc phát triển hội viên và xây dựng, củng cố tổ chức trong vùng nông thôn có đạo đang được Hội Nông dân tỉnh và các cấp hội trực thuộc đặc biệt quan tâm.

Với sự chỉ đạo của Tỉnh ủy và Trung ương Hội Nông dân Việt Nam, công tác xây dựng và củng cố tổ chức hội trong vùng tôn giáo đã được Hội Nông dân tỉnh triển khai đồng bộ và nhất quán từ năm 1999 tới nay và đã đạt được nhiều kết quả. Theo số liệu thì tới nay, hệ thống tổ chức Hội đã có tại 12/12 huyện thành, 146 xã (phường, thị trấn); có 122/439 cán bộ hội các cấp là tín đồ các tôn giáo; trong tổng số 132.459 hội viên hiện đang sinh hoạt tại các chi - tổ hội nông dân trên địa bàn tỉnh có 24.523 tín đồ Thiên chúa giáo, 17.602 tín đồ Phật giáo, 9.977 người theo Tin lành giáo, 628 người theo Cơ đốc giáo, 1.473 người theo đạo Cao đài và trên 8.530 người thuộc các tôn giáo khác. Điều đáng mừng là phần lớn hội viên nông dân có đạo đã chấp hành tốt các chủ trương, chính sách của Đảng và pháp luật của Nhà nước, chăm lo sản xuất cải thiện cuộc sống. Thực hiện tốt nhiệm vụ hội viên, ở khu vực có đông hội viên là tín đồ các tôn giáo hiện đã có trên 90% số hội viên được Trung ương Hội Nông dân Việt Nam cấp thẻ hội viên, trên 104.500 hộ hội viên được công nhận “ Gia đình văn hóa”, 62% số chi hội và cơ sở hội đã lập được quỹ hội; các tổ chức hội từ năm 1999 tới nay đã tham gia cùng chính quyền cũng như các tổ chức chính trị - xã hội khác ở địa phương giải quyết thành công trên cơ sở quy định của pháp luật 1.162 đơn thư khiếu nại - tố cáo về đất đai và hôn nhân gia đình, tham gia hòa giải 948 vụ mâu thuẫn xảy ra tại khu dân cư.

Phong trào giúp nhau xóa đói giảm nghèo, làm giàu chính đáng do Trung ương Hội phát động đã thực sự được hội viên trong vùng đồng bào có đạo hưởng ứng. Cũng theo số liệu của Hội Nông dân tỉnh, thì 12 năm qua (1999-2011) hàng ngàn hội viên có đạo cuộc sống tương đối khá giả đã đóng góp 1 tỷ đồng, 14. 300 ngày công, 8.300 con giống, gần 43 ngàn cây giống, cho vay không lấy lãi gần 800 triệu đồng… giúp các hộ hội viên nghèo phát triển sản xuất ổn định đời sống, và từ sự giúp đỡ này trên 1. 873 hộ (có đạo hoặc không có đạo) đã thoát khỏi nghèo khó. Hội viên có đạo cũng đã đóng góp 8,9 tỷ đồng và trên 13 ngàn ngày công tham gia xây dựng các công trình phúc lợi tại địa bàn. Cũng để hội viên có đạo phát triển kinh tế, trong thời gian này, các cấp Hội đã phối hợp với các cơ quan liên quan tổ chức thành công 1.729 lớp chuyển giao tiến bộ KHKT nông nghiệp cho trên 149 ngàn lượt người tham gia, hộ trợ vay 606 tỷ đồng vốn cho khoảng 42 ngàn lượt hộ. Vì vậy, trong tổng số 46.467 hộ nông dân sản xuất - kinh doanh giỏi mới được tổ chức hội vinh danh trong năm 2010 vừa qua đã có không ít hộ là hội viên có đạo.

Chương trình phối hợp liên ngành triển khai công tác vận động nông dân tuân thủ các chính sách, chủ trương của Đảng và pháp luật của Nhà nước về tôn giáo được Hội Nông dân tỉnh ký kết với Sở Nội vụ tỉnh đã và đang được Hội Nông dân và Phòng Nội vụ các huyện, thành trên toàn tỉnh triển khai thực hiện. Đây là một chương trình lớn cùng với việc nâng cao nhận thức, ý thức và hành động cho nông dân nói chung, trong đó có cả nông dân là tín đồ các tôn giáo trong việc phát triển kinh tế - xã hội và giữ vững an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội, đồng thời cũng tạo thuận lợi hơn cho Hội Nông dân trong công tác phát triển hội viên, phát triển và củng cố tổ chức hội tại những địa bàn có nhiều hộ nông dân là tín đồ các tôn giáo.
ĐỨC HƯNG