Xóa bỏ ma túy để tạo môi trường xã hội trong sạch, lành mạnh

03:10, 26/10/2011

Vừa qua, UBND tỉnh đã ban hành Kế hoạch triển khai thực hiện chiến lược Phòng, chống và kiểm soát ma túy đến năm 2020 và định hướng đến năm 2030.

Vừa qua, UBND tỉnh đã ban hành Kế hoạch triển khai thực hiện chiến lược Phòng, chống và kiểm soát ma túy đến năm 2020 và định hướng đến năm 2030.

Phòng, chống và kiểm soát ma túy là một trong những nhiệm vụ trọng tâm, vừa cấp bách, vừa thường xuyên, liên tục và lâu dài đòi hỏi sự kiên trì, bền gan, quyết tâm; cần có sự phối hợp chặt chẽ, đồng bộ của các cấp, các ngành, các đoàn thể, các tổ chức chính trị - xã hội. Đầu tư cho lĩnh vực này là đầu tư cho sự phát triển bền vững của đất nước. Nhà nước bảo đảm huy động nguồn lực phù hợp với khả năng và điều kiện kinh tế - xã hội của đất nước trong từng giai đoạn, đồng thời huy động sự đóng góp của cộng đồng và đầu tư quốc tế. Phòng, chống và kiểm soát ma túy phải đứng trên quan điểm kết hợp chặt chẽ giữa phòng và chống, giữa giảm cung giảm cầu và giảm tác hại; coi trọng công tác phòng, chống ma túy từ gia đình, tổ dân phố, khu dân cư, xã, phường, thị trấn, cơ quan xí nghiệp, trường học, tập trung vào nhóm đối tượng có hành vi nguy cơ cao.

Mục tiêu Kế hoạch nói trên của Lâm Đồng trong thời gian tới là nhằm nâng cao ý thức trách nhiệm cá nhân, gia đình và toàn xã hội để chủ động phòng, chống và kiểm soát ma túy. Từng bước ngăn chặn, tiến tới đẩy lùi tệ nạn ma túy, hạn chế đến mức thấp nhất tác hại do ma túy gây ra để tạo môi trường xã hội trong sạch, lành mạnh, phục vụ đất nước phát triển. Theo đó, đến năm 2020 phải giảm ít nhất từ 30 - 40% số người nghiện ma túy so với hiện tại, phấn đấu đạt 85% số xã, phường, thị trấn, khu dân cư và 100% cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp, trường học không có tệ nạn ma túy. Đồng thời 100% số người nghiện được phát hiện và quản lý; 90% số người nghiện được điều trị, cai nghiện và học nghề; 100% số người nghiện trong trại tạm giam, nhà tạm giữ được cai nghiện; giảm từ 15 đến 20% tỷ lệ tái nghiện so với hiện nay. Đẩy mạnh điều tra, phát hiện, xóa bỏ cơ bản các tổ chức, đường dây mua bán, vận chuyển, tàng trữ và sử dụng trái phép chất ma túy.

Để triển khai thực hiện tốt kế hoạch trên, các cấp ủy Đảng và chính quyền cần phát huy vai trò trách nhiệm cùng với phát huy tinh thần gương mẫu của mỗi cán bộ, đảng viên; cụ thể hóa trách nhiệm cá nhân của người đứng đầu, đặc biệt là ở cấp cơ sở xã, phường, thị trấn, khu dân cư. Coi trọng công tác phòng, chống và kiểm soát ma túy là tiêu chí để đánh giá hiệu quả, chất lượng hoạt động của các cấp ủy Đảng, chính quyền, tổ chức chính trị - xã hội; đưa công tác này trở thành một trong những nhiệm vụ ưu tiên, gắn với các nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội của từng ngành, từng địa phương.

BÌNH NGUYÊN